Quyết đấu Việt Nam, Malaysia triệu tập cầu thủ châu Phi cho AFF Suzuki Cup 2018

Google News

Các cơ quan quản lý bóng đá Malaysia đã thay đổi luật tạo điều kiện cho một cầu thủ châu Phi khoác áo ĐT Malaysia tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2018.

Nhằm nâng cao sức mạnh của ĐT Malaysia tại AFF Suzuki Cup 2018, các cơ quan quản lý bóng đá nước này đã đổi luật, tạo điều kiện cho một cầu thủ châu Phi được gọi vào ĐT Malaysia.

Mohamadou Sumareh, một cầu thủ sinh ra tại Gambia hiện đang thi đấu cho CLB Pahang tại Malaysia Super League. Anh đã trở thành công dân của Malaysia vào tháng 4.2018.

Quyet dau Viet Nam, Malaysia trieu tap cau thu chau Phi cho AFF Suzuki Cup 2018
 Mohamadou Sumareh là cầu thủ gốc Gambia

Nhưng CLB Pahang gặp khó khăn trong việc đăng ký cầu thủ này với tư cách nội binh. Bởi theo quy định của LĐBĐ Malaysia, một cầu thủ chỉ được tính là nội binh phải có quãng thời gian 5 năm kể từ khi nhận hộ chiếu hợp lệ. Có nghĩa, Sumareh chỉ được xem là cầu thủ nội kể từ năm 2023.

Tuy nhiên, sau khi xem xét những phân tích của CLB Pahang đưa ra, Đơn vị tổ chức các giải chuyên nghiệp Malaysia (MFL) đã rút ngắn lại thời hạn xuống còn 1 năm, cho phép CLB Pahang được đăng ký Sumareh là cầu thủ nội từ tháng 3.2019.

Theo phân tích của tờ Bharian, quyết định này còn một lý do sâu xa hơn là chỉ tạo điều kiện cho Sumareh thi đấu tại giải VĐQG với tư cách nội binh. Bởi chỉ 3 tiếng sau đó, cầu thủ sinh tại Gambia đã nhận được quyết định triệu tập lên ĐTQG Malaysia tham dự AFF Suzuki Cup 2018.

Có thể thấy, việc rút ngắn thời hạn xuống còn 1 năm của LĐBĐ Malaysia (FAM) và MFL đã giúp Sumareh đủ điều kiện thi đấu cho ĐT Malaysia tại AFF Suzuki Cup 2018.

Chủ tịch FAM cũng tái khẳng định chính sách trong thời gian tới của bóng đá Malaysia là sẽ tận dụng các cầu thủ nhập tịch để tăng cường sức mạnh cho ĐT Malaysia.

Quyet dau Viet Nam, Malaysia trieu tap cau thu chau Phi cho AFF Suzuki Cup 2018-Hinh-2
 Bóng đá Malaysia là sẽ tận dụng các cầu thủ nhập tịch để tăng cường sức mạnh cho ĐTQG.
"Quyết định này có thể coi là sự mở đường cho FAM trong việc triệu tập các cầu thủ nhập tịch khác nhằm tăng cường sức mạnh cho ĐTQG Malaysia trong tương lai". Chủ tịch FAM, ông Datuk Hamidin cho biết.
"Điều đó không sai, bởi đội tuyển Pháp đã áp dụng chính sách nhập tịch và thành công khi giành chức vô địch World Cup 2018."
Đội tuyển Malaysia đang rất tích cực chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018, ngoài Sumareh còn có 5 cầu thủ lần đầu tiên được gọi lên ĐT Malaysia gồm Matthew Davies (CLB Pahang); thủ thành Haziq Nadzli, Syamer Kutty Abba (Johor Darul Ta'zim); Kenny Pallraj và Nor Hakim Hassan (Perak).
Trước mắt, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe sẽ có hai trận giao hữu gặp Sri Lanka vào ngày 12/10 và Cộng hòa Kyrgyz ngày 16/10 trước khi bước vào vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018, nơi họ nằm ở bảng A cùng với Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.
DANH SÁCH 24 CẦU THỦ TẬP TRUNG ĐT MALAYSIA
Thủ môn: Hafizul Hakim Khairul Nizam Jothy, Haziq Nadzli, Khairul Fahmi Che Mat
Hậu vệ: Shahrul Saad, Amirul Azhan Aznan, Adam Nor Azlin, Syazwan Andik Ishak, Irfan Zakaria, Matthew Davies, Rawilson Batuil, Fazly Mazlan
Tiền vệ: Kenny Pallraj, Syamer Kutty Abba, Akram Mahinan, Azzizan Nordin, Mahalli Jasuli, Nor Hakim Hassan, Syazwan Zainon, Akhyar Rashid, Mohamadou Sumareh, Syahmi Safari
Tiền đạo: Zaquan Adha Abd Radzak, Norshahrul Idlan Talaha, Shahrel Fikri Md Fauzi


Ngân Anh