Kỳ World Cup "dông bão" của đội tuyển nữ Việt Nam?

Google News

Thất bại đậm trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha báo hiệu kỳ World Cup 2023 đầy khó khăn đang chờ đợi đội tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã thua với tỷ số khá đậm trước Tây Ban Nha và điều này đã được lường trước bởi đội bóng đến từ châu Âu hiện xếp trên các cô gái đến từ Việt Nam hơn 20 bậc ở BXH FIFA.
Ky World Cup
Cụ thể, sức mạnh của đội tuyển Tây Ban Nha là điều không phải bàn cãi khi họ đứng hạng 6 thế giới, đã ghi 43 bàn trong 13 trận gần nhất. Bất chấp mâu thuẫn nội bộ, thầy trò HLV Jorge Vilda vẫn xây dựng được tập thể đáng gờm, thắng 11 trong 13 trận gần nhất, trong đó có chiến thắng 2-0 trước đương kim vô địch Mỹ. Đối đầu với tập thể được đánh giá là ứng viên vô địch hàng đầu, Huỳnh Như cùng đồng đội thua cách biệt lớn là lẽ thường.
Cách đây 1 năm, đội tuyển nữ Việt Nam cũng hứng chịu một thất bại đậm ở trận giao hữu, đó là thất bại 7 bàn không gỡ trước đội tuyển nữ Pháp. Tuy nhiên, khác biệt là trong cuộc so tài với Pháp, 6 trong số 7 bàn thua mà thủ môn Kim Thanh phải nhận đến trong hiệp 1. Các học trò của HLV Mai Đức Chung vỡ trận toàn diện trước áp lực của đối thủ ngay từ sau tiếng còi khai cuộc.
Còn ở trận đấu với đội tuyển nữ Tây Ban Nha, đội tuyển nữ Việt Nam thua 2 bàn trong hiệp 1 và 7 bàn trong hiệp 2, tức là phần lớn bàn thua xuất hiện khi đội bóng của ông Chung đã xuống sức. Trên phương diện thể lực, đội tuyển nữ Việt Nam còn khoảng cách rất xa trình độ thế giới, tương tự là khía cạnh kỹ thuật và tổ chức chiến thuật. Dù vậy, việc cầm cự được trước Tây Ban Nha, ít nhất trong 45 phút đầu, đã cho thấy sự nỗ lực.
Lần đầu đặt chân đến World Cup và đối đầu với áp lực tầm cỡ thế giới, không thể đòi hỏi đội tuyển nữ Việt Nam ngay lập tức có kết quả tốt. Khó tránh khỏi những trận thua đậm, nhưng quan trọng là các cầu thủ thể hiện được tinh thần thi đấu như HLV Mai Đức Chung khẳng định là "có thể thua trận, song sẽ không thua về tinh thần", đồng thời có những dấu hiệu tiến bộ dù rất nhỏ thôi nhưng cần được ghi nhận.
Sau loạt đấu giao hữu, HLV Mai Đức Chung cùng học trò đã giáp mặt với những đối thủ đến từ nhiều trường phái bóng đá khác nhau. Đội tuyển nữ Đức nổi tiếng với kỷ luật chặt chẽ, đội tuyển nữ New Zealand có lối chơi cơ bắp và trực diện, còn đội tuyển nữ Tây Ban Nha mạnh về tốc độ, kỹ thuật, khả năng phối hợp và đập nhả trong cự ly hẹp.
Ky World Cup
Với mỗi trận đấu, đội tuyển nữ Việt Nam đều có những bài học và trải nghiệm riêng để định vị chỗ đứng trên bản đồ bóng đá nữ, đồng thời hiểu rằng ngoài biển lớn luôn có những cơn sóng dữ. Các cầu thủ không chỉ đối diện với những cầu thủ hàng đầu, mà còn "nếm" mùi vị của chất lượng bóng đá ở đẳng cấp hàng đầu, để không còn bỡ ngỡ khi bước ra sân chơi lớn và gặp những đối thủ mạnh.
Ở World Cup 2023, chờ đợi đội tuyển nữ Việt Nam có thể vẫn là những thất bại với cách biệt lớn như đã nhận trước Tây Ban Nha. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cần ổn định tâm lý và chuẩn bị tinh thần.
Thiên Anh