Nữ sinh giành học bổng nhờ bài luận về nhuộm tóc

Google News

Ngô Chi Lan yêu thích môn Toán từ nhỏ và chọn học ngành Kỹ thuật cơ khí để có thêm nền tảng về máy móc.

Ngô Chi Lan (sinh năm 2002, Hà Nội) được nhiều bạn trẻ biết đến khi xuất sắc đạt số điểm SAT 1530/1600 - nằm trong top 1% cao nhất thế giới - chỉ sau ít tháng ôn luyện.
Với bảng thành tích "khủng", Chi Lan giành 5 học bổng của các trường đại học tại Mỹ.
Vốn yêu thích sự tự do và có cá tính độc lập, Chi Lan chọn ngành Kỹ thuật cơ khí - một lĩnh vực thường dành cho phái mạnh - để thỏa sức khám phá về thế giới máy móc và tìm hiểu thêm về trí tuệ nhân tạo.
Trò chuyện với Zing, nữ sinh 10X chia sẻ về niềm đam mê của mình với bộ môn Toán, sở thích nhuộm tóc, chơi bóng rổ và quá trình ứng tuyển học bổng, cũng như những dự định trong tương lai.
Nu sinh gianh hoc bong nho bai luan ve nhuom toc
 Chi Lan được nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ nhờ thành tích học tập nổi bật.
Đam mê Toán học từ bé.
Chi Lan được thừa hưởng niềm đam mê Toán học từ bố. Từ lúc bé cho đến khi thi vào trường THCS chuyên Hà Nội - Amsterdam, bố Lan luôn là người đồng hành cùng con gái và giúp cô yêu thích môn học này.
10X từng thử sức ở nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế như: Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS), Toán học Trẻ quốc tế (IMC), Olympic Toán học Australia (AMC), Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC).
Sau khi tốt nghiệp cấp 2, Chi Lan sang Mỹ du học tại bang Minnesota và Tennessse. Trong 3 năm học tập tại xứ sở cờ hoa, Lan được trải nghiệm nhiều thứ mới lạ nhờ các hoạt động ngoại khóa của trường. Qua đó, cô hiểu thêm về bản thân và tiềm năng của mình.
Nu sinh gianh hoc bong nho bai luan ve nhuom toc-Hinh-2
10X Hà thành xuất sắc lọt top 1% điểm SAT cao nhất thế giới. 
“Với một cô gái 15 tuổi, việc tự sinh sống ở đất nước xa lạ đã đem đến cho mình rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Ngoài củng cố thêm sự độc lập, những năm du học còn dạy mình cách đồng cảm với mọi người. Có thể mình nghĩ bản thân khó khăn nhưng những người xung quanh mình, kể cả gia đình, bạn bè ở nhà cũng đang cố gắng mỗi ngày”, 10X nói.
Ngoài những thành tích nổi bật trong môn Toán, Chi Lan còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đạt kết quả cao top 1% thế giới (1530/1600) trong kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) - một trong những kỳ thi đánh giá năng lực phổ biến, phục vụ cho việc tuyển sinh đại học ở Mỹ.
10X bắt đầu tiếp xúc với SAT từ năm đầu cấp 3 nhưng mãi đến hè lớp 11-12, cô mới thật sự chú tâm vào việc ôn luyện. Chỉ vỏn vẹn 2 tháng ôn tập, Lan đạt được số điểm “trong mơ” mà nhiều bạn trẻ có ý định du học ao ước.
Dù bận rộn với việc học thêm SAT, Lan vẫn giữ được phong độ trong lớp với điểm GPA cao tuyệt đối - 4.0/4.0.
Liên kết môn Toán và nhuộm tóc
Nhờ bảng điểm ấn tượng, cô nàng 18 tuổi được trường VinUni trao học bổng toàn phần. Trong bài luận “Kể về một nữ anh hùng truyền cảm hứng cho bạn”, Chi Lan đã viết về Anne Shirley - nhân vật trong bộ phim Anne with an E.
10X bày tỏ sự ngưỡng mộ trước trí thông minh và khả năng tưởng tượng của Anne - điều đã thúc đẩy Lan khám phá bản thân nhiều hơn. Chính thái độ “muốn là làm” và sự quyết tâm của Anne đã truyền cảm hứng cho cô trong việc xây dựng hình mẫu cá nhân.
Nu sinh gianh hoc bong nho bai luan ve nhuom toc-Hinh-3
 Bài luận ấn tượng đã giúp Chi Lan "ghi điểm" với nhà tuyển sinh.
Trong một bài luận khác gửi đến hội đồng tuyển sinh, Chi Lan đã chia sẻ sự liên kết giữa việc nhuộm tóc và học Toán.
“Đây là ý tưởng mình đã ấp ủ từ rất lâu nhưng không biết nên triển khai thế nào cho hợp lí đến khi kết hợp nó với chuyện học Toán. Lúc đó, có một người đã khuyên mình nên viết về thứ gì đó khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc, tự hào nhất thì mình nghĩ ngay đến bộ tóc này”, Lan nói.
Lan cho biết cô yêu thích việc “khoác” những màu sắc mới lên tóc của mình. Nữ sinh bắt đầu nhuộm tóc vào hè lớp 10, năm nào cô cũng nhuộm ít nhất 2 bộ màu khác nhau. Đặc biệt, trong những năm du học, việc tự đi nhuộm tóc một mình ở nước ngoài đã mang đến cho Lan những trải nghiệm đáng nhớ.
Ước mơ trở thành nhà hoạt động xã hội
Bên cạnh những thành tích nổi bật trong học tập, cô gái sinh năm 2002 cũng giành nhiều giải thưởng trong môn bóng rổ. Ban đầu, Lan đến với môn thể thao này là để duy trì sức khỏe.
Từ việc chọn ngành học đến chơi thể thao, Chi Lan đều muốn khẳng định vai trò nữ quyền và vượt qua giới hạn của bản thân.
Nu sinh gianh hoc bong nho bai luan ve nhuom toc-Hinh-4
 Ngoài môn Toán, Chi Lan còn yêu thích bóng rổ.
Trong lúc rảnh rỗi, ngoài cùng bạn tập bóng rổ, cô thường dành thời gian để đọc sách và khám phá những thành phố mình từng sống.
Chi Lan mong muốn trở thành một cô gái được tự do làm những điều mình thích và có khả năng độc lập kinh tế để nuôi dưỡng đam mê.
Nữ sinh 10X tiết lộ mục tiêu lâu dài nhất của cô là trở thành một nhà hoạt động xã hội.
“Mình nghĩ ai cũng chỉ được sống một lần thôi nên phải làm những thứ mình muốn hết sức. Nhất là ở cái tuổi 18 khi mình còn rất nhiều năng lượng và tham vọng, nếu không làm bây giờ thì mai sau sẽ rất hối tiếc”, Chi Lan bày tỏ.
Theo Phương Thảo/Zingnews.vn