Phía sau những bức ảnh đẹp...

Google News

Chụp ảnh, quay clip khi đến nơi có cảnh đẹp là nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên, nếu người chụp ảnh thiếu ý thức, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Khi đến Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, tòa nhà Sun Plaza ở ngay trung tâm thị xã trở thành điểm check-in “hot” đối với các bạn trẻ. Tòa nhà được thiết kế theo phong cách châu Âu. Nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ khi du lịch Sa Pa thường chụp ảnh bên tòa nhà này.
Phia sau nhung buc anh dep...
 
Phia sau nhung buc anh dep...-Hinh-2
Những bức ảnh có góc chụp đẹp của du khách với tòa nhà Sun Plaza. 
Bạn Vũ Thị Tố Uyên đến từ Hà Nội cho biết: "Mình thấy nhiều bạn tạo dáng chụp ảnh, phía sau là tòa nhà kiến trúc châu Âu rất đẹp nên khi đến Sa Pa, mình cũng rủ bạn bè tới check-in tại địa điểm này. Tòa nhà này rất đẹp và có nhiều góc ấn tượng để chúng mình tha hồ chụp ảnh".
Tuy nhiên, cũng vì điểm check-in “hot” này mà tuyến đường phía trước tòa nhà luôn tập trung đông người chờ đợi và thay phiên nhau đứng dưới lòng đường để chụp ảnh. Bất chấp dòng xe qua lại, các bạn trẻ đứng ra giữa đường để tạo dáng, chụp ảnh, có người đứng 3 đến 5 phút để tạo nhiều dáng chụp. Thậm chí, một số người còn đỗ xe ô tô dưới lòng đường, tạo dáng cùng xe…
Phia sau nhung buc anh dep...-Hinh-3
Bất chấp dòng xe qua lại, nhiều bạn trẻ đứng dưới lòng đường tạo dáng chụp ảnh. 
Các phương tiện giao thông di chuyển trên đoạn đường này tương đối đông, tuy nhiên nhiều xe phải đi rất chậm, thậm chí phải đột ngột dừng vì nhiều người vô tư chạy ra giữa lòng đường chụp ảnh, bất chấp sự an toàn của bản thân và người đang tham gia giao thông.
Phia sau nhung buc anh dep...-Hinh-4
Dừng, đỗ xe dưới lòng đường để tạo dáng chụp ảnh. 
Ông Nguyễn Văn Hùng, lái xe tự do tại thị xã Sa Pa cho biết: "Tôi đã chứng kiến có những bạn ra đứng tạo dáng và bị xe va quệt vào người. Tuy là va chạm nhỏ nhưng tôi thấy đứng giữa đường chụp ảnh như vậy rất mất an toàn. Đoạn đường giao cắt, xe qua lại từ nhiều phía, nếu lái xe mất tập trung rất dễ gây ra va chạm".
Anh Giang Nam, lái xe tự do tại thị xã Sa Pa cũng cho biết vào các ngày lễ, tết, cuối tuần, giờ cao điểm thì đoạn đường này có lực lượng chức năng điều tiết giao thông. Người dân sẽ được nhắc nhở không đứng ra lòng đường chụp ảnh. Tuy nhiên, các ngày trong tuần, du khách chụp ảnh vẫn khá đông. Thường xuyên dừng, đỗ xe gần khu vực này, anh vẫn nhắc nhở du khách, nhiều lần còn căn góc và chụp ảnh hộ khách mà không cần phải xuống lòng đường. Thế nhưng vẫn có những du khách bất chấp nguy hiểm đứng giữa lòng đường để chụp ảnh.
Bạn Thu Trang tới từ Hà Nội cho biết: "Đây là tòa nhà cao nên để chụp được bức ảnh đẹp, mình nghĩ không nhất thiết phải đứng dưới lòng đường tạo dáng. Chúng ta đứng từ xa, trên vỉa hè hoặc xuống khu vực sân Quần cũng có thể chụp và lấy được hết hình ảnh toàn bộ tòa nhà phía sau mà vẫn an toàn cho bản thân và cả những người tham gia giao thông".
Phia sau nhung buc anh dep...-Hinh-5
 Nhiều du khách chỉ đứng trên vỉa hè vẫn chụp được những bức ảnh đẹp.
Thời gian qua, tại nhiều địa điểm check-in cũng xuất hiện những điều đáng bàn liên quan tới ý thức của người chụp ảnh. Ví dụ như ảnh chụp tạo dáng, thậm chí nằm trên đường ray tàu hỏa. Hoặc mùa lau vừa qua, nhiều bạn trẻ sau khi chụp ảnh tại bãi nổi sông Hồng (thành phố Lào Cai) đã xả rác bừa bãi, rồi các phương tiện di chuyển, dừng, đỗ trên bờ sông, không có người hướng dẫn, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Một bức ảnh đẹp thì không chỉ đẹp về khung hình mà còn phải được chụp một cách văn minh nữa. Điều quan trọng nhất là ở ý thức của mỗi người để các điểm du lịch sẽ được giới thiệu và lan tỏa.
Với nhu cầu chụp ảnh, check-in của người dân, thời gian tới, chắc chắn sẽ còn nhiều địa điểm đẹp được tìm kiếm và biết tới. Mỗi khung hình là không gian riêng, nhưng vượt ra khỏi khung hình đó là không gian cho mọi người. Cảnh đẹp là của chung nên nếu mỗi người có ý thức gìn giữ không gian công cộng, có hành động, thái độ văn minh khi chụp ảnh sẽ góp phần lan tỏa vẻ đẹp đó đến nhiều người hơn.
Theo Hoàng Thu/Báo Lào Cai