Lần đầu trải nghiệm bắn cung ở TP.HCM

Google News

Sau giãn cách, bộ môn này đặc biệt thu hút giới trẻ tới trải nghiệm. Chỉ cần 15 phút làm quen, người chơi có thể nắm được kỹ thuật sử dụng cung cơ bản.

Mỗi cuối tuần, CLB Bắn cung Galaxy tại Cung Văn hóa Lao động (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) lại đón khoảng 30-40 lượt khách tới trải nghiệm.

Đa số đều là người trẻ, từ sinh viên tới dân văn phòng, tới xả stress, luyện tập thể thao sau một tuần làm việc căng thẳng.

"Bắn cung là bộ môn khá mới ở TP.HCM nhưng ngày càng phổ biến với người trẻ. Chúng tôi muốn đem lại cho các học viên trải nghiệm chân thực nhất, giúp ai cũng có thể bắn cung với phong cách của người chơi chuyên nghiệp", thầy Nguyễn Văn Hiếu, chủ nhiệm CLB, chia sẻ.

_______


Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM

 

Thành lập từ năm 2019, CLB Bắn cung Galaxy trở thành điểm đến quen thuộc với các bạn trẻ yêu thích thể thao, tò mò về bộ môn.

Ngoài những vị khách ưa thích trải nghiệm cái mới, hoạt động này còn thu hút một cộng đồng gắn bó và theo đuổi lâu dài.

Sau 4 tháng giãn cách xã hội, CLB cũng đón thêm những gương mặt mới, lần đầu đến chơi bắn cung để xả stress, vận động cơ thể sau một quãng thời gian dài như tôi.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-2

 

Ban đầu, tôi thấy lo lắng khi đến sân tập vì không có thói quen tập thể thao thường xuyên, chưa bao giờ thử bộ môn này. Tôi nghĩ đến trường hợp mình không đủ sức cầm và kéo dây cung, vụng về khi thao tác và khó nhắm trúng đích vì thị lực không tốt.

Tuy nhiên, tôi được các huấn luyện viên hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết để thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn trong suốt buổi tập.

 

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-3

Khác với một số môn thể thao cần nhiều thời gian làm quen như bóng bàn, bơi lội, người mới "nhập môn" bắn cung chỉ mất tầm 15-20 phút để học các kỹ năng, điển hình như cách cầm cung, kéo và buông dây cung, ngắm bắn...

"Bộ môn này không quá phức tạp với người mới, tỷ lệ rủi ro cũng thấp hơn so với một vài môn thể thao khác. Trường hợp chấn thương do va chạm hay bong gân ít khi xảy ra", thầy Hiếu giải thích.

Với 80.000 đồng/giờ, người chơi có thể sử dụng sân tập, được trang bị đủ thiết bị từ cung, mũi tên, đồ bảo hộ và được hướng dẫn cụ thể về kỹ năng bắn cung.

_______


Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-4

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-5


Trước khi luyện kỹ thuật bắn cung, người chơi phải nằm lòng nội quy trên sân tập: không chĩa cung vào người khác, dù có mũi tên hay không; đảm bảo không có bất cứ ai trước bia khi bắn tên; không kéo dây cung mà không có mũi tên.

Ngoài ra, sau khi tất cả người chơi trên sân hoàn thành lượt bắn, mọi người sẽ đặt cung về ống đựng và lên rút tên cùng một lúc.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-6

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-7

"CLB sử dụng cung thật, mũi tên thật, chuyên dùng trong thể thao. Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho người chơi, đem đến trải nghiệm chân thực. Vì đó, chúng tôi mong mọi người đặt điều này lên hàng đầu", chủ nhiệm CLB nói.

Những cây cung được sử dụng trên sân tập có kích thước, trọng lượng như nhau, song lực kéo dây cung sẽ khác nhau tùy vào sức của người chơi.

Lần đầu đặt tay lên một cây cung thật, tôi có chút bất ngờ vì nó nặng hơn tôi tưởng tượng. Dù lực kéo dây cung được thiết kế phù hợp cho cả nam và nữ, tôi vẫn gặp khó khăn khi bắt đầu luyện cách cầm, giương cung.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-8

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-9

Theo huấn luyện viên, người chơi cần đặt tay vào phần tựa trên thân cung, nhưng tránh nắm quá chặt để mượn lực tốt hơn. Khi giương cung, tay cần phải đặt thẳng để tránh bị dây cung đập vào, gây xước xát.

Tôi mất 20 phút để có thể sửa lại tư thế cầm cung vì tay chưa đặt thẳng được như hướng dẫn. Vừa cố gắng ổn định tư thế, vừa mất sức kéo căng dây cung tới khóe miệng, tôi dễ bị run tay.

Bên cạnh đó, thị lực kém cũng ảnh hưởng tới việc nhắm bắn của tôi. Với những ai lần đầu tiếp cận bộ môn này, họ sẽ tập bắn với cự ly 6-8 m, sau đó chuyển dần lên 18 m.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-10

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-11

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-12

 

Dù đã cố căn sao cho mũi tên, tâm bia nằm trên một đường thẳng, tôi vẫn bắn hụt ở những lần thử đầu tiên.

Thấy tôi lúng túng khi "thực chiến", hướng dẫn viên bèn tới chỉnh lại tư thế, bày vài mẹo nhỏ để cải thiện kỹ năng.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-13

 

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-14

 

"Bạn có thể nhắm một bên hoặc mở cả hai mắt theo thói quen để nhắm bắn. Đừng chần chừ quá lâu sau khi giương cung, cố gắng giữ tay và lưng thẳng, kéo dây sao cho ngón trỏ chạm sát khóe miệng".

Hít một hơi thật sâu, tôi thử lại theo hướng dẫn và góp ý từ huấn luyện viên. Ở lượt bắn sau, tôi dần nắm được cảm giác và có thể đạt 7-9 điểm.

_______


Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-15

 

Sau 60 phút trên sân tập, cánh tay tôi có chút nhức mỏi, song tinh thần lại thấy tỉnh táo, sảng khoái hơn nhiều.

Trải nghiệm này vừa giúp người chơi xả stress, vừa vận động cơ thể sau 4 tháng ở nhà tránh dịch.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-16

 

Bộ môn này không quá phức tạp về mặt kỹ thuật, song cần có nền tảng thể lực vào mức khá - tốt để có thể tập luyện thoải mái hơn.

Đặc biệt, trên sân tập, người chơi cần tuân thủ tuyệt đối nội quy nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Tôi cũng rút kinh nghiệm rằng nên thực hiện đúng kỹ thuật. Ví dụ như nếu giữ cánh tay thẳng khi giương cung, người chơi có thể tránh được việc bị dây cung sượt lên tay, gây xước xát.

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-17

 
 

Lan dau trai nghiem ban cung o TP.HCM-Hinh-18

Ngoài ra, người chơi cần đeo đầy đủ 2 loại trang bị bảo hộ: miếng đệm cẳng tay và đệm ngón tay (dành cho 3 ngón kéo dây cung).

Khi thử chơi bắn cung, tôi cũng chú ý lựa chọn những trang phục gọn gàng, không quá rộng để tránh gây vướng, mắc khi thực hiện các kỹ thuật.


Theo Trang Minh/Zingnews