Senegal vô địch CAN 2021

Google News

Rạng sáng 7/2 (giờ Hà Nội), Sadio Mane cùng đồng đội đánh bại Ai Cập 5-3 ở loạt luân lưu để nâng cao cúp vô địch châu Phi 2021.

Ai Cập bị đánh giá thấp hơn nhưng thi đấu đầy kiên cường và kéo được đối thủ vào loạt luân lưu may rủi. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với Mohamed Salah cùng đồng đội khi họ có đến 2 cầu thủ đá hỏng.

Trong khi đó, Sadio Mane gánh trọng trách thực hiện quả phạt đền quyết định và anh không mắc sai lầm để giúp Senegal giành chức vô địch châu Phi đầu tiên trong lịch sử. Về phần Salah, tiền đạo này có 2 lần nếm trải cảm giác về nhì ở CAN, lần lượt vào năm 2017 và 2021.

Senegal vo dich CAN 2021

Senegal vô địch CAN sau thất bại ở chung kết cách đây 2 năm. Ảnh: Reuters.

Senegal là đội nắm thế chủ động trong hiệp một. Đoàn quân của HLV Aliou Cisse liên tục tổ chức tấn công vào cánh phải của Ai Cập và sớm có cơ hội mở tỷ số ở phút 7 sau nỗ lực đột phá của Saliou Ciss vào vùng cấm. Trọng tài chính cho Senegal hưởng phạt đền khi số 2 bị Mohamed Abdelmonem đốn ngã.

Khi Sadio Mane chuẩn bị đá 11 m, Mohamed Salah có cuộc trao đổi ngắn với Gabaski. Sau khi nhận tư vấn từ đồng đội, thủ môn Ai Cập xuất sắc cản cú đá penalty của ngôi sao bên phía Senegal.

Sau tình huống thoát thua, Ai Cập xốc lại đội hình để bịt kín mọi kẽ hở dẫn đến khung thành. Senegal cầm bóng nhỉnh hơn (55%) nhưng chỉ có thể tìm cơ hội từ những cú sút xa. Nỗ lực của Ismaila Sarr cùng đồng đội đều không thể gây khó khăn cho Gabaski.

Ở mặt trận tấn công, mọi hy vọng của Ai Cập dồn cho Salah. Chân sút sinh năm 1992 tạo được 2 pha dứt điểm trúng đích, một trong số đó khiến thủ môn Edouard Mendy phải hoạt động vất vả ở phút 43. Hiệp đấu đầu tiên khép lại mà không có bàn nào được ghi.

Bước sang hiệp hai, Senegal và Ai Cập đều dành sự tập trung tối đa cho mặt trận phòng ngự. Điều này khiến nửa sau của trận đấu trôi qua mà không có nhiều tình huống đáng chú ý. Senegal dứt điểm nhiều hơn (5 lần), trong khi Ai Cập có 2 cơ hội. Tất cả đều không gây khó khăn cho các thủ môn.

Trận chung kết CAN 2021 phải bước vào hiệp phụ khi không đội nào có thể ghi bàn. Senegal muốn tự định đoạt số phận nên lại bung sức tấn công. "Sư tử vùng Teranga" tiếp tục tổ chức lên bóng bên cánh trái và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Thủ môn Gabaski vẫn cho thấy phong độ xuất sắc trong khung gỗ. Anh lần lượt cản một cú sút chéo góc, pha đánh đầu cận thành và tình huống sút xa hiểm hóc, đều được thực hiện bởi cầu thủ vào sân thay người Bamba Dieng.

Gabaski làm tất cả những gì có thể để đưa Ai Cập vào loạt sút luân lưu. Thủ môn 33 tuổi còn cản được cú sút của Sarr, nhưng chừng đó là không đủ để giúp "Pharaohs" đánh bại Senegal.

Senegal chỉ đá hỏng một lần, trong khi Ai Cập có tới hai lần thực hiện không thành công. Mohamed Abdelmonem sút trúng cột ở lượt thứ 2. Sang lượt thứ 4, Mohanad Lasheen không thắng được Edouard Mendy.

Thời cơ vàng được trao cho Sadio Mane ở lượt thứ 5. Chân sút này bình tĩnh sút vào góc xa để ấn định thắng lợi 5-3 cho Senegal.

Theo Tuấn Nguyên, Đồ họa: Minh Phúc/Zing