Lên Mộc Châu ngắm mùa hoa mận nở

Google News

Những ngày này, hoa mận ở thung lũng Nà Ka - Mộc Châu đã bung nở, khung cảnh chìm trong sắc trắng đẹp đến say đắm lòng người.

Nhiều du khách từ Hà Nội đã vượt hàng trăm cây số đến Mộc Châu, Sơn La chiêm ngưỡng, chụp ảnh các vườn mận.
Hoa mận được biết đến là một loài hoa đặc trưng mà chỉ có thể tìm thấy ở cao nguyên Mộc Châu. Theo tìm hiểu, huyện Mộc Châu (Sơn La) có khoảng 1.300 ha mận. Từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 hàng năm là mùa hoa mận nở, khách du lịch từ khắp nơi đổ về đây ngắm cảnh, chụp ảnh và cắm trại. Tuy nhiên năm nay, từ khoảng giữa tháng 10, những cây mận ở thung lũng mận Nà Ka tại Mộc Châu đã ra hoa. Thung lũng mận Nà Ka là một trong hai thung lũng có diện tích trồng mận lớn nhất huyện, cùng với thung lũng mận Mu Náu.
Vợ chồng chị Hường, du khách Hà Nội, vui sướng khi được chạm tay vào những bông hoa trắng xinh, nhỏ nhắn mà không phải chờ tới tháng 1 năm sau: “Năm nay, biết hoa mận nở sớm lên mình đã rủ chồng lên Mộc Châu ngắm hoa mận. Đây là lần đầu tiên đến Mộc Châu cũng là lần đầu tiên mà được vào vườn mận đẹp như này. Mới tháng mười hai nhưng hoa mận nở sớm rất đẹp. Mình cảm thấy rất vui vì chuyến đi thực sự mãn nguyện”.
Len Moc Chau ngam mua hoa man no
Huyện Mộc Châu (Sơn La) có khoảng 1.300 ha mận. 
Cũng giống như một số mùa hoa khác ở Mộc Châu như mùa hoa cải, hoa dã quỳ, hoa ban… hoa mận cũng không mọc lẻ tẻ mà thường nở rộ cả một đồi, cả một thung lũng. Những cây hoa mận mọc san sát nhau tạo thành một tấm thảm trắng tinh khôi phủ khắp đồi núi, bản làng Mộc Châu,
Anh Lâm chủ vườn mận ở Nà Ka, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết: “Hoa mận chính vụ thường bắt đầu nở vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 dương lịch. Tuy nhiên thời gian gần đây hoa mận thường xuyên nở trái mùa, một phần do thay đổi khí hậu, một phần do người dân sử dụng thêm một số biện pháp để kích hoa nở sớm, thu hút khách du lịch đến chụp ảnh”.
Hoa mận nở thành những chùm dày, cánh hoa mỏng manh ôm lấy phần nhụy màu vàng. Mỗi bông hoa sẽ tươi trong khoảng từ 2 đến 3 tuần rồi tàn. Một cơn gió thổi qua sẽ kéo theo cả ngàn cánh hoa rụng xuống. Bước đi giữa khung cảnh tuyệt đẹp này sẽ làm du khách cảm thấy mình như đang lạc vào miền bồng lai tiên cảnh.
Cũng theo anh Lâm, vườn của gia đình anh có 1.000 gốc mận có tuổi đời lên đến hơn 30 năm. Dịp này có hàng trăm vị khách tìm đến vườn mận của anh chụp ảnh, vì thế mà anh đã chuẩn bị thêm ghế ngồi, xích đu và một số phụ kiện.
Len Moc Chau ngam mua hoa man no-Hinh-2
 Hiện tại lượng hoa nở không dày, trên cành vẫn còn nhiều nụ.
Chị Vũ Nhị Thủy, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Thực sự, mình không nghĩ hoa mận lại đẹp như này. Cũng không thể tưởng tượng được vào thời điểm này lại có vườn hoa mận nở đẹp như thế. Để vào vườn, bạn sẽ mất phí 30.000 đồng/người. Bạn có thể đem theo bàn ghế và lều bạt. Hiện tại lượng hoa nở không dày, trên cành vẫn còn nhiều nụ. Có thể trong khoảng một, hai tuần tới hoa sẽ nở nhiều và đẹp hơn. Mình rất thích chuyến du lịch lần này ở Mộc Châu”.
Lối vào thung lũng Nà Ka khá dễ dàng, nơi đây có địa hình bằng phẳng, rộng rãi, thoáng đãng. Cây được trồng ngay hàng thẳng lối. Du khách có thể bước đi trên con đường mòn, hai bên đều là hoa nở rộ. Có những vườn mận có tuổi đời cao, sở hữu nhiều thân cây cổ thụ rất lớn, nhìn rất đẹp.
Ghé thăm vườn mận từ 8h -10h sáng sẽ là khoảng thời gian thích hợp nhất trong ngày. Bởi lúc đó sương mù đã tan, những tia nắng sớm chiếu xuống sẽ tạo nên khung cảnh rất thơ mộng và bạn sẽ có những tấm hình lung linh.
Len Moc Chau ngam mua hoa man no-Hinh-3
Để vào vườn bạn sẽ mất phí 30.000 đồng/người và có thể mang theo bàn ghế và lều bạt. 
Chỉ cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 16km, đường lên tới Thung lũng mận Nà Ka dễ di chuyển nhưng quanh co và nhỏ, hẹp. Để thuận tiện, du khách nên sử dụng xe máy và tránh ngày mưa vì dễ trơn trượt. Hiện, thời tiết Mộc Châu đã trở lạnh, nhiệt độ vào sáng sớm và đêm có thể xuống khoảng 8-9 độ C, nên du khách cần mang theo áo ấm.
Trên hành trình đến với Mộc Châu, du khách có thể ghé thăm các danh thắng nổi tiếng như Hang Táu, vườn hồng, đồi chè trái tim, vườn dâu, … Nếu chưa có dịp đến với Mộc Châu vào thời gian này, du khách cõ thể lên lịch vào tháng 2, tháng 3 tới đây để được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng đẹp mắt và ấn tượng của hoa mận.
Theo Thanh Hoài/Công luận