Giá trị của kình ngư Ánh Viên tại các kỳ SEA Games

Google News

Nếu không có những tấm HCV của Ánh Viên, Đoàn Thể thao Việt Nam đều tụt một bậc trên bảng tổng sắp ở hai kỳ SEA Games gần nhất.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam trong 4 kỳ tham dự SEA Games qua. 25 tấm HCV của Ánh Viên đủ nói lên tầm quan trọng cho nhiệm vụ vào top 3 toàn đoàn ở mỗi kỳ SEA Games.
SEA Games chính là nơi giúp Ánh Viên tạo nên tên tuổi. Trong lần đầu tiên tham dự năm 2011, cô gái chưa đầy 15 tuổi khi đó đã giành 2 HCB. Chỉ 2 năm sau trên đất Myanmar, Ánh Viên bắt đầu trở thành "mỏ vàng" của Đoàn Thể thao Việt Nam và làm "dậy sóng" đường đua xanh khu vực.
Gia tri cua kinh ngu Anh Vien tai cac ky SEA Games
Những tấm HCV của Ánh Viên góp công lớn vào thành tích của Đoàn Việt Nam tại các kỳ SEA Games. Đồ họa: Minh Phúc. 
Hai kỳ SEA Games 2015 và 2017 là giai đoạn đỉnh cao của Ánh Viên. "Tiểu tiên cá" giành 8 HCV tại mỗi kỳ Đại hội, phá 9 kỷ lục, đồng thời giúp bơi Việt Nam giành ngôi nhì toàn đoàn, với tổng cộng 10 HCV.
Sự nổi lên của Ánh Viên khiến cường quốc bơi lội khu vực Singapore lo sợ vị thế số một của mình. Tại SEA Games 2015, Ánh Viên được báo chí Singapore gọi bằng biệt danh "Iron Girl" khi giành 8 HCV và phá 8 kỷ lục đại hội. Nhờ 8 HCV của Ánh Viên, Đoàn Việt Nam mới hoàn thành chỉ tiêu khi giành tổng cộng 73 HCV.
Năm đó, Ánh Viên lỡ danh hiệu "vận động viên xuất sắc" của Đại hội khi kém kình ngư Joseph Schooling đúng 1 HCV. Tuy vậy, trong số 9 HCV kình ngư người Singapore giành được, có 3 nội dung tiếp sức. Trong khi cả 8 HCV Ánh Viên gặt hái được đều đến ở các nội dung cá nhân.
Những đóng góp của nữ kình ngư người Cần Thơ được thể hiện rõ nhất tại SEA Games 2017 và 2019. Nếu không có sự góp mặt của Ánh Viên, Đoàn Việt Nam bị tụt một bậc trên bảng tổng sắp huy chương ở hai kỳ Đại hội này.
Tại SEA Games 2017, Ánh Viên giành 8 HCV, giúp Đoàn Việt Nam cán đích thứ 3 với tổng cộng 58 HCV, hơn Singapore đúng 1 HCV. Nếu không có Ánh Viên, Đoàn Việt Nam xếp hạng 4, lần đầu tiên nằm ngoài top 3 toàn đoàn kể từ năm 2001.
Ở SEA Games 2019, Ánh Viên đóng góp 6 HCV, giúp Đoàn Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Thái Lan tại một kỳ SEA Games, không tính trên sân nhà, với tổng cộng 98 HCV. Nếu bỏ 6 tấm HCV của Ánh Viên, Đoàn Việt Nam sẽ cùng có 92 HCV như Thái Lan, nhưng phải xếp sau do kém về số HCB.
Gia tri cua kinh ngu Anh Vien tai cac ky SEA Games-Hinh-2
 Ánh Viên giành 25 HCV tại các kỳ SEA Games. Ảnh: Minh Chiến.
Suốt 5 kỳ tham dự SEA Games, Ánh Viên đã giành tổng cộng 25 HCV, 8 HCB và 2 HCĐ, phá 11 kỷ lục Đại hội. Cô trở thành vận động viên thành công nhất trong lịch sử Thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games.
Việc thiếu vắng Ánh Viên tại SEA Games 31 sẽ khiến bơi Việt Nam gặp khó trong mục tiêu xếp hạng hai toàn đoàn. Ánh Viên vẫn được dự báo có thể giành từ 4-6 HCV, dù phong độ không còn ở thời kỳ đỉnh cao.
Nữ kình ngư sinh năm 1996 lần thứ 2 gửi đơn xin nghỉ đội tuyển hồi tháng 10, sau khi không còn động lực thi đấu, ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và muốn dành thời gian cho bản thân. Hôm 16/11, lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết đã chấp thuận đơn xin nghỉ tuyển của Ánh Viên.
Ông Đinh Việt Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội các môn thể thao dưới nước Việt Nam, từng nói với Zing: "Việc Ánh Viên nghỉ tuyển sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch của đội, bởi Ánh Viên là nữ kình ngư duy nhất có khả năng tranh chấp huy chương vàng tại SEA Games".
Theo Duy Minh/Zing