Pha đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng là kỹ thuật rất khó

Google News

U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 sau một trận chung kết đầy căng thẳng và cam go trước đối thủ mạnh hàng đầu khu vực như U23 Thái Lan.

Quả là một cuối tuần tuyệt vời cho bóng đá Việt Nam, khi cả hai đội bóng đá nam và nữ cầu thủ đều mang về vinh quang về cho đất nước. Cả hai đội tuyển đều đáng được chúc mừng và vinh danh. Trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 không phải là trận đấu bóng đá kinh điển như nhiều người dự đoán, nó là trận chiến cam go và tiêu hao thể lực lẫn tinh thần của tất cả.

Pha danh dau cua Nham Manh Dung la ky thuat rat kho

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Những cổ động viên trung lập có thể không thích trận đấu này, nhưng tôi không nghĩ có bất kỳ fan trung lập nào bên trong sân vận động Mỹ Đình khi kết thúc trận chung kết. Ngay cả cơn mưa trước khi trận đấu diễn ra cũng tạo ra một quang cảnh tuyệt vời cho thứ bóng đá mà hai đội trình diễn.

Canh bạc của HLV Park Hang-seo

Cả hai đội xuất phát với sơ đồ 3-5-2, trong đó có lẽ U23 Thái Lan chơi linh hoạt và thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau hơn cách vận hành của đội chủ nhà. Bất ngờ lớn đối với tôi đó là việc Văn Tùng đá cặp với Tiến Linh trong đội hình xuất phát thay vì Nhâm Mạnh Dũng.

Pha danh dau cua Nham Manh Dung la ky thuat rat kho-Hinh-2

Tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng với kỷ lục giữ sạch lưới suốt một kỳ SEA Games, sau khi môn bóng đá nam giới hạn độ tuổi U23 từ năm 2001. Ảnh: Duy Anh.

Ở khía cạnh khác, có lẽ ba cầu thủ quá tuổi của Việt Nam kiệt sức vì chơi mọi trận đấu quan trọng kể từ đầu giải. Trận chung kết này cũng khá thú vị khi chúng ta được chứng kiến hàng thủ ấn tượng của Việt Nam phải giải quyết thế nào trước áp lực từ các ngôi sao tấn công tài năng của "Voi chiến".

Tôi có chút ngạc nhiên trong cách chơi của U23 Thái Lan, khi cầu thủ chạy cánh Airfan Doloh vẫn được sử dụng. Ở trận bán kết trước U23 Indonesia, Airfan bộc lộ sự yếu kém về mặt tốc độ cũng như cảm quan vị trí. Tuy nhiên, hai cầu thủ chủ chốt trong lối chơi của Thái Lan gồm Weerathep ở vị trí tiền đạo lùi sâu, và Ben Davis trong vai trò tiền vệ con thoi (box to box) thể hiện được mình.

Ben Davis đóng vai trò quan trọng vì anh ấy là người chịu trách nhiệm tìm khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ đối phương. Tiền vệ từng được Fulham đào tạo này chơi không khác gì một "nhạc trưởng" của U23 Thái Lan.

Tôi nghĩ HLV Park chuẩn bị kỹ càng để khóa Ben Davis, khi ngay những phút đầu tiên, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh băng ra từ sớm và hạ gục Davis bằng một pha tắc bóng tuyệt vời. Trong bóng đá, đó chính là cách một trung vệ "dọa nạt" đối phương để khiến họ mất tinh thần ngay đầu trận.

45 phút đầu trận là hiệp đấu nặng về chiến thuật với nhiều pha tranh chấp tay đôi giữa hai đội. U23 Việt Nam cầm bóng nhiều hơn và có nhiều tình huống cố định hơn, nhưng một lần nữa họ không phát huy được tối đa cơ hội của mình, đặc biệt là ở các quả phạt góc. Nếu Việt Nam muốn chơi tốt ở các cấp độ cao hơn, họ phải cải thiện khả năng dàn xếp và tận dụng các tình huống cố định.

Hiệp một là canh bạc của HLV Park, bởi lẽ Việt Nam chơi lấn lướt hơn đối thủ và họ phải tận dụng cơ hội. Rõ ràng sau đó chiến lược gia người Hàn Quốc thay Văn Tùng, người chơi thiếu hiệu quả, bằng Mạnh Dũng. Sự thay đổi trên hàng công đó cho thấy ý đồ của HLV Park, khi ông muốn tận dụng sức mạnh và nền tảng thể lực dồi dào từ Mạnh Dũng để gây sức ép lớn hơn cho Thái Lan.

Pha danh dau cua Nham Manh Dung la ky thuat rat kho-Hinh-3

Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31. Ảnh: Thuận Thắng.

Lý giải pha dứt điểm xuất thần

Ở trận chung kết này, nhiều thời điểm Việt Nam chơi lấn lướt Thái Lan nhờ khả năng kiểm soát trận đấu xuất sắc của bộ Nguyễn Hoàng Đức và Đỗ Hùng Dũng. Ở biên phải của tuyển Việt Nam, Lê Văn Đô có tình huống qua mặt Doloh để tạo ra khoảng trống cực lớn, nhưng quả tạt của anh không có ai phía trong đón nhận.

Văn Tùng là tiền đạo chơi gần nhất ở pha bóng đó nhưng anh không làm mọi cách để lao vào bóng sau đường chuyền của đồng đội. Trong nghề HLV của tôi, khi một cầu thủ thực hiện đường tạt bóng, người ta hay dùng một cụm từ kinh điển: "khoảng trống được tạo ra - bóng đến đâu - người lao đến đó".

Điều này có nghĩa là khi bóng được đưa vào vòng cấm đối thủ, tiền đạo phải lao ngay đến khu vực đó. Đó là khu vực POMO (Position Of Maximum Opportunity - vị trí tối ưu hóa cơ hội), thường nằm ở khu vực giữa vạch 5,5 m và chấm phạt đền.

Phút 79, Mạnh Dũng có cơ hội hóa người hùng, nhưng pha chạm bóng đầu tiên của anh không tốt và bóng chạm tay cầu thủ này. Nhưng điều quan trọng đó là Mạnh Dũng đã vào được khu vực POMO như tôi đã nói ở trên. Điều đó cực kỳ quan trọng. Đến cuối cùng, Mạnh Dũng trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam khi đánh đầu vào góc cao khung thành U23 Thái Lan ở phút 82.

Tuấn Tài nhận bóng ở tư thế trống trải về bên trái, và đó là một trong những lần hiếm hoi tôi thấy hậu vệ này dẫn bóng đến khu vực gây nguy hiểm cho đối thủ. Tuyến giữa của Thái Lan tỏ ra lười biếng trong tình huống đó khi không áp sát Tuấn Tài. Anh thực hiện quả tạt vào sâu trong vòng cấm Thái Lan, quá xa để thủ môn Kawin băng ra và bắt gọn.

Mạnh Dũng có tình huống bật nhảy như một con dao gấp trên không, khi anh dừng trên không và hơi lùi về phía sau trước khi đánh đầu. Đây là một kỹ thuật rất khó, bởi lẽ một tiền đạo muốn đánh đầu chính xác trong tình huống đó phải có sức mạnh và độ chính xác trong tình huống chạm bóng. Mạnh Dũng cuối cùng trở thành người hùng với một cú dứt điểm ở đẳng cấp rất cao.

Cả sân Mỹ Đình như bùng nổ! Tôi biết cảm giác kinh khủng đó là như thế nào với tư cách là một HLV đối thủ, khi cùng ban huấn luyện tuyển Thái Lan chứng kiến Công Vinh ghi bàn thắng quyết định ở phút bù giờ tại AFF Cup 2008. Mano Polking chắc hẳn đã cảm thấy rất kinh khủng, ông ấy chỉ còn khoảng mười phút để cố gắng cứu vãn tình thế.

Nhưng tìm bàn gỡ trong bầu không khí đó thật khó khăn. Thái Lan cuối cùng không làm được. Gần như toàn bộ khán đài sân Mỹ Đình ủng hộ đội chủ nhà và các cầu thủ Việt Nam vượt qua sức ép từ đối thủ trong 10 phút cuối.

Sau tấm huy chương vàng SEA Games 31, câu hỏi được đặt ra lúc này đó là ở giải U23 châu Á sắp tới, Việt Nam sẽ thể hiện thế nào khi không có ba cầu thủ quá tuổi. Giải U23 châu Á sắp tới cũng là vòng loại Olympic, và Việt Nam nằm chung bảng với Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Hãy hy vọng Mạnh Dũng có thể thay thế Tiến Linh. Hàng thủ U23 Việt Nam chơi ổn trong thời gian qua. Vấn đề lớn sẽ nằm ở hàng tiền vệ. Liệu ai sẽ thay Hoàng Đức và Hùng Dũng? Đó không phải một bài toán đơn giản.

Ông Steve Darby từng là cựu HLV tuyển nữ Việt Nam giành HCV tại SEA Games 2001. Sau đó, nhà cầm quân người Anh dẫn dắt tuyển bóng đá nam Thái Lan, U23 Thái Lan, Lào.Sau trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31, ông Darby gửi cho Zing nhận định của mình.

Theo Steve Darby/Zing