Nữ sinh năm nhất vừa học online vừa tình nguyện trong khu cách ly

Google News

Thời gian biểu của cô nữ sinh năm nhất Nguyễn Thị Phương Thảo kín mít vì vừa duy trì việc học online, vừa đi tình nguyện trong khu cách ly hay đăng ký trực chốt ca chiều tối để buổi sáng ôn thi.

Nu sinh nam nhat vua hoc online vua tinh nguyen trong khu cach ly

Phương Thảo đón Tết cùng gia đình qua điện thoại. Đây là một trong những khoảnh khắc ý nghĩa khiến nhiều người xúc động bởi tinh thần nhiệt huyết, lạc quan của em đã lấn át cảm xúc tủi thân, nhớ nhà.

2 lần xin vào khu cách ly tình nguyện: Tết không về, vừa học online vừa làm nhiệm vụ

Nguyễn Thị Phương Thảo (sinh năm 2002, sống ở Hải Dương) hiện là sinh viên năm nhất Cao đẳng Dược TW Hải Dương. Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Hải Dương, Thảo đã nhanh chóng đăng ký xin vào khu cách ly ký túc xá Đại học Hải Dương để tình nguyện với mong muốn được góp sức trẻ vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Nữ sinh năm nhất đã có 2 đợt tham gia hỗ trợ trong khu cách ly, đợt 1 từ ngày 6/2 đến 15/3, đợt 2 từ ngày 12/5 đến 17/6. Công việc mà Thảo và các bạn TNV khác tại đây bắt đầu từ 6h sáng, nhận đồ ăn sáng, trưa, tối rồi đi phát lên từng phòng với 3 tòa nhà mỗi tòa 5 tầng. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên tình nguyện cũng làm nhiệm vụ hỗ trợ y tế, đón các F1 và khử khuẩn khi xuất hiện F0 dương tính với SARS-CoV-2.

Lần tình nguyện đợt 1 của Thảo (6/2 - 15/3) cũng trùng với Tết Nguyên đán 2021. Thảo và các bạn TNV khác ở lại trong khu cách ly và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Nhớ lại khoảnh khắc đón Tết trong khu cách ly, Phương Thảo kể: “Đó là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất với em, tuy xa gia đình có hơi chạnh lòng, nhưng em nhận thấy, so với các bác sĩ, đội ngũ tuyến đầu đã phải xa gia đình nhiều hơn thế, em lại bình tĩnh và vui vẻ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ.

Các anh chị về nhà em chúc Tết rồi nhờ mẹ em gọi hỏi thăm em xem đang làm gì. Sau đó, mẹ em nói cố gắng làm nhiệm vụ rồi về, cả nhà vẫn đợi con”.

"Hôm nào học buổi sáng thì em không đi phát đồ ăn sáng, nhưng đồ ăn tới sớm thì em đi phát rồi về học. Buổi trưa và buổi chiều giờ học không trùng giờ phát đồ ăn nên em vẫn đi phát bình thường. Tối về nếu có bài hôm sau thì em soạn ngay lúc đó rồi ra hỗ trợ mọi người", Thảo tâm sự khoảng thời gian vừa duy trì việc học online, vừa làm nhiệm vụ trong khu cách ly.

Trong suốt 2 đợt tình nguyện tại khu cách ly, Thảo tâm sự: "Từ ngày lên đường tham gia tình nguyện, em đã xác định sẽ vất vả và có nhiều việc cá nhân phải gác qua một bên. Thời gian đó em thường xuyên mặc bộ đồ bảo hộ bí bách, cơ thể bị mẩn ngứa và nổi ban. Em đã đi cắt tóc cho đỡ nóng".

Được giao nhiệm vụ trong dãy nhà H4 khu cách ly ký túc xá ĐH Hải Dương, Thảo kể vui, trong khu cách ly không ai không biết tên em. Thi thoảng không thấy Thảo đi phát cơm, có người lại hỏi "sao hôm nay không thấy giọng của Thảo".

Thảo được nhiều người đánh giá là cô bé thân thiện, hòa đồng và biết an ủi mọi người trong thời điểm căng thẳng. Mỗi ngày đến phát cơm cho mọi người tại khu cách ly là một lần em tạo nên tiếng cười cho ngày mới bằng chất giọng hồn nhiên, cá tính khuấy động cả dãy.

Nu sinh nam nhat vua hoc online vua tinh nguyen trong khu cach ly-Hinh-2

Đoạn tin nhắn bày tỏ lời cảm ơn từ chị Trần Thị Thu Trang đến Thảo và các bạn TNV trong quãng thời gian cách ly tại khu cách ly ký túc xá ĐH Hải Dương.

Nu sinh nam nhat vua hoc online vua tinh nguyen trong khu cach ly-Hinh-3

Thảo tự nhận, bản thân có "máu" tình nguyện cũng là do truyền thống gia đình. Bố em cũng từng tham gia sôi nổi các hoạt động, phong trào Đoàn địa phương nên rất ủng hộ con tham gia công tác hỗ trợ hậu cần cho mọi người trong khu cách ly.

Nu sinh nam nhat vua hoc online vua tinh nguyen trong khu cach ly-Hinh-4

Phương Thảo hồn nhiên, nhí nhảnh sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đăng ký trực chốt chống dịch ca chiều tối để sáng ôn thi

Kết thúc 2 đợt làm nhiệm vụ trong khu cách ly, Thảo về nhà được một thời gian. Thấy sức khỏe của Thảo có phần đuối hơn, mẹ cô khuyên nên ở nhà dưỡng sức một thời gian nữa. Tuy nhiên, ngày 29/7, Thảo bắt đầu tham gia nhiệm vụ mới là trực chốt kiểm soát tại đường gom, phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương.

Cách nhà 21km, Thảo đăng ký ca trực từ 14h chiều đến 22h đêm để buổi sáng có thời gian ôn thi hết môn. Nữ sinh cho biết, trước khi đăng ký tham gia trực chốt, em cũng đang trong thời điểm ôn thi để thi hết môn, tuy khá lăn tăn nhưng lại nghĩ trực đêm xong về học ban ngày là được.

"Bản thân em luôn rạch ròi giữa việc học và tham gia hoạt động tình nguyện, em bắt bản thân không được sao nhãng, ảnh hưởng tới việc học, việc nào ra việc nấy. Có anh nói trước với em là tham gia trực chốt có khi còn mệt hơn bê cơm trong khu cách ly, xong làm ca đêm nữa. Công việc ở điểm trực chốt em tham gia là xác nhận người ra vào địa phương. Nếu gặp người ở tình ngoài vào thì xin giấy xét nghiệm PCR, xem CCCD. Nếu người đó không có giấy xét nghiệm PCR thì yêu cầu quay đầu hoặc chỉ ra chỗ xét nghiệm PCR. Với người đi làm thì sẽ xem thẻ nhân viên", Thảo nói.

Nu sinh nam nhat vua hoc online vua tinh nguyen trong khu cach ly-Hinh-5

Hình ảnh Phương Thảo tại chốt kiểm soát người ra vào địa phương.

Nu sinh nam nhat vua hoc online vua tinh nguyen trong khu cach ly-Hinh-6

Phương Thảo là một trong những đoàn viên tiêu biểu được tuyên dương và trao giấy khen của Cao đẳng Dược TW Hải Dương.

Hỏi thăm ý kiến của bác Nguyễn Đức Tửu (bố của Phương Thảo, sinh năm 1969) về việc tham gia tình nguyện, hỗ trợ chống dịch của Thảo, bác nói: "Tôi và gia đình lo thì vẫn lo cho sức khỏe của cháu. Nhưng tình hình dịch diễn biến phức tạp chung, gia đình vẫn hết sức ủng hộ, động viên cháu tham gia hỗ trợ mọi người. Trong những lần Thảo đi tình nguyện lâu không về, gia đình cũng cố gắng động viên qua điện thoại, gọi điện hỏi han thường xuyên".

Không chỉ có Thảo, hiện trên khắp các vùng dịch của cả nước cũng thấy "màu áo xanh tình nguyện" ngày đêm hăng hái, cống hiến sức trẻ vào cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Đó là lý tưởng đẹp của tuổi trẻ, thể hiện tình yêu quê hương đất nước và tình yêu thương giữa con người với nhau.

Theo Châu Linh / Tiền Phong