Lý giải nguyên nhân tuyển Thái Lan có cho được HLV Akira Nishino

Google News

Tính kỷ luật tuyệt vời của người Nhật, kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển từ trẻ đến quốc gia và sự am hiểu bóng đá châu Á là ba lý do giúp ông Akira Nishino được Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) bổ nhiệm.

"Chúng ta đã chờ rất lâu cho một HLV Nhật Bản. Thật sự ngưỡng mộ tính kỷ luật của họ. Đây là lựa chọn để lấp đầy khoảng trống mà tuyển Thái Lan đang thiếu", đó là bình luận đáng chú ý của một cổ động viên Thái Lan khi FAT công bố quyết định bổ nhiệm ông Nishino.
Ly giai nguyen nhan  tuyen Thai Lan co cho duoc HLV Akira Nishino
 Chủ tịch FAT - Somyot (bên phải) tỏ ra rất mãn nguyện khi ông Akira Nishino nhận lời dẫn dắt các đội tuyển nam của Thái Lan
Để hiểu hơn về điều này, hãy ngược về AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, ĐT Thái Lan do HLV người Serbia - Rajevac dẫn dắt. Khi đó, các đội tuyển Thái Lan là tập hợp của những cầu thủ trong nước và nhiều ngôi sao đang thi đấu nước ngoài, với những cái tôi không hề nhỏ.
Chưa kể, các đợt tập trung đội tuyển thường chỉ kéo dài 1 tuần, vì vậy rất khó để ông Rajevac cũng như các học trò tìm được tiếng nói chung.
Thế nhưng mâu thuẫn lớn nhất đến từ quan điểm huấn luyện của ông thầy người Serbia, khi xóa bỏ lối đá nhanh, nhỏ, nhuyễn sở trường của cầu thủ Thái để áp dụng lối đá dài, bóng bổng theo hơi hướng châu Âu.
Dưới thời ông Rajevac, các đội tuyển Thái Lan thua nhiều hơn thắng. Trận thua thảm Ấn Độ 1-4 ở Asian Cup 2019 là giọt nước tràn ly để FAT buộc phải sa thải vị HLV này. Và ngay sau khi ông Rajevac rời đi, vẫn với những cầu thủ đó nhưng được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền Sirisak, ĐT Thái Lan đã ngược dòng ngoạn mục vào vòng 1/8 Asian Cup.
Với tính kỷ luật được cả thế giới công nhận, tân HLV trưởng Nishino đang rất được người hâm mộ Thái Lan ủng hộ và kỳ vọng sẽ thiết lập nề nếp, giúp các thành viên đội tuyển Thái Lan cùng nhìn về một hướng.
Ly giai nguyen nhan  tuyen Thai Lan co cho duoc HLV Akira Nishino-Hinh-2
HLV Nishino nhận nhiều kỳ vọng song áp lực cũng rất lớn 
Cùng với đó, ông Nishino được đánh giá cao với bề dày 30 năm làm công tác huấn luyện các đội bóng hàng đầu Nhật Bản, cũng như từng dẫn dắt U20, U23 và ĐTQG Nhật Bản, thi đấu đạt nhiều kết quả ấn tượng ở sân chơi thế giới như Olympic, World Cup.
Bóng đá Thái Lan đang hướng tới mục tiêu World Cup. Muốn vậy, họ phải vượt qua vòng loại khu vực châu Á, với chỉ 4,5 suất đại diện châu lục đến Qatar vào năm 2022. Muốn đạt kết quả cao, trước hết họ cần một HLV am hiểu bóng đá châu lục và nhà cầm quân từng vô địch J-League, AFC Champions League, HLV xuất sắc nhất châu Á 2008 như ông Nishino là lựa chọn lý tưởng.
Hơn nữa, sau 13 lần dùng HLV ngoại hết châu Âu đến châu Mỹ mà chưa thể thỏa giấc mơ World Cup, FAT rất muốn chuyển hướng sang một ông thầy người châu Á.
Việc ký hợp đồng thành công với "HLV châu Á đầu tiên trong lịch sử" - Akira Nishino khiến lãnh đạo FAT mừng ra mặt. Và nó cũng cho thấy sự kỳ vọng rất lớn của tổ chức này vào một cuộc lột xác cho cả nền bóng đá xứ Chùa Vàng.
Các cổ động viên Thái Lan cũng chia sẻ kỳ vọng ông thầy người Nhật sẽ giúp thỏa giấc mơ dự vòng chung kết World Cup.
Tất nhiên, đó cũng là áp lực không nhỏ cho chiến lược gia 64 tuổi.
Theo Băng Tâm/ANTĐ