Người đàn ông Trung Quốc thử 380 thỏi son trong 6 tiếng livestream

Google News

Đứng dưới ánh sáng chói lóa của 8 chiếc đèn chiếu, Lý Giai Kỳ vẫy tay với người xem và nói lớn: Chào mọi người! Chúng tôi đến rồi đây.

"Mua đi! Mua đi!", câu cửa miệng của Lý như lời thúc giục người xem không ngừng "chốt đơn".

Người đàn ông 29 tuổi này gần như không được biết đến ở nước ngoài, nhưng ở Trung Quốc, anh không khác gì siêu sao, theo Sixth Tone.

Lý có lượng người theo dõi trực tuyến sánh ngang với ngôi sao nhạc pop Harry Styles, một loạt phim, chương trình truyền hình cùng tên và danh sách dài đối tác thương hiệu.

Ngay cả thú cưng của anh - một con chó giống bichon màu trắng tên là Never - cũng có chương trình thực tế riêng.

Lý trở thành người livestream bán hàng tin cậy khi tư vấn những gì nên và không nên mua sắm online. Anh tổ chức 6 buổi phát sóng trực tiếp/tuần để giới thiệu đủ loại sản phẩm từ đồ trang điểm cho đến những chiếc nhẫn có giá hàng triệu USD.

Nguoi dan ong Trung Quoc thu 380 thoi son trong 6 tieng livestream

Nhân viên sản xuất hỗ trợ Lý Giai Kỳ trong buổi phát trực tiếp tại Thượng Hải, ngày 17/6/2020.

Thử 380 thỏi son trong 6 tiếng livestream

Lý sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc. Cách đây 5 năm, anh vẫn chỉ là nhân viên làm thuê của một thương hiệu mỹ phẩm.

Việc trở thành ngôi sao trên mạng xã hội đến với Lý rất tình cờ. Vào cuối năm 2016, công ty anh làm việc tổ chức các buổi tuyển chọn nhân viên để trở thành người dẫn chương trình trực tuyến, giới thiệu các mẹo làm đẹp cho khán giả.

Lý tham gia và chỉ sau vài tháng, anh đã được chọn rồi nhanh chóng chuyển đến Thượng Hải để bắt đầu vai trò mới.

Vào thời điểm đó, các kênh livestream như Taobao Live là thương hiệu mới và đang vật lộn để được công chúng biết đến. Nhưng Lý vẫn tiếp tục gắn bó với nó và bắt đầu phát triển tài năng, thu hút sự chú ý của mọi người.

Nguoi dan ong Trung Quoc thu 380 thoi son trong 6 tieng livestream-Hinh-2

Lý Giai Kỳ thử son môi trong một buổi livestream ở Thượng Hải, vào năm 2018.

Anh có cách bán hàng riêng: Thay vì chỉ thử son môi trên tay, anh thoa chúng trực tiếp lên môi của mình. Khán giả rất thích điều đó. Trong buổi phát sóng đầu tiên, Lý thử hết 380 thỏi son trong 6 giờ livestream.

"Tôi cảm thấy môi mình như rách ra", Lý kể.

Chẳng mấy chốc, Lý trở thành gương mặt nổi bật nhất trong ngành công nghiệp livestream đang tăng trưởng như vũ bão ở quốc gia tỷ dân.

Mỗi buổi phát sóng của anh giờ đây thu hút từ 10 triệu cho đến 100 triệu lượt xem. Lý được nhiều người biết đến với biệt danh "ông hoàng son môi".

Có thể lụi tàn bất cứ lúc nào

Với chiến dịch "thúc đẩy sự tự tin văn hóa" của Trung Quốc, Lý Giai Kỳ trở thành một trong những ngôi sao livestream đi đầu trong việc quảng bá các thương hiệu nội địa.

"Tôi hy vọng sẽ cho người tiêu dùng biết rằng hàng 'sản xuất tại Trung Quốc' có sức ảnh hưởng rất lớn".

Thế nhưng, khi thị trường trong nước vẫn ngập tràn hàng giả, hàng kém chất lượng, đội ngũ của Lý phải làm việc vất vả hơn, đồng thời chấp nhận nhiều rủi ro.

Mei One cho biết chỉ có 5% thương hiệu muốn hợp tác bán hàng với "ông hoàng son môi" có thể vượt qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của nhóm Lý.

Nhân viên của Lý cũng điều hành hàng nghìn cuộc trò chuyện trên WeChat, một ứng dụng xã hội của Trung Quốc, để thu thập phản hồi từ người dùng và trả lời các câu hỏi của họ.

Nguoi dan ong Trung Quoc thu 380 thoi son trong 6 tieng livestream-Hinh-3

Hình ảnh Lý Giai Kỳ xuất hiện trên một bảng quảng cáo ở Bắc Kinh, tháng 3/2021.

Nếu một khách hàng gặp sự cố với sản phẩm được bán trong chương trình của Lý, nhóm của anh thường tự mình giải quyết tranh chấp.

"Đây là lý do Lý trở nên nổi tiếng. Anh ấy cho phép người tiêu dùng có được cảm nhận thực tế và có cơ sở hơn về các sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ", Toni Yang, nhà tư vấn thương hiệu có hơn 10 năm kinh nghiệm, nói.

Zhao Yiru, nhân viên kế toán 29 tuổi đã theo dõi chương trình của Lý từ năm 2018, nói: "Lý không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian mà còn cả tiền bạc, vì đội của anh ấy đã kiểm tra chất lượng sản phẩm và mặc cả thay tôi. Anh ấy liên tục nhắc nhở chúng tôi mua sắm hợp lý và chỉ mua những thứ cần thiết".

Bất chấp danh tiếng hiện tại, "ông hoàng son môi" vẫn có thể bị truất ngôi bất cứ lúc nào, nhà tư vấn Yang cảnh báo. Giá trị của Lý với tư cách là một người có ảnh hưởng vẫn chủ yếu dựa vào sự nổi tiếng. Nhưng nếu công chúng quay lưng, hào quang sẽ nhanh chóng tàn lụi.

Người phát trực tiếp gần đây bị khán giả phản đối khi quảng cáo quần áo hàng hiệu đắt tiền của Trung Quốc.

"Nhiều người không hiểu tại sao một bộ quần áo do Trung Quốc thiết kế lại có thể đắt như vậy", Lý nói.

Dù thừa nhận những lời chỉ trích ảnh hưởng không nhỏ đến mình, "ông hoàng son môi" vẫn tin rằng thái độ của người tiêu dùng sẽ thay đổi trong vài năm tới.

"Bây giờ nếu bạn không biết những nhà thiết kế này, cũng không sao, bạn có thể từ từ làm quen với họ trong chương trình của tôi. Sau này, khi nó trở thành một thương hiệu xa xỉ của Trung Quốc, bạn sẽ biết đó là cùng một nhà thiết kế mà Lý Giai Kỳ từng giới thiệu trong chương trình của mình", Lý nói.

Theo Lê Vy/ Zing