“Những bước chân xanh” tới trẻ em vùng cao của 9X Quảng Nam

Google News

Lê Quang Long (SN 1993, Quảng Nam) đã cùng những người bạn chung chí hướng thành lập nên nhóm thiện nguyện “Những bước chân xanh”, mang nụ cười tới nhiều người khó khăn.

Miệt mài làm thiện nguyện

Là một nhiếp ảnh gia đam mê với những hoạt động thiện nguyện nhằm tạo ra nụ cười và những câu chuyện ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội, anh Lê Quang Long đã thực hiện niềm đam mê của mình bằng cách đi nhiều nơi trên khắp mọi vùng miền đất nước và tổ chức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

“Nhung buoc chan xanh” toi tre em vung cao cua 9X Quang Nam

Anh Lê Quang Long cùng những em nhỏ tại vùng cao. (Ảnh do NVCC).

Ngày 1/6/2020, anh Long cùng nhóm bạn bè cùng chí hướng quê Quảng Nam sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh đã thành lập nên nhóm “Những bước chân xanh” với mục đích thiện nguyện. Những ngày đầu, các thành viên trong nhóm sử dụng tiền bản thân, tự gây quỹ để duy trì hoạt động nhóm, sau này khi được biết tới nhiều hơn, nhóm dần dần nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ của một số mạnh thường quân.

Kể từ ngày thành lập tới nay, nhóm đã hoàn thành hàng loạt chương trình thiện nguyện nổi bật như cứu trợ vùng rốn lũ miền Trung năm 2020, chiến dịch “Mùa đông cho em” tại các tỉnh miền núi, các chuyến xuyên Việt mang tên “Tết yêu thương”…

Trong quá trình đi đến nhiều nơi, anh gặp gỡ nhiều người, lắng nghe nhiều câu chuyện và chứng kiến nhiều hoản cảnh khó khăn, trong đó có cuộc sống của những trẻ em tại vùng sâu vùng xa. Chính vì điều đó, đầu năm 2021, anh Long cùng các thành viên trong nhóm đã xây dựng dự án bếp ăn “Bếp Hoàng Cầm” nhằm mang đến những bữa ăn đủ dinh dưỡng cho trẻ vùng cao.

“Nhung buoc chan xanh” toi tre em vung cao cua 9X Quang Nam-Hinh-2

Các em bé hạnh phúc trong bữa ăn do dự án bếp Hoàng Cầm tổ chức. (Ảnh do NVCC).

“Cũng như bao hành trình khác, Long vẫn hay lang thang vào các buôn làng tìm hiểu văn hóa, khảo sát và tiếp tục triển khai Bếp Hoàng Cầm để tạo mọi điều kiện cho các bạn nhỏ vùng cao yên tâm đến trường. Và hơn 6 tháng trôi qua, 3000 bạn nhỏ đã được hỗ trợ, niềm vui cứ vậy nhân lên và tạo nhiều động lực để tôi tiếp tục hành trình”, anh Long nói.

Được phát động vào ngày 3/8/2022, dự án "Con Nuôi" của nhóm cũng đã nhận nuôi được 3.381 em nhỏ tính tới thời điểm hiện tại. Dự án đã vận động, hỗ trợ chi phí cần thiết cho một năm học của các trẻ em khó khăn tại vùng cao và dễ dàng liên lạc được với các em qua thầy cô phụ trách từng điểm trường.

Chia sẻ về dự án “Con Nuôi”, anh Long cho biết: “Bằng mọi nỗ lực mang đến cho các em những cơ hội mới, cuộc sống mới, mong rằng sự nỗ lực này cũng sẽ nhận được sự lan toả cộng đồng và kết nối xã hội. Qua đó, thúc đẩy được những sự sẻ chia ý nghĩa và góp phần mang đến một cuộc sống chan hoà, hạnh phúc cho mọi trẻ em”.

Gây sốt mạng xã hội

Năm 2021, anh Long bắt đầu tổ chức những hoạt động tình nguyện nơi Hà Giang. “Những bữa ăn, những món quà nhỏ được trao tay. Rất nhiều câu chuyện đã xuất hiện trên các mặt báo và phương tiên truyền thông. Nhưng đó không phải là đích đến của tôi…”, anh Long tâm sự.

“Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng vô vàn kế hoạch của tôi. Nhưng mỗi ngày khi đứng trước những câu chuyện mới, những khó khăn bỗng chốc trở thành động lực”, anh Long cho biết.

Những ngày vừa qua, câu chuyện một cậu bé tên Bin 11 tuổi, người đồng bảo thiểu số H'Mông bị gãy tay trong một buổi đi nhặt điều thuê nhưng không có đủ chi phí điều trị và bó bột nên phải về nhà tự nệp tay bằng hai khúc củi được anh Long chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút đông đảo mọi người quan tâm.

“Nhung buoc chan xanh” toi tre em vung cao cua 9X Quang Nam-Hinh-3

Câu chuyện về cậu bé H'Mông bị gãy tay trong một buổi đi nhặt điều thuê được anh Long và nhóm thiện nguyện giúp đỡ gây sốt mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình).

“Sau 1 tuần bị té, tôi vô tình gặp em trong những chuyến hành trình mang nụ cười đến với vùng cao, biết được thông tin như vậy nên tôi đã hỗ trợ để em được đi khám lại và bó bột. Hôm thứ 6 vừa rồi mọi người đưa em lên bệnh viện thị trấn chụp phim và khám lại, kết quả là vết thương đã nặng hơn và yêu cầu phải phẫu thuật”, anh Long cho biết.

Trước những bất cập và khó khăn của gia đình nên anh Long đã quyết định trích tiền quỹ của bếp ăn Hoàng Cầm để lo chi phí phẫu thuật, điều trị cho trường hợp này.

Câu chuyện chữa trị cho cậu bé tên Bin đã trở nên lan tỏa trên mạng xã hội, nhóm thiện nguyện Những bước chân xanh và dự án “Bếp Hoàng Cầm” nhận được thêm nhiều sự yêu thương, chia sẻ, ủng hộ về mặt vật chất và tinh thần đến từ mọi người. Để minh bạch các khoản thu và chi, anh Long cho biết ngay từ khi nhận được sự ủng hộ đã công khai hoạt động và sao kê của nhóm trên trang website.

“Chuyến xe này của Long vốn không có tên gọi, nhưng giờ đây Long muốn gọi là chuyến xe yêu thương. Mong rằng trên hành trình phía trước tiếp tục sẽ đi qua những câu chuyện đẹp và ý nghĩa hơn. Bản thân Long và các bạn đồng hành cũng sẽ cố gắng để mang được nhiều giá trị hơn đến với những em bé vùng cao kia”, anh Long chia sẻ.

Theo Công Luận