Nỗ lực viết tiếp giấc mơ Y dược bằng học bổng toàn phần

Google News

Trong khoảng thời gian ngắn, Trần Hồng Híng (sinh năm 2001, sống tại Hà Nội) đã xuất sắc chinh phục thành công học bổng toàn phần tại trường ĐH Trung Y Dược Bắc Kinh (Trung Quốc).

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về Y học, Hồng Híng đã được “truyền lửa” nối bước người đi trước và chọn theo đuổi ước mơ tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh đam mê về ngành, Híng còn đặc biệt yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.
“Ăn ngủ” với tiếng Trung
Ở lớp học tiếng Trung, anh chàng luôn cố gắng trở thành người nổi bật, thường xuyên trao đổi với giảng viên và là người có thành tích đứng “top” cả lớp. Theo đó, Híng chia sẻ: “Nhờ những nỗ lực ấy, mình đã may mắn được giảng viên để mắt đến và ngỏ lời hỏi mình có muốn thử sức với học bổng không. Mình đồng ý luôn. Vậy là mình bắt tay vào làm thủ tục xin học bổng".
No luc viet tiep giac mo Y duoc bang hoc bong toan phan
Việc đầu tiên Híng thực hiện là đăng ký thi tiếng Trung nhanh nhất có thể, sau đó, chuẩn bị những hồ sơ đính kèm. Chỉ trong vòng một tháng, Híng đã chinh phục thành công chứng chỉ HSK3 với số điểm là 240, đạt được điều kiện để xét học bổng.
Được biết, việc đạt được thành tích mong muốn trong thời gian ngắn là nhờ Híng có kế hoạch ôn thi cụ thể cùng với sự quyết tâm cao độ. “Một tháng đó mình dùng 20 ngày để học từ mới, mỗi ngày khoảng 20 - 25 từ. Vào 10 ngày cuối, mình dành ra 1 - 2 buổi để ôn lại những từ mới đã học trước đó, buổi còn lại mình sẽ giải đề”, Híng tâm sự.
Híng còn “bật mí” thêm một số bí kíp: “Mình đặt ra mục tiêu rằng ít nhất phải giải được 7 đề để củng cố lại kiến thức trước ngày thi. Việc này đã giúp mình tự tin hơn và làm bài cũng tốt hơn. Mình cố gắng “ăn ngủ” cùng tiếng Trung, trong lúc học từ mới còn kết hợp nghe thêm radio để nâng cao kỹ năng nghe có trong phần thi”.
No luc viet tiep giac mo Y duoc bang hoc bong toan phan-Hinh-2
“Quả ngọt” của sự cố gắng
Khoảng 30 ngày sau khi nộp hồ sơ đến ĐH Trung Y dược Bắc Kinh, Híng nhận được thông báo phải quay thêm video dài 7 - 10 phút giới thiệu về bản thân bằng tiếng Trung một cách trôi chảy. Với Híng, quá trình này gặp không ít khó khăn.
Híng cho biết: “Sau khi viết bài và nhờ giảng viên chữa giúp, bài của mình vẫn dài gấp ba lần so với thời lượng của video. Bên cạnh đó, mình cũng buộc phải học thuộc hết những ngữ pháp và từ vựng mới toanh trong thời gian ngắn. Mình đã quay đi quay lại lên tới 200 lần để có được video ưng ý, nói tự nhiên và trôi chảy nhất”.
Cuối cùng, nỗ lực của Hồng Híng đã được đền đáp bằng “quả ngọt” là học bổng toàn phần cho sáu năm học. “Khi nghe tin đã trúng tuyển, mình không dám tin. Cảm giác khi ấy khác hoàn toàn so với cảm giác lúc đỗ vào Học viện. Mình vui như muốn phát điên lên vì chẳng những không phải tốn học phí, mình còn được hỗ trợ phí sinh hoạt 9 triệu đồng mỗi tháng”, Híng bộc bạch.
No luc viet tiep giac mo Y duoc bang hoc bong toan phan-Hinh-3
Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm vui ấy của Híng. Kế hoạch đến Bắc Kinh tạm thời bị hoãn lại và Híng chỉ có thể học online, gặp gỡ thầy cô, bạn bè thông qua màn hình máy tính. Điều này khiến Híng cảm thấy khá buồn nhưng anh chàng luôn tin rằng dịch bệnh sẽ sớm qua và Híng có thể chạm gần hơn ước mơ của mình.
No luc viet tiep giac mo Y duoc bang hoc bong toan phan-Hinh-4
Ngoài đam mê về y dược và tiếng Trung, Híng còn yêu thích bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh. Từ sở thích này, Híng không những trở thành “tay nháy” chính trong câu lạc bộ nhiếp ảnh ở trường mà còn tạo ra thu nhập cho bản thân. Hiện tại, Híng đang đảm nhiệm vị trí trưởng ban Truyền thông, CLB Tếng Trung tại Học viện. Anh chàng cũng thường đứng lớp để dạy tiếng Trung sơ cấp cho những bạn trẻ yêu thích ngôn ngữ này. Sau khi hoàn thành quá trình học tập ở ĐH Trung Y Dược Bắc Kinh, Híng ấp ủ nguyện vọng sẽ trở về cống hiến cho quê hương.
Theo Bùi Nhi/ SVVN