Jazmine Moreno (26 tuổi) có thói quen ngắm nhìn cơ thể những thiên thần Victoria’s Secret vào giờ nghỉ trưa ở công ty, xem họ sải bước trên sân khấu với những bộ nội y lấp lánh làm từ pha lê Swarovski, theo The Lily.
Mái tóc bóng mượt, ngực nở, bụng phẳng, xương quai xanh lộ rõ cùng đôi chân dài, rám nắng - đó là ước mơ của Jazmine từ khi cô mới 17 tuổi.
“Cứ thứ tưởng tượng bản thân bạn được như họ đi. Bạn sẽ lấp lánh, rực rỡ, bạn là tất cả mọi thứ. Đó là những mộng mơ trong đầu tôi”, cô nói.
|
Những màn trình diễn thời trang của các thiên thần nội y Victoria's Secret chính thức khép lại. Ảnh: Dimitrios Kambouris.
|
Vẻ đẹp vô thực
Ngày 16/6, với nỗ lực thay đổi thương hiệu, ban giám đốc của hãng nội y quyết định loại bỏ đội hình Thiên thần - nhóm người mẫu đặc trưng của thương hiệu, được biết đến với những màn trình diễn catwalk trong trang phục nội y, trang sức lấp lánh và bộ cánh lông vũ.
Họ sẽ được thay thế bởi một nhóm khác đa dạng hơn, cụ thể là những người xây dựng sự nghiệp thành công ngoài ngành, bao gồm ngôi sao bóng đá Megan Rapinoe, nữ diễn viên Priyanka Chopra Jonas và nhà hoạt động vì quyền LGBTQ+ Valentina Sampaio.
“Các Thiên thần không còn phù hợp với văn hóa đại chúng”, Martin Waters, Giám đốc điều hành của Victoria’s Secret, nói với New York Times.
Kể từ cuối những năm 90, những thiên thần nội y của Victoria’s Secret trở thành biểu tượng văn hóa, được ngưỡng mộ và khao khát bởi mọi người trên thế giới. Họ quảng bá tiêu chuẩn về vẻ đẹp “gần như vô thực”, theo bà Renee Engeln, giáo sư tâm lý học tại Đại học Northwestern (bang Illinois).
Trong các tiết học của mình về tâm lý làm đẹp, giáo sư Renee sử dụng các thiên thần nội y như “một ví dụ kinh điển” về phạm vi hẹp của kiểu cơ thể được phô diễn trên các phương tiện truyền thông, khiến cho nữ giới, đặc biệt là những phụ nữ trẻ, cảm thấy bản thân không bao giờ là đủ.
“Trước giờ Victoria’s Secret vẫn luôn thao túng các thiếu nữ trẻ. Họ sẽ ngắm nhìn các người mẫu da rám nắng và nghĩ, ‘Tôi nên lấy họ làm mục tiêu, rồi tôi sẽ sớm tận hưởng cảm giác có thân hình hoàn mỹ như họ’”, Erin Dyer (23 tuổi), sống tại Doonbeg (Ireland), nói với The Lily.
Đương nhiên, cô cho biết đó là mục tiêu mà bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được.
|
Những show diễn Victoria's Secret đã gây ảnh hưởng tới văn hóa thế giới. Ảnh: CNBC.
|
Cách đây 7 năm tại thành phố Moore (bang Oklahoma, Mỹ), Jazmine từng dằn vặt bản thân với câu hỏi: “Tại sao tôi không thể trông giống một người mẫu Victoria’s Secret?”
Cô làm mọi thứ để có thể sở hữu thân hình nóng bỏng như họ. Cô tìm kiếm thực đơn ăn kiêng của các người mẫu, một bữa chỉ dám ăn 3 hạt khô thay vì cả nắm.
Jazmine cũng tập luyện mỗi ngày một lần, đôi khi là hai. Nhưng dù cố gắng cỡ nào đi chăng nữa, cô thấy bản thân vẫn còn quá cơ bắp, quá tròn trịa. Lớp mỡ nhỏ ở bụng dưới của cô, thứ mà Jazmine ghét nhất trên cơ thể mình, sẽ không bao giờ biến mất.
Năm 14 tuổi, Jennifer Osting cùng bạn bè thường quây quần bên chiếc tivi ở Louisville (bang Kentucky) để xem show thời trang nổi tiếng của Victoria’s Secret.
“Những cô gái này thật hoàn hảo”, Jennifer, hiện 21 tuổi, thầm nghĩ.
Tại trường, nhiều bạn học của cô thử “Chế độ ăn kiêng dành cho người mẫu của Victoria’s Secret”. Họ sẽ chỉ ăn cần tây và bơ lạc, tự giới hạn cho bản thân 1.200 kcal/ngày.
Nữ sinh Jennifer không nghĩ mình giống những cô bạn đó. Cô cảm thấy thoải mái với cơ thể của mình. Nhưng khi thấy những lời khen ngợi, tán dương mà họ nhận được vì thực hiện chế độ ăn kiêng, Jennifer lại tự nghĩ rằng có lẽ bản thân nên làm như vậy.
Ảnh hưởng tới phụ nữ
Bên cạnh đó, giáo sư Renee cho biết Victoria’s Secret đã liên kết thương hiệu của họ với sự hấp dẫn về giới tính thông qua các thiên thần nội y.
Theo bà, thông điệp ở đây rất rõ ràng: Đàn ông muốn phụ nữ trông như các người mẫu của Victoria’s Secret. Còn nếu bạn không giống một Thiên thần, bạn có thể nghĩ rằng mình không được đối phương khao khát, mong muốn.
Hồi còn là một thiếu niên, Jazmine cho biết cô thích Victoria’s Secret vì nó “khá tai tiếng”. Nếu mặc loại nội y này và cố gắng thể hiện kiểu thẩm mỹ Thiên thần, cô nghĩ các cậu trai sẽ thích mình.
Nhưng cuối cùng, cô bắt đầu hoài nghi. “Tôi phải mất một khoảng thời gian để nhận ra: Tại sao tôi phải trở nên ước mơ của những gã trai mà không phải cho bản thân mình?”.
|
Thương hiệu nội y hy vọng có thể vực dậy nhờ lần "thay máu" này. Ảnh: Victoria's Secret.
|
Vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người lên tiếng chống lại những tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế mà các thương hiệu như Victoria’s Secret duy trì, giáo sư Renee cho biết.
Trong khi đó, một số đối thủ cạnh tranh như Fenty by Rihanna đã khởi xướng khái niệm làm đẹp toàn diện hơn và được đón nhận nồng nhiệt.
“Victoria’s Secret không thực hiện thay đổi vì họ quan tâm đến phụ nữ. Họ chỉ làm điều đó bởi cách thức cũ không còn giúp họ kiếm tiền”, bà nói.
Erin cũng nghi ngờ về quyết định “thay máu” của thương hiệu nội y nổi tiếng thế giới này. Mặc dù các giám đốc điều hành của Victoria’s Secret nói rằng họ muốn quảng bá mọi loại hình cơ thể, cá nhân cô nghĩ “họ vẫn sẽ luôn coi trọng những người đẹp được xã hội chấp nhận hơn”.
Song, Erin vẫn vui khi chứng kiến sự thay đổi. Cô cho biết đối với nhiều phụ nữ, Victoria’s Secret vẫn là “hình mẫu hoàn hảo cho sự nữ tính”. Nếu thương hiệu này thay đổi mọi thứ, các công ty khác sẽ làm theo.
Trong khi đó, Jazmine nghĩ về tuổi 17 của mình. “Nếu đội hình người mẫu mới hiện nay xuất hiện từ năm tôi 17 tuổi, tôi sẽ tránh khỏi được nhiều rắc rối và bị tổn thương”, cô nói.
Theo Ánh Dương/ Zing