Lừa đảo tiền qua ngân hàng, giới trẻ trở thành con mồi ưa thích

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc lừa đảo tiền qua ngân hàng mới đây lại trở lại và nó khiến dân mạng không an tâm, đặc biệt là giới trẻ khi họ trở thành con mồi ưa thích bởi thường xuyên thanh toán qua ví điện tử.

Thời buổi hiện đại, việc các bạn trẻ sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến thông qua các ví điện tử hay dịch vụ ngân hàng ngày một nhiều. Việc này để phục vụ cho việc mua hàng online đang thịnh hành trên MXH.
Phải thừa nhận rằng việc thanh toán trực tiếp qua ngân hàng là hình thức hiệu quả và nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều hình thức lừa đảo tiền qua ngân hàng cũng được dịp nở rộ với chiêu thức ngày một tinh vi và xảo quyệt hơn. Đơn cử như trường hợp của nickname N.A.S mới đây khi người người thân của người dùng này mắc phải cái bẫy của những kẻ lừa đảo.
Lua dao tien qua ngan hang, gioi tre tro thanh con moi ua thich
 
Cụ thể, một số điện thoại gọi đến người thân của N.A.S và mạo nhận rằng mình là nhân viên của ngân hàng tên T., đọc chính xác số tài khoản ngân hàng và số chứng minh nhân dân của chủ thẻ. Sau đó yêu cầu cấp mã OTP bởi tài khoản này đang bị treo không thể chuyển hay nhận được tiền.
Không rõ trùng hợp hay cố ý nhưng đúng thời điểm đó, tài khoản ngân hàng của người nhà N.A.S cũng gặp phải trường hợp treo giao dịch. Vì lòng cả tin nên đã cung cấp mã OTP cho người này. Hậu quả là chỉ 1 phút sau, tin nhắn từ ngân hàng báo về trừ số tiền khá lớn.
Sau khi bị mất tiền chủ tài khoản đã liên lạc với ngân hàng nhưng phía doanh nghiệp này không đưa ra 1 hình thức bảo vệ nào cho khách hàng của mình như trích suất giao dịch, cung cấp số tài khoản chuyển tới.....
Sau sự việc trở nên cao trào khi người nhà của N.A.S liên hệ lại số gọi mạo nhận là nhân viên ngân hàng nhưng kẻ này thẳng thừng thừa nhận mình là lừa đảo và lời qua tiếng lại. Toàn bộ vụ việc đã được trình báo với công an phường gần nhất.
Nhưng một câu hỏi mà nickname N.A.S đặt ra đó là làm sao kẻ lừa đảo lại có được số tài khoản, số chứng minh nhân dân mà đặc biệt hơn lại còn biết cả tình trạng thẻ đang bị treo giao dịch. Những cái này thường thì chỉ có ngân hàng nắm được thôi chứ làm sao người ngoài biết được. Lại một lần nữa câu hỏi thông tin khách hàng có bị ngân hàng bán ra ngoài hay đang có con sâu trong ngân hàng này?
Đoàn toàn bộ sự việc, nhiều ý kiến trái chiều từ CĐM đã được đưa ra. Đa phần nhiều dân mạng cho rằng thông tin ngân hàng và số chứng minh thư bị lộ có thể một phần lỗi do phía ngân hàng. Số khác lại cho rằng người bị hại có thể mua hàng online quá nhiều nên vô tình để lộ thông tin và tạo cơ hội cho kẻ lừa đảo tiền.
Lua dao tien qua ngan hang, gioi tre tro thanh con moi ua thich-Hinh-3
 
Cụ thể nickname Nana Đỗ Quyên bình luận: "Mình vừa gặp trường hợp như này xong cũng là ngân hàng này luôn. Nhưng mình may mắn hơn người nhà bạn là mình gọi lại thẳng cho ngân hàng để xác nhận và may không bị lừa. Nhưng mình nghĩ thông tin tài khoản và số chứng minh thư chỉ có ngân hàng quản lý thôi chứ làm sao mà ai biết được. Nghi vấn đặt phía ngân hàng nhiều hơn".
Còn nickname L.A.P bình luận: "Chia buồn với người nhà chủ tút nhưng đây cũng là bài học cho nhiều người quá tin vào sự bảo mật của ngân hàng. Trước mình cũng rất nhiều lần bị các bên như bất động sản, cho vay tiền gạ gẫm. Vậy thông tin ở đâu ra chỉ có ngân hàng bán ra thôi chứ ở đâu ra".
Hiện vụ việc lừa đảo tiền qua ngân hàng vẫn thu hút sự chú ý của dân mạng. Nhiều bình luận trái chiều từ hướng CĐM được đưa ra để cùng bàn luận về vấn đề bảo mật của ngân hàng.
Thiên Anh