Nữ thủ khoa xinh đẹp, ‘không chịu đứng yên’ của trường Mỏ

Google News

Nỗ lực giành học bổng với hi vọng trang trải học phí và đỡ gánh nặng cho mẹ, kết thúc 4 năm học tại Trường ĐH Mỏ - Địa chất, Ánh được vinh danh thủ khoa toàn khóa với số điểm 3,72/4.

 

Vẫn chưa hết bất ngờ và mừng vui, chỉ vài ngày sau khi tốt nghiệp, Trịnh Ngọc Như Ánh (Phù Ninh, Phú Thọ) được thầy cô Trường ĐH Mỏ - Địa chất mời quay trở lại làm MC cho một bản tin tuyển sinh của khoa.

Nu thu khoa xinh dep, ‘khong chiu dung yen’ cua truong Mo

Như Ánh - Thủ khoa của Trường ĐH Mỏ - Địa chất

 

Nỗ lực vượt qua "vỏ ốc vô hình"

Khác hẳn với hình ảnh của Như Ánh hiện tại, những năm tháng phổ thông, Ánh vốn là một cô bé nhút nhát, chưa từng nghĩ mình có thể đứng nói chuyện trước đám đông.

"Một biến cố xảy đến với gia đình khiến em không thể tập trung vào việc học và trở nên ít nói hơn. Chỉ đến những năm cấp 3, khi dần ý thức được việc phải cố gắng để mẹ không còn buồn lòng nữa, em mới bắt đầu nỗ lực với quyết tâm thi đại học", Ánh kể lại.

Vốn học khối B, để tăng cơ hội đỗ, một tháng trước kỳ thi THPT Quốc gia, Ánh quyết định ôn thêm cả môn Lý để dự thi khối A.

"Đó là quãng thời gian không nghỉ và vất vả vô cùng. Em lao vào học, có những ngày đến 12 giờ đêm mới về đến nhà để ăn cơm. Một tháng trước khi thi vào đại học, ngày nào em cũng thức tới 2 giờ sáng, 5 giờ lại tiếp tục dậy để chuẩn bị bài vở", Ánh nhớ lại.

Nu thu khoa xinh dep, ‘khong chiu dung yen’ cua truong Mo-Hinh-2

Ánh vốn "nổi tiếng" với sự năng động trong các hoạt động Đoàn đội

 

Nữ sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân với ý nghĩ sẽ không phải lo toan về học phí, do đó cũng đỡ đần mẹ nhiều hơn.

Tuy nhiên, đạt số điểm 24, Ánh không thể trúng tuyển vào ngôi trường này. "Nếu là con trai, có lẽ em đã đỗ rồi. Em khóc rất nhiều khi nhận được kết quả ấy".

Trượt nguyện vọng 1, Ánh nộp hồ sơ vào Trường ĐH Mỏ - Địa chất - ngôi trường mà Ánh cũng đã tìm hiểu khá nhiều trước đó. Nữ sinh đặt mục tiêu đạt học bổng tất cả các kỳ học để trang trải học phí.

"Thay vì học thuộc giáo trình, em tự ghi âm lại bài giảng rồi lên thư viện ngồi nghe. Em nghe để hiểu nội dung chứ không phải học thuộc từng chữ, như thế đi thi mới có thể viết theo ý hiểu của mình".

Trong khi nhiều bạn đỗ vào trường với số điểm cao hơn nhưng mang tâm lý "nghỉ xả hơi" ngay từ năm nhất thì Ánh lại cho rằng, đây chính là thời điểm "vàng" để kéo điểm cho toàn khóa học.

"Hai năm đầu tiên chủ yếu là những môn đại cương khá khó. Nếu không nỗ lực ngay từ những bước đầu, đến năm cuối sẽ không thể gỡ gạc lại điểm".

Có chiến lược và mục tiêu cụ thể, kết thúc năm nhất, Ánh là một trong số ít sinh viên xuất sắc đạt trên 3,6/4 và giành học bổng Hiệp định 911 của chính phủ Việt Nam và Nga.

Mặc dù được hỗ trợ toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt trong thời gian học tại Nga, nhưng Ánh quyết định ở lại học tập trong nước vì "có rất nhiều người không đi du học và vẫn có thể thành công. Nếu có năng lực thực sự thì dù ở đâu, bản thân cũng có thể tỏa sáng", nữ sinh trường Mỏ nói.

Nhiều thành tích xuất sắc

Bước vào trường, Ánh may mắn gặp được một người chị khóa trên đã liên tục động viên, giúp đỡ.

"Chị ấy nói với em rằng, nếu chỉ biết tới mỗi việc học, em cũng chỉ là một đứa mọt sách mà thôi. Nhưng nếu em tham gia các hoạt động, quãng thời gian sinh viên của em sẽ cực kỳ đáng nhớ và sẽ tạo nên một bước ngoặt lớn".

Câu nói ấy đã khiến Ánh "vỡ" ra nhiều điều.

"Em được đi tiếp sức mùa thi và nhiều trải nghiệm khác rất vui vẻ. Quãng thời gian đó, em cảm tưởng như mình bước sang một trang mới nhẹ nhàng hơn rất nhiều", Ánh nói.

Bản thân các thầy cô thời phổ thông khi gặp lại Ánh cũng thấy ngỡ ngàng trước sự thay đổi của học trò cũ.

Nu thu khoa xinh dep, ‘khong chiu dung yen’ cua truong Mo-Hinh-3

Quãng thời gian đại học đã khiến Ánh thay đổi rất nhiều

 

Ở trường, Ánh chủ động đăng ký tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên. Nữ sinh đã lựa chọn đề tài "Sản xuất tấm gỗ ép công nghiệp bằng rơm rạ". Nghiên cứu này giúp nhóm của Ánh đoạt được giải Nhì, đồng thời được một vài doanh nghiệp đặt vấn đề hợp tác sản xuất.

Đến cuối năm 2019, Ánh đoạt giải Nhà vô địch sinh thái trẻ khu vực ASEAN, trở thành đại diện Việt Nam duy nhất tại hạng mục trẻ tuổi.

Nu thu khoa xinh dep, ‘khong chiu dung yen’ cua truong Mo-Hinh-4

Nữ thủ khoa xinh đẹp của trường ĐH Mỏ - Địa chất

Tiếp đó, Ánh đề xuất với TS Nguyễn Quốc Phi, Phó trưởng khoa Môi trường về mong muốn thực hiện đồ án với đề tài ISO - vốn chưa có sinh viên nào thực hiện.

Đây cũng là lĩnh vực nữ sinh mong muốn làm việc sau khi ra trường. Được thầy hướng dẫn kết nối với một công ty chuyên tư vấn về lĩnh vực ISO, Ánh tận dụng thời gian để nâng cao khả năng chuyên môn và làm đồ án. Với sự táo bạo trong lựa chọn đề tài và khả năng phản biện sắc sảo, Ánh đã giành 9,8/10 điểm.

Mong "bù đắp" cho mẹ

Sau 4 năm, Như Ánh cho rằng môi trường đại học đã cho mình rất nhiều thứ. "Ngày bảo vệ đồ án tốt nghiệp, mẹ xuất hiện và ngồi dưới lắng nghe em trình bày. Nhìn thấy mẹ, em đã bật khóc. Sau tất cả, cuối cùng mẹ đã có thể cảm thấy vui và hạnh phúc về em".

"Em chưa từng nghĩ mình sẽ thành thủ khoa vì mục tiêu của em chỉ là giành học bổng để mẹ đỡ vất vả. Đến bây giờ, mong muốn của em cũng chỉ là bản thân sớm ổn định để bù đắp lại quãng thời gian vất vả mà mẹ đã trải qua".

Nu thu khoa xinh dep, ‘khong chiu dung yen’ cua truong Mo-Hinh-5

Nếu không làm cảnh sát công an nhân dân, em vẫn có thể trở thành một ‘cảnh sát môi trường’

Tốt nghiệp đại học, Ánh hi vọng sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực ISO.

"Dù còn chập chững nhưng em vẫn đang đi theo đúng đam mê của mình. Em nghĩ rằng, con đường nào rồi cũng có thể dẫn tới thành công nếu bản thân nỗ lực", nữ thủ khoa Trường ĐH Mỏ - Địa chất bày tỏ.

Theo Vietnamnet