Quyết định bất ngờ về người chiến thắng sau 200 ngày rao bán MU

Google News

Nỗ lực tiếp quản Manchester United của Sir Jim Ratcliffe được đền đáp với quyết định cuối cùng của nhà Glazer sắp được đưa ra.

Đó là dòng tít được chia sẻ trên tờ Mirror (Anh) hôm nay 9/6. Đã gần bảy tháng, chính xác là 200 ngày kể từ khi nhà Glazer rao bán Manchester United, bây giờ, quá trình bán đội chủ sân Old Trafford đã đi vào hồi kết.
Tờ Mirror thông tin, tỉ phú giàu nhất nước Anh và là CEO của INEOS Sir Jim Ratcliffe đang trên đà thành công với chiến lược mua lại Manchester United, khi một thỏa thuận có thể sẽ được chốt trong tháng này. Ratcliffe cùng với doanh nhân Qatar Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani là hai ứng viên sáng giá nhất tiếp quản “quỷ đỏ” từ nhà Glazer.
Quyet dinh bat ngo ve nguoi chien thang sau 200 ngay rao ban MU
Sheikh Jassim và Sir Jim Ratcliffe dẫn đầu cuộc đua mua lại MU. ẢNH: MIRROR
Bộ đôi này gần đây đã gửi giá thầu thứ ba và cũng là giá thầu cuối cùng của họ trong kế hoạch mua lại MU. Sheikh Jassim đề xuất mua lại 100% MU, còn Ratcliffe đưa ra đề nghị nắm quyền kiểm soát CLB và cho phép Joel và Avram Glazer tạm thời giữ lại 20% cổ phần của United.
Ngoài ra, Ratcliffe còn lên sẵn kế hoạch để nhà Glazer rời Old Trafford sau vài năm nữa. Thông tin cho thấy, cả 6 anh chị em nhà Glazer sẽ tạm thời ở lại MU theo kế hoạch của Ratcliffe. Tuy nhiên, họ sẽ không kiểm soát MU và sẽ rời đi trong tương lai vài năm nữa.
Tuần này, Sheikh Jassim đã đưa ra lời đề nghị thứ năm được cải thiện để hỏi mua MU. Tuy nhiên, tỉ phú người Qatar cứng rắn khẳng định MU phải đưa ra câu trả lời vào thứ sáu (giờ Anh), nếu không, ông sẽ rút khỏi kế hoạch mua MU. Bất chấp động thái này, giá thầu của Sheikh Jassim vẫn được định giá thấp hơn giá của Ratcliffe và không đáp ứng được định giá MU của nhà Glazer.
Quyet dinh bat ngo ve nguoi chien thang sau 200 ngay rao ban MU-Hinh-2
Sheikh Jassim có vẻ thất thế trước Sir Jim Ratcliffe nhưng tỉ phú Qatar được lòng fan MU. ẢNH: MIRROR 
Quá trình tiếp quản MU kéo dài 200 ngày đã gây nên sự thất vọng lớn từ người hâm mộ, HLV cũng như những nhà quan sát. Tuy nhiên, sự chậm trễ này lại mang lại lợi ích cho tỉ phú hâm mộ MU từ nhỏ là Sir Jim Ratcliffe.
Ban đầu, nhà Glazer mong muốn vụ mua bán nhanh chóng hoàn tất trong quý đầu tiên của năm 2023. Ratcliffe thì muốn trì hoãn việc đấu thầu cho đến cuối năm nhằm biết chính xác MU có vé dự Champions League mùa tới hay không. Bây giờ, với việc MU kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba Premier League, kèm suất dự Champions League mùa tới, nó khiến giá trị của MU tăng lên.
Ít nhất hai trong số sáu anh em nhà Glazer là Joel và Avram được cho là đã mong muốn nhận được một khoản tiền đầu tư vào MU thông qua việc bán cổ phần. Điều này cho phép MU có thêm tiền nâng cấp sân Old Trafford, sân tập Carrington mà nhà Glazer vẫn là chủ sở hữu CLB. Tuy nhiên, bây giờ thì việc MU thay đổi chủ sở hữu là trường hợp có khả năng xảy ra cao nhất, nếu không muốn nói là bắt buộc.
Quyet dinh bat ngo ve nguoi chien thang sau 200 ngay rao ban MU-Hinh-3
Joel và Avram Glazer vẫn muốn nắm quyền sở hữu MU. ẢNH: GETTY 
Một số công ty đầu tư của Mỹ gồm Elliott Management, Carlyle Group và Ares Management đang đề xuất đầu tư mua một số lượng nhỏ cổ phần MU. Điều này sẽ giúp nhà Glazer tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo MU và có thêm tiền chi tiêu cho CLB. Tuy nhiên, điều đó bây giờ được coi là không thể.
Bryan, Darcie, Edward và Kevin được cho là những người thuộc nhà Glazer thúc đẩy việc bán CLB hoàn toàn. Trong khi đó, 2 người có quyền lực lớn nhất tại MU lúc này là Joel và Avram Glazer lại muốn tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Old Trafford. Sự thiếu đồng thuận giữa anh em nhà Glazer được cho là nguyên nhân chính dẫn đến thương vụ bị trì hoãn.
Quyet dinh bat ngo ve nguoi chien thang sau 200 ngay rao ban MU-Hinh-4
Kế hoạch bán MU kéo dài khiến HLV Erik Ten Hag vẫn chưa thể triển khai kế hoạch chuyển nhượng của đội. ẢNH: MIRROR. 
Nhà Glazer không được lòng những người hâm mộ MU sau khi họ đi vay tiền ngân hàng mua lại CLB vào năm 2005 và gán chính khoản nợ đó lên MU. MU phải gánh khoản nợ khổng lồ trong gần 20 năm qua và đã trải qua đúng 1 thập kỷ không giành được danh hiệu Premier League. Người hâm mộ “quỷ đỏ” đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình kêu gọi “Glazer out” trong những năm qua.
Theo Gia Định/Pháp luật TP HCM