Săn mây, tránh nắng tại những địa điểm đẹp như phim tại Quảng Trị

Google News

Ngoài những bãi biển xanh mát, địa điểm di tích đáng tự hào, Quảng Trị còn có khung cảnh núi non cùng biển mây đẹp đến nức lòng.

Cách Hà Nội khoảng 600 km, cách TP.HCM hơn 1.000 km, Quảng Trị là tỉnh ven biển gần cực Nam của vùng Bắc Trung Bộ. Vào mùa hè, đây là một trong những tỉnh có khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt vào tháng 3-9.
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bãi biển, đồi núi với khí hậu dễ chịu tại Quảng Trị, phù hợp cho những ai muốn du lịch "trốn" nóng hè này. Đặc biệt, các địa điểm ở Quảng Trị chưa khai thác du lịch quá nhiều, còn giữ trọn vẹn vẻ hoang sơ, bình yên và mát lành.
Znews gợi ý một số địa điểm du lịch thú vị mà bạn nhất định phải ghé qua khi đến vùng đất Quảng Trị.
View đất trời nổi tiếng ở Khe Sanh
Nếu tìm một nơi để tránh nóng và khác biệt so với Đà Lạt, Khe Sanh là địa điểm không thể bỏ qua. Nằm ở phía Tây Quảng Trị, cách TP Đông Hà khoảng 60 km, Khe Sanh đang là điểm đến mới với cảnh đẹp tự nhiên chưa khai thác du lịch quá nhiều.
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri
 Săn mây tại cánh đồng điện gió Hướng Linh. 

San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-2
Cánh đồng Điện Gió là điểm check-in không thể bỏ qua khi đến Quảng Trị. Ảnh: Trần Minh Hiếu, @_im.rot_. 
Thời điểm đẹp nhất để săn mây là khoảng 5-7h sáng, lúc này trời trong, mây chưa kịp tan, ánh nắng bình minh dần ló rạng. Đến đây, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều mây bồng bềnh trôi. Phía xa là hàng chục cánh quạt điện gió thoắt ẩn thoắt hiện trong màn sương.
Đứng trên những ngọn núi, du khách sẽ nhìn thấy được toàn cảnh vẻ đẹp thiên nhiên với những cánh đồng xanh mướt. Trong những năm trở lại đây, cánh đồng điện gió này là nơi check-in lý thú của nhiều bạn trẻ.
Nhiều du khách thường chọn dưới trụ điện gió làm điểm cắm trại vì có khí hậu mát mẻ và dễ chịu. Khác xa với thành phố tấp nập, nơi đây im ắng đến lạ thường. Nhiều người dân ở các vùng thành phố thường dành 1-2 ngày cuối tuần để cắm trại với bạn bè và người thân.
Ngắm cảnh cực "chill" tại Homi Cafe
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-3
Quán Homi Cafe có khung cảnh núi rừng, khiến nhiều du khách thích thú. Ảnh: @mavis.vivuky. 
Homi Cafe Khe Sanh, một điểm dừng chân lý tưởng cho du khách đến khám phá miền núi Quảng Trị, nằm bên Quốc lộ 9 đoạn qua thôn Lương Lễ, Tân Hợp. Quán cà phê này thu hút không ít bạn trẻ thưởng thức nhờ vào vị trí độc đáo và thiết kế bắt mắt.
Homi Cafe được xây dựng bằng các vật liệu gỗ, tận dụng khung cảnh đồi núi vốn có của đất trời. Từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh bình của núi đồi và thả hồn vào không gian thiên nhiên mênh mông. Ngồi tại quán, phóng tầm mắt ra khung cảnh thiên nhiên, du khách sẽ nhìn thấy dòng sông xanh mướt, rừng xanh tươi, các ngọn núi trùng điệp mà hiếm nơi nào có được.
Khám phá Mũi Trèo
Mũi Trèo, tọa lạc tại xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, cách TP Đông Hà khoảng 40 km về hướng bắc, phía đông nam giáp với bãi biển Cửa Tùng. Đây là một trong những điểm đến hoang sơ và tĩnh lặng, với độ cao 25-30 m so với mực nước biển. Mũi Trèo đặc biệt bởi sự giao thoa hoàn hảo giữa rừng và biển.
Phải đi qua nhiều cánh rừng, nhưng đường đến Mũi Trèo không hề khó đi như bạn tưởng tượng. Hai bên đường là những hàng cây, ngọn cỏ ven đường xanh tươi, thẳng tắp. Với mỗi khúc cua đi qua, du khách như bước vào một thế giới khác, khơi gợi lòng tò mò của mỗi du khách.
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-4
Du khách sẽ cảm nhận sự yên bình và không khí mát mẻ mà Mũi Trèo mang lại. Ảnh: Trần Minh Hiếu. 
Không thể chối cãi rằng nơi đây được coi là viên ngọc quý của tỉnh Quảng Trị. Phía dưới là biển xanh trong, cát vàng trải dài và những mõm đá với nhiều hình thù khác nhau.
Vào mùa hè này, vùng biển sóng êm, gió mát phù hợp cho việc tắm biển. Mỏm đá nhô ra trên cao cách mặt nước biển khoảng 40 m chính là điểm sống ảo triệu view mà du khách không thể bỏ qua. Đứng ở nơi đây, bạn sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.
Ngoài ra, Mũi Trèo còn có hoạt động cắm trại, du khách có thể chọn một ô đất trống ở gần biển và dựng liều. Bãi biển ở đây vẫn giữ được vẻ mộc mạc, yên tĩnh, khiến nhiều người bị cuốn hút. Vào buổi chiều, tản bộ trên bãi biển Mũi Trèo khiến bạn như sống chậm lại để cảm nhận vị thiên nhiên của biển, quên đi những lo toan trong cuộc sống.
Đi qua cung đường đèo Sa Mù
Đèo Sa Mù là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Quảng Trị, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi rừng. Cung đèo có độ cao gần 1.450 m so với mặt nước biển giáp biên giới Việt - Lào. Để đến đèo, du khách đi từ thị trấn Khe Sanh theo đường Hồ Chí Mình hướng về Quảng Bình, đi khoảng 35 km là đến được chân cung đèo.
Sở dĩ, con đèo được đặt tên là Sa Mù bởi vì con đèo nơi đây mây phủ trắng xóa có độ dài gần 20 km. Nơi đây không chỉ là thách thức với những người đam mê xê dịch mà còn là điểm ngắm cảnh tuyệt vời, thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và sự yên bình.
Khi bắt đầu hành trình chinh phục đèo Sa Mù, du khách sẽ được trải nghiệm con đường uốn lượn, quanh co giữa núi rừng bạt ngàn. Mỗi khúc cua là một khám phá mới, từng dải băng mây tràn kín các rặng rừng nguyên sinh ở dãy Trường Sơn. Đặc biệt không khí ở đây luôn mát mẻ, dịu nhẹ làm cho con người như hòa mình với đất trời.
Trải nghiệm tour du lịch sinh thái ở thôn Chênh Vênh
Nằm dưới chân đèo, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, thôn Chênh Vênh nổi tiếng với cánh rừng nguyên sinh, đẹp như tranh vẽ. Những cánh rừng ở đây được bảo vệ và chăm sóc để phát triển du lịch sinh thái. Bao quanh thôn là núi rừng hoang sơ, thác nước hùng vĩ với những nông sản đặc trưng vùng miền như măng rừng, nếp than, rượu bản.
Điểm đặc trưng ở thôn Chênh Vênh là tour du lịch sinh thái. Chuyến tham quan này mở ra cơ hội khám phá văn hóa phong phú của cộng đồng Bru Vân Kiều mang đến trải nghiệm văn hóa đặc sắc cho du khách. Tour du lịch này không chỉ giúp phát triển rừng mà còn giúp du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống của người dân tộc thiểu số.
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-5
 

San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-6
 Đến thôn Chênh Vênh, du khách sẽ cảm nhận vẻ đẹp của núi rừng, thả mình vào dòng thác tươi mát. Ảnh: Nguyễn Hải Thọ, @_qiuxian_.
Trong chuyến đi, du khách sẽ được mở mang tầm nhìn khi ghé thăm đồi Sa Mươi, nơi có tên gọi mỹ miều là “đồi sương mù”. Đây là nơi cư dân địa phương chăn nuôi và canh tác, với một thảo nguyên xanh rộng lớn trên 20 ha, cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Đây cũng là điểm ngắm mây lý tưởng giữa những đỉnh núi hùng vĩ.
Đặc biệt, các nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều đã được chọn làm điểm nghỉ chân, được cải tạo thành homestay độc đáo để phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách, mang đến cảm giác ấm cúng và gần gũi.
Khi đêm xuống, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống như xôi nếp rẫy, thịt gà, thịt heo nướng, rau rừng, măng luộc. Tất cả đều được chuẩn bị tỉ mỉ để phục vụ du khách. Ngoài ra, du khách còn có sự lựa chọn độc đáo là ngủ qua đêm trong nhà sàn hoặc lều cắm trên đỉnh đồi Sa Mươi, nơi có thể ngắm nhìn bình minh tuyệt đẹp.
Ngoài ra, thác Chênh Vênh Khi sẽ là điểm dừng chân xua tan mệt mỏi sau hành trình dưới cái nắng gắt của mùa hè. Đứng giữa những khối đá nguyên sơ, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dã của núi rừng, nghe tiếng nước chảy, tiếng chim ca trong bầu trời trong xanh.
Tránh nóng ở thác Tà Puồng
Nằm ở miền Tây Quảng Trị, cách thành phố Đông Hà khoảng 90 km, thác Tà Puồng thuộc xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa. Thác Tà Puồng bao gồm hai khu vực chính: “Thác trên” hay Tà Puồng 1, nằm ở vùng cao và “Thác dưới” hay Tà Puồng 2, ở vùng thấp hơn.
Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh hoang sơ bao trùm, những con dốc dựng đứng khiến việc đến thác có chút trắc trở. Trên đường đi đến thác, bạn sẽ ợc chiêm ngưỡng cảnh quan của rừng già với những thân cây cổ thụ vươn cao, tạo nên cảm giác như được ôm ấp bởi cả khu rừng.
Tiếng gió rì rào qua lá cây, tiếng chim hót và dòng thác xa xa vang vọng, tất cả hòa quyện tạo nên một bản hòa ca thiên nhiên. Dọc theo con đường, những tảng đá với đủ hình dạng khác nhau tạo nên một quang cảnh đẹp đẽ. Và khi đến điểm cuối cùng, bạn sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp hùng vĩ của thác Tà Puồng.
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-7
Thác Tà Puồng là địa điểm trốn nóng với các hoạt động như bơi lội, chèo bè và chụp ảnh. Ảnh: @ngoc_naby, @26.11_ha. 
Thác Tà Puồng cao khoảng 20 m, có diện tích hồ nước dưới thác rộng 200 m2, độ sâu 7 m. Dòng thác chảy qua những vách đá dựng đứng, tạo nên một dải lụa trắng oai phong giữa cánh rừng già. Nhiều hồ nhỏ lớn khác nhau, cùng với những tảng đá tự nhiên đa dạng về hình thù, tạo nên một cảnh quan độc đáo quanh thác.
Dòng chảy mạnh mẽ của thác tạo nên những bọt trắng xóa, âm thanh của thiên nhiên khiến tâm hồn bạn trở nên thư thái hơn bao giờ hết. Các hồ nước với làn nước trong xanh, mát rượi nên đây là điểm lý tưởng để bạn trốn khỏi cái nóng chói chang của mùa hè.
Ở khu vực thác dưới, nước hồ trong vắt nhìn rõ tận đáy. Nhìn từ xa, mặt nước có mang một sắc xanh ngọc bích mê hồn. Tại đây, du khách có thể tham gia các hoạt động như bơi lội, chèo bè và chụp ảnh. Thác Tà Puồng vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí do ít bị tác động bởi con người.
Điểm di tích lịch sử hào hùng
Thành Cổ Quảng Trị
Thành Cổ Quảng Trị là điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu về lịch sử dân tộc và chiến tranh Việt Nam. Nằm tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Thành Cổ không chỉ là biểu tượng của lòng dũng cảm và sự hy sinh mà còn là minh chứng cho sức mạnh phi thường của con người Việt Nam trong những thời khắc lịch sử.
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-8
Thành Cổ Quảng Trị là điểm di tích nổi tiếng với cuộc chiến 81 ngày đêm giành độc lập. Ảnh: @hong_hanhne. 
Kiến trúc của Thành Cổ mang dáng dấp của một tòa thành quân sự với hình vuông vắn, tường thành cao hơn 4m và chu vi hơn 2.000m, bốn góc là bốn pháo đài nhô ra ngoài, tạo nên một hình ảnh uy nghi và vững chãi. Trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy năm 1972, Thành Cổ đã trở thành biểu tượng của sự kiên cường khi chứng kiến cuộc chiến 81 ngày đêm đầy khốc liệt. Đến nay, Thành Cổ vẫn đứng vững như một người hùng lịch sử, là nơi tưởng nhớ và tri ân những người đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo, các công trình lịch sử, cùng các pháo đài ghi dấu trăm năm lịch sử đáng tự hào. Ngoài ra vào ban đêm, điểm di tích còn có trải nghiệm tâm linh thu hút khách trong và ngoài nước gợi lại ký ức xưa hay hiểu thêm về lịch sử của dân tộc. Vé vào cổng miễn phí và hoạt động 7-17h hàng ngày.
Địa đạo Vịnh Mốc
Một di tích lịch sử khác minh chứng cho tinh thần bất khuất và sự sáng tạo phi thường của người dân Quảng Trị là địa đạo Vịnh Mốc. Nằm ẩn mình dưới lòng đất của thôn Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, địa đạo này là một phần của hệ thống hầm ngầm phức tạp được xây dựng trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
San may, tranh nang tai nhung dia diem dep nhu phim tai Quang Tri-Hinh-9
 Đến địa đạo Vịnh Mốc, du khách sẽ được tìm hiểu về những hiện vật và câu chuyện lịch sử quá khứ hào hùng của dân tộc. Ảnh: @1004_an_ht.
Hệ thống này bao gồm nhiều nhánh thông với nhau qua trục chính dài 870m và có tổng chiều dài 2.034 m. Địa đạo có 13 cửa ra vào, trong đó có 6 cửa thông lên đồi và 7 cửa thông ra hướng biển. Đặc biệt, trong địa đạo còn có các phòng sinh hoạt, phòng họp, và cả phòng sinh, nơi đã chứng kiến sự ra đời của 17 em bé trong thời gian chiến tranh. Hoạt động chủ yếu ở đây sẽ là tham quan và tìm hiểu câu chuyện lịch sử ở mỗi khu vực.

Theo Minh Vũ/Tạp chí Tri thức