Nữ sinh giỏi Văn gây sốc khi chia sẻ lý do bất ngờ rẽ lối để học nghề

Google News

Sinh ra trong một gia đình trí thức, bản thân từng đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp thành phố, đạt huy chương Bạc kỳ thi Olympic môn Ngữ văn do Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM khen tặng, nhưng nữ sinh bất ngờ nghỉ học, rẽ lối chọn trường nghề.  

Nhiều thành tích xuất sắc
Đó là nữ sinh Lìu Mỹ Duyên, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM, hiện là sinh viên ngành Quản trị khách sạn trường trung cấp Việt Giao, TP.HCM. Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, Duyên cho biết, suốt 11 năm liền em là học sinh giỏi, luôn đạt học lực nằm trong top đầu của trường. Ngoài ra, Duyên còn sở hữu hàng loạt thành tích đáng nể như: Điểm trung bình nhiều năm liền đều đạt trên 9.0, Top 2 điểm trung bình học lực toàn trường, học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp quận, huy chương Bạc kỳ thi Olympic môn Ngữ văn cấp thành phố, giải Nhì học sinh giỏi môn Ngữ văn thành phố...
Nu sinh gioi Van gay soc khi chia se ly do bat ngo re loi de hoc nghe
Nữ sinh Lìu Mỹ Duyên. 
Thế nhưng, giữa năm lớp 11, cô bé Lìu Mỹ Duyên lại có một quyết định vô cùng táo bạo, khiến không ít thầy cô và bạn bè phải bất ngờ, đó là bỏ ngang việc học phổ thông để đăng ký vào ngành Quản trị khách sạn của trường trung cấp Việt Giao.
Mỹ Duyên tâm sự rằng, cuộc sống là một hành trình, do đó, việc chúng ta phải đối mặt với những ngã rẽ là điều không thể tránh khỏi. “Suốt khoảng thời gian học phổ thông, với sự cố gắng hết mình, dĩ nhiên là em luôn đứng trong top của trường, nên em luôn là sự lựa chọn của thầy cô trong các cuộc thi quận, thành phố, chưa bao giờ em làm bố mẹ thất vọng...”, Duyên cho biết thêm. Tuy nhiên, để có những thành tích cao trong học tập, Mỹ Duyên phải thức khuya dậy sớm học bài, không ngừng nỗ lực vươn lên hàng ngày để đạt những gì mình mong muốn. Cho đến giữa năm lớp 11, Mỹ Duyên nhận ra rằng, mớ kiến thức mình đang học khá khô khan, xa rời thực tế, thiếu sinh động...
Thêm vào đó là khối lượng kiến thức nặng nề, áp lực điểm số khiến em lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, em chọn dừng việc học chương trình THPT và đăng ký học ngành Quản trị khách sạn tại trường nghề. Việc này khiến gia đình, thầy cô và bạn bè của Duyên rất sốc.
Duyên chia sẻ: “Suốt một thời gian em bị giảm sút sức khỏe, căng thẳng, mệt mỏi và trăn trở nhiều trước khi quyết định nghỉ học để chọn học nghề. Thời điểm đó, ba mẹ em cũng buồn lắm, thầy cô bạn bè đều sốc và hỏi thăm động viên em, chỉ một số bạn thân em biết tính em nên đã chia sẻ với em rất nhiều. Sau một thời gian, bố mẹ em đã tôn trọng quyết định của em và cho em đi học nghề”.
Muốn được tự lập sớm
Đến nay, mới học nghề được 4 tháng, nhưng Duyên bảo, em thấy rất thoải mái và tự tin với lựa chọn của mình. Bởi theo Duyên, khi mình đã đưa ra quyết định gì thì phải chịu trách nhiệm với nó. Duyên cho biết: “Ba em làm kế toán, mẹ nội trợ, kinh tế gia đình đủ để em học đại học, và em tin mình sẽ đỗ đại học với những gì đã học và tích lũy suốt nhiều năm học phổ thông. Tuy nhiên, em muốn trải nghiệm với nghề, thích tự đi học, tự kiếm tiền nuôi bản thân, sau đó có thời gian học liên thông lên đại học sau cũng được. Vì bộ Giáo dục và Đào tạo mới có quy định, hiện nay bằng đại học chính quy và bằng liên thông đều có giá trị như nhau”.
Duyên cho biết, khi hòa nhập vào môi trường học nghề, em được tiếp xúc với nhiều người có kinh nghiệm, người lớn tuổi. Mọi người sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, kinh nghiệm cuộc sống, ứng xử ngoài đời và nhiều kiến thức liên quan, chứ không phải chỉ chăm chăm vào mớ kiến thức chuyên môn một bề.
Lý giải vì sao lại chọn nghề quản trị khách sạn, Duyên tâm sự, việc chọn nghề em đã chú ý từ khi lên lớp 10, đã vạch cho mình sẽ đi theo nghề phù hợp với tính cách, khả năng của mình. Đặc biệt, mình đam mê nghề gì thì nên đầu tư sớm vào nó, chứ không chờ ngồi trên ghế nhà trường để học tới 4-5 năm mới ra trường... Nghề quản trị khách sạn, theo Duyên, sẽ giúp em có khả năng quản trị tốt, có kinh nghiệm trong việc quản lý, là cơ sở để phát triển bản thân sau này.
Những kỹ năng nghề nghiệp sẽ được nâng cao nhờ học hỏi trực tiếp từ những cán bộ quản lý, những học viên là các sếp trong cách khách sạn VIP tại TP.HCM đang theo học cùng khóa với Duyên. Hơn nữa theo Duyên, việc chọn nghề nghiệp đúng sẽ giúp tiết kiệm được thời gian.
“Em thấy nhiều người học đại học, được vài năm lại bỏ dở, chọn học nghề. Họ làm như vậy rất phí thời gian, tiền bạc của gia đình, bản thân. Có đôi lúc, tâm lý của phụ huynh, bạn bè cho rằng em chọn sai nghề, rằng em không định vị được bản thân. Nhưng em lại nghĩ, hiện tại mình rất hài lòng với lựa chọn này và sẽ theo đuổi đam mê nghề nghiệp đến cùng. Theo em, các bạn trẻ cần định hướng nghề nghiệp cho mình ngay từ những năm vào học lớp 10 để chọn lựa cho đúng với sở thích của mình. Làm đúng việc mình thích thì sau này cảm thấy nhẹ nhàng, làm việc trong môi trường thoải mái chứ không phải vắt óc lo nghĩ, đối phó với đủ thứ áp lực...”. Mỹ Duyên bộc bạch thêm.
Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Đào tạo, trường Trung cấp Việt Giao cho biết: “Em Mỹ Duyên hiện là sinh viên lớp Quản trị khách sạn, trường trung cấp Việt Giao. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, em đạt điểm cao các môn, đặc biệt kiến thức rất chắc. Em Duyên nộp hồ sơ học qua hình thức đăng ký online, được bộ phận tư vấn tuyển sinh của trường hướng dẫn. Nhà trường có chương trình đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho sinh viên, nên thời gian gần đây, nhiều trường hợp đang học đại học, nhưng vẫn đăng ký học nghề tại trường, hoặc có người vừa học đại học, vừa đăng ký học nâng cao tay nghề, hoặc kiếm thêm nghề thứ hai để cải thiện công việc, cuộc sống”.
Mỹ Duyên tâm sự, chương trình thi THPT Quốc gia mới đây, theo em nặng nề quá, học sinh phải học nhiều quá.
Em chỉ muốn tìm cho mình cái nghề trong tay sớm, để tự lập bản thân sớm, không còn phụ thuộc tài chính từ gia đình nữa, nên mới chọn nghề từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Thiết nghĩ, đây cũng là sự lựa chọn táo bạo của nữ sinh.
Theo Lành Nguyễn/ĐSPL