Lội ngược dòng đầy kịch tính của quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023

Google News

Ở phần thi Khởi động, Lê Xuân Mạnh chỉ dành 10 điểm, tuy nhiên ở các phần thi sau, nam sinh đã về đích thành công, trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Sáng 8/10, trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 đã diễn ra với 4 vòng thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích đầy kịch tính. 4 thí sinh gồm Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP.Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, TP.Hải Phòng) đã thi đấu hết mình.
Kết thúc 4 phần thi, thí sinh Lê Xuân Mạnh (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) đã trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 với số điểm 220 điểm. Để đạt được kết quả này, nam sinh Thanh Hóa đã có phần "lội ngược dòng" đầy ngoạn mục.
Có số điểm thấp nhất phần thi Khởi động
Ở phần thi khởi động, lượt thi đầu tiên, Xuân Mạnh chưa ghi điểm, trong khi Trọng Thành dành được 5 điểm và Minh Triết dành 10 điểm,
Ở lượt thi thứ hai với 12 câu hỏi, Xuân Mạnh chỉ dành được 15 điểm, Trọng Thành có 30 điểm, Minh Triết và Việt Thành có 20 điểm.
Ở lượt thi thứ ba, Trọng Thành liên tiếp ghi điểm, vượt lên so với các bạn chơi với 65 điểm. Qua đó, em tạm thời vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi. Minh Triết và Việt Thành cùng xếp ở vị trí thứ hai với 30 điểm.
Loi nguoc dong day kich tinh cua quan quan Duong len dinh Olympia 2023
4 thí sinh lọt vào vòng Chung kết năm 2023 Đường lên đỉnh Olympia. Từ trái qua phải: Nguyễn Trọng Thành, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Việt Thành, Lê Xuân Mạnh.
Xuân Mạnh chỉ có 10 điểm sau khi kết thúc phần thi này.
Vượt chướng ngại vật
Tại phần thi Vượt chướng ngại vật này, từ khóa là một ẩn số gồm 15 chữ cái. Ở hàng ngang gợi ý đầu tiên, chỉ duy nhất Minh Triết đưa ra được câu trả lời đúng và có thêm 10 điểm, nâng điểm số của em lên thành 40 điểm.
Ngay khi gợi ý đầu tiên được lật mở, Việt Thành đã lập tức ấn chuông trả lời chướng ngại vật của chương trình là “Năng lượng tái tạo”.
Kết thúc phần thi Vượt chướng ngại vật, Việt Thành có thêm 40 điểm, nâng số điểm của mình lên thành 70 điểm và tạm vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi sau phần thi này. Tiếp đó là Trọng Thành có 65 điểm, Minh Triết có 40 điểm.
Kết thúc phần thi này, Xuân Mạnh vẫn chỉ có 10 điểm.
Vươn lên ở phần Tăng tốc
Ở phần thi tăng tốc, với câu hỏi đầu tiên, cả 4 thí sinh đều đưa ra được đáp án chính xác. Trả lời nhanh nhất, Việt Thành giành thêm 40 điểm. Trọng Thành giành được 30 điểm, Xuân Mạnh và Minh Triết lần lượt giành được 20 và 10 điểm.
Với câu hỏi thứ 2, Xuân Mạnh vươn lên là thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất, giành thêm 40 điểm. Tiếp đó là Trọng Thành với 30 điểm ở câu hỏi này.
Ở câu hỏi thứ 3, chưa có thí sinh nào trả lời đúng.
Với câu hỏi thứ 4, cả 4 thí sinh đều có đáp án đúng, trong đó nhanh nhất là Trọng Thành với 40 điểm, Xuân Mạnh 30, Minh Triết có thêm 20 điểm, Việt Thành có thêm 10 điểm.
Ở phần thi tăng tốc, Quán quân Xuân Mạnh đã có sự vươn lên, song chỉ đứng vị trí thứ 3 trong đoàn leo núi với 100 điểm. Dẫn đầu là Trọng Thành với 165 điểm, tiếp đó là Việt Thành 120 điểm. Ở vị trí thứ 4 là Minh Triết với 70 điểm.
Phần thi Về đích với những điều chưa từng có
Phần thi Về đích bao giờ cũng mang tính quyết định với các thí sinh thi Đường lên đỉnh Olympia. Trước khi bước vào vòng thi này, thứ tự đoàn leo núi đang lần lượt là Trọng Thành, Việt Thành, Xuân Mạnh và Minh Triết.
Trước khi thi, nam sinh chia sẻ: "Nếu hôm nay em không thể giành được chiến thắng, em hy vọng hành trình của mình sẽ tiếp lửa cho những thế hệ đàn em phía sau và hy vọng sẽ có 1 chiếc vòng nguyệt quế năm về đến Thanh Hóa".
Khi được hỏi về gói câu hỏi sẽ lựa chọn, nam sinh Thanh Hóa khẳng định: "Em không có gì để mất, em xin chọn gói 3 câu 30 điểm".
Ở câu hỏi đầu tiên, Xuân Mạnh trả lời đúng, nâng điểm số lên thành 130 điểm.
Câu hỏi thứ 2, Xuân Mạnh không đưa ra được câu trả lời, tuy nhiên không bị mất điểm do Việt Thành giành quyền trả lời nhưng cũng không chính xác.
Ở câu hỏi cuối cùng, Xuân Mạnh đã chọn ngôi sao hy vọng và xuất sắc trả lời đúng, có thêm 60 điểm và kết thúc phần thi của mình với 190 điểm, vươn lên vị trí thứ 2 trong đoàn leo núi. Lúc này, người bạn dẫn đầu là Trọng Thành đang giữ 215 điểm.
Loi nguoc dong day kich tinh cua quan quan Duong len dinh Olympia 2023-Hinh-2
Xuân Mạnh trong phần thi Về đích
Khoảng cách giữa 2 thí sinh chỉ còn 25 điểm.
Phần thi Về đích của Xuân Mạnh khiến cuộc đua đến vòng nguyệt quế càng cam go, căng thẳng và kịch tính hơn nữa.
Đặc biệt, ở phần thi cuối cùng của Minh Triết, nam sinh chọn gói 3 câu hỏi 30 điểm. Trả lời đúng ở câu hỏi đầu tiên, Minh Triết có thêm 30 điểm, nâng điểm số lên 120 điểm. Tuy nhiên, ở câu hỏi thứ 2, Minh Triết đã không đưa ra được đáp án đúng, lúc này Xuân Mạnh bấm chuông trả lời và xuất sắc có thêm 30 điểm, nâng tổng điểm lên 220 điểm, tạm thời dẫn đầu đoàn leo núi.
Ở câu hỏi cuối cùng, không khí trở nên kịch tính hơn nữa, khi Minh Triết quyết không trả lời mà nhường lại quyền cho 2 bạn của mình là Trọng Thành và Xuân Mạnh. Theo nhận xét của MC Khánh Vy, đây là trường hợp chưa từng có tại Đường lên đỉnh Olympia, một thí sinh đã nhường lại cơ hội cho các bạn để tìm ra quán quân của cuộc thi.
Với câu hỏi cuối cùng này, Trọng Thành đã bấm chuông giành quyền trả lời, tuy nhiên đáp án của em chưa chính xác và bị mất đi 15 điểm.
Như vậy, kết thúc 4 vòng thi, Lê Xuân Mạnh (Thanh Hóa) giành chiến thắng với 220 điểm.
Trước đó, ở vòng thi tuần, nam sinh dẫn đầu với 345 điểm. Ở cuộc thi tháng, Xuân Mạnh giành được 265 điểm. Ở cuộc thi Quý 3 là 160 điểm.
Không chỉ xuất sắc tại Đường lên đình Olympia, nam sinh cũng đã từng đạt giải Nhì ở cả 2 môn Hóa học và Sinh học ở kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và là cố vấn cho Câu lạc bộ Sử của Trường THPT Hàm Rồng.
Theo Nguyễn Trang / VOV