Hè về, du khách xuôi dòng Ngô Đồng ngắm sắc lúa chín vàng

Google News

Tháng 6 dòng sông Ngô Đồng phủ sắc vàng ruộm và thoảng hương lúa thơm dịu nhẹ, thanh khiết.

Sông Ngô Đồng (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) là con sông nhỏ với dòng chảy hiền hoà, êm dịu suốt bốn mùa. Từ lâu sông Ngô Đồng đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Sông Ngô Đồng không có bờ, ruộng lúa xung quanh cũng chính là bờ phân định dòng chảy. Dòng sông chảy len lỏi qua nhiều dãy núi đá vôi và qua hệ thống các hang động ở Tam Cốc nên mang nét đẹp rất riêng.
Những ngày đầu tháng 6, ruộng lúa hai bên dòng Ngô Đồng vào mùa chín rộ phủ sắc vàng và thoảng qua hương lúa thơm thanh khiết. Anh Chu Đức Giang, du khách đến từ Hà Nội đã tới tham quan các danh thắng tuyệt đẹp trên dòng sông Ngô Đồng. “Nhắc đến Ninh Bình, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến nhiều danh thắng nổi tiếng với bất kể mùa nào cũng có thể đi được. Tuy nhiên, tháng 6 là khoảng thời gian vô cùng lý tưởng để ngắm những cánh đồng lúa chín vàng ở Tam Cốc và hoa sen ở Hang Múa cũng đã bắt đầu nở rộ”, nam du khách chia sẻ.
He ve, du khach xuoi dong Ngo Dong ngam sac lua chin vang
Bến thuyền Tam Cốc - Các thuyền rước năm nay chở các sản vật, đặc sản của các tỉnh thành cùng tham dự tuần lễ "Sắc vàng Tam Cốc 2024" từ ngày 1/6 - 8/6. 
Tam Cốc là một trong những danh thắng tuyệt đẹp trên sông Ngô Đồng. Anh Giang chia sẻ, bản thân thấy thật may mắn vì ghé thăm sông Ngô Đồng vào đúng dịp diễn ra Tuần Du lịch Ninh Bình 2024 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An": “Thời điểm mình đi, trên sông đang có đoàn rước lễ tế Thần Nông, mình được hoà vào đoàn và cùng tham gia nghi lễ”.
He ve, du khach xuoi dong Ngo Dong ngam sac lua chin vang-Hinh-2
 Nghi lễ rước tế Thần Nông là một hoạt động truyền thống văn hoá, nhằm tôn vinh nét đẹp nghề nông ở vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung và người dân Ninh Bình nói riêng.
Nghi lễ rước tế Thần Nông là một hoạt động truyền thống văn hoá, nhằm tôn vinh nét đẹp nghề nông ở vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung và người dân Ninh Bình nói riêng. Lễ hội trên sông Ngô Đồng là một trong sự kiện văn hoá quan trọng, thu hút đông đảo du khách thập phương, giúp thúc đẩy du lịch địa phương.
Theo anh Giang, thời tiết ở Ninh Bình đầu tháng 6 đã vào hè, trời tuy nắng nhưng không quá gắt. Nếu đi du lịch ngoài trời, để tránh nắng du khách có thể dậy sớm đẩy lịch trình tham quan sớm hoặc vào chiều muộn trong ngày.
Chuyến tham quan trên dòng sông nhỏ nhưng mang tới nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Những chiếc thuyền ốp bằng tôn, nhìn từ trên cao tựa như những chiếc lá lững lờ trôi trên sông. Du khách thoải mái tận hưởng thiên nhiên ban sơ, khám phá nhiều cảnh quan khi thuyền luồn qua ba hang động hùng vĩ.
He ve, du khach xuoi dong Ngo Dong ngam sac lua chin vang-Hinh-3
Ngắm nhìn Tam Cốc và chụp ảnh “triệu view” tại Đỉnh Mây, Khe Giời. 
“Du ngoạn trên sông Ngô Đồng, ngồi thuyền ngắm nhìn cánh đồng lúa chín vàng trải dài bạt ngàn. Soi bóng dưới dòng sông là những dãy núi đá vôi kỳ vĩ. Nét đẹp trữ tình cùng sắc nước hương trời trong xanh ở Tam Cốc sẽ khiến bạn mê quên lối về”.
He ve, du khach xuoi dong Ngo Dong ngam sac lua chin vang-Hinh-4
 Tuyệt cảnh sen nở ở Hang Múa.
Ngoài ra, đến Ninh Bình dịp này du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tới thăm Hang Múa. Nằm ngay dưới chân núi Ngoạ Long, đầm sen tại Hang Múa đã vào mùa hoa nở tuyệt đẹp. Những đoá hoa sen sắc hồng tinh khiết, mỗi năm chỉ nở một lần. “Khung cảnh sen nở nơi đây là tuyệt cảnh. Không như những đồng sen khác ở miền Bắc nở rộ 1 – 2 tháng rồi lụi tàn, mùa sen Hang Múa kéo dài cho đến tận đầu thu.
Ngoài Tam Cốc ngắm lúa chín và Hang Múa ngắm sen du khách cũng có thể kết hợp đi Tràng An, Thung Nham, Đầm Vân Long, chùa Bái Đính... hay ngắm phố cổ Hoa Lư về đêm”, anh Giang cho biết thêm.
Nhờ được bảo tồn, hiện nay cảnh quan xung quanh dòng Ngô Đồng vẫn giữ được nét nguyên sơ thiên tạo, mộc mạc, dân dã đậm chất thôn quê Việt Nam. Việc bảo tồn cảnh quan môi trường sinh thái sông Ngô Đồng đã và đang được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, nhằm góp phần bảo vệ và tăng thêm giá trị của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.
Theo Lê Thoa/Du Lịch TP HCM