'Thánh nhọ Brian' - meme nổi tiếng 8 năm trước giờ ra sao?

Google News

Kyle Craven - nhân vật chính trong meme “Bad Luck Brian” nổi tiếng từ năm 2012 - hiện có cuộc sống bình lặng, hạnh phúc bên vợ con và làm quản lý trong công ty xây dựng ở Mỹ.

Đầu 2012, bức ảnh nam sinh diện chiếc áo lỗi thời, mái tóc ọp ẹp, nụ cười ngốc nghếch lộ niềng răng bất ngờ trở thành hiện tượng meme trên Internet với tên gọi “Bad Luck Brian”. Nó được coi là biểu tượng cho những hoàn cảnh trớ trêu, khó đỡ, kém may mắn.

Nhân vật chính trong meme này là Kyle Craven (sinh 1989, đến từ Mỹ), khi ấy là sinh viên năm cuối ngành Quản lý xây dựng của Đại học Kent State.

Sau gần một thập kỷ, Kyle đã tốt nghiệp đại học, kết hôn và có 2 con. Gia đình anh hiện sống ở Broadview Heights, Ohio. 8X đang làm việc tại một công ty xây dựng ở đây.

'Thanh nho Brian' - meme noi tieng 8 nam truoc gio ra sao?

'Thanh nho Brian' - meme noi tieng 8 nam truoc gio ra sao?-Hinh-2

“Bad Luck Brian” là một trong số meme đình đám nhất Internet kể từ khi ảnh gốc (trái) được chia sẻ lên mạng năm 2012.
Bức ảnh kỷ yếu bị từ chối

Meme “Bad Luck Brian” lần đầu tiên được đưa lên mạng xã hội Reddit bởi Ian Davies - bạn thân từ thời tiểu học của của Kyle - vào tháng 1/2012.

Khi ấy, Ian đăng tấm ảnh chụp ở trường cấp 3 của bạn mình lên mạng kèm chú thích về hoàn cảnh trớ trêu: “Thi bằng lái xe... nhận án phạt đầu tiên”.

Chỉ trong vòng 1 tháng, hình ảnh này phủ sóng khắp Internet, dùng để diễn tả các tình huống khó đỡ, xui xẻo.

Kyle chỉ biết về sự nổi tiếng bất ngờ của mình qua thư thoại được Ian gửi lúc 4h sáng: “Này anh bạn, tớ vừa khiến cho cậu nổi tiếng trên mạng đấy”.

Trong bài phỏng vấn với Knowyourmeme đầu năm nay, Kyle hào hứng kể lại: “Bức ảnh ra đời khi tôi là học sinh năm 2 ở trường trung học Archbishop Hoban. Tôi cùng bạn bè ăn mặc kỳ quặc, chụp nhiều tấm hình ngớ ngẩn và cố gắng đưa chúng vào sổ kỷ yếu của trường. Hôm đó, tôi vào cửa hàng giá rẻ mua chiếc áo len kẻ đỏ, rồi cố tình chọn phông nền màu tím. Tôi dụi mắt liên hồi để chúng trông như sưng lên và cố nhịn cười trước ống kính. Thế là bức ảnh ra đời”.

Một tháng sau, khi trường trả ảnh kỷ yếu cho học sinh, Kyle cùng đám bạn cười phá và nhận xét: “Ồ, đây là bức ảnh đẹp nhất tôi từng chụp. Thật hài hước”.

Nhưng không quá 10 phút sau, hiệu trưởng tìm gặp Kyle và nói: “Em chắc chắn phải tới buổi chụp lại ảnh vào ngày mai. Cô chắc chắn không đưa tấm này vào sổ kỷ yếu đâu”.

Có chút hậm hực, Kyle về nhà, scan và đăng ảnh lên Facebook cá nhân. Bức hình ở đó 2-3 năm cho đến khi được bạn thân Ian Davies đăng lên mạng và gây bão.

'Thanh nho Brian' - meme noi tieng 8 nam truoc gio ra sao?-Hinh-3

'Thanh nho Brian' - meme noi tieng 8 nam truoc gio ra sao?-Hinh-4

Ian Davies (trái) là người đầu tiên đăng meme “Bad Luck Brian” lên mạng xã hội và giúp bạn thân trở nên nổi tiếng.

“Nó chỉ là một trong hàng nghìn bức ảnh ngớ ngẩn mà tôi từng chụp đến thời điểm đó. Ban đầu, tôi nghĩ ‘Bad Luck Brian’ sẽ sớm bị quên lãng trong vòng 1-2 tuần và không bận tâm gì mấy. Nhưng nó thậm chí ngày một nổi tiếng hơn. Tôi thật sự sốc trong vài tuần”, Kyle nói.

Trong khi bạn bè không ai quá ngạc nhiên trước sự nổi tiếng bất ngờ của Kyle, gia đình anh lại không hề hay biết về điều đó.

“Ban đầu, ngay cả khi tôi nói rằng bức ảnh của mình được nhiều người chú ý, bố mẹ tôi vẫn không bận tâm lắm. Sau đó, mẹ tôi là giáo viên tại trường trung học, ngạc nhiên khi lần đầu thấy ai đó diện áo phông có in hình tôi. Bà ấy hỏi người đó: ‘Ồ, bạn lấy chiếc áo này ở đâu ra vậy? Bạn biết anh chàng này là ai chứ?’ và được phản hồi: ‘Tất nhiên rồi. Đó là ‘Bad Luck Brian’. Mọi người đều biết cậu ấy là ai’”, Kyle kể lại.

Sau này, khi đã tốt nghiệp trung học nhiều năm, Kyle từng gặp lại một số giáo viên cũ. Họ kể rằng nhiều lứa học sinh sau đó liên tục hỏi và không thể tin rằng “Bad Luck Brian” từng học ở trường.

Còn nữ hiệu trưởng năm nào “chối bỏ” bức ảnh hài hước của Kyle đã chuyển công tác nên anh chưa thể hội ngộ.

'Thanh nho Brian' - meme noi tieng 8 nam truoc gio ra sao?-Hinh-5

Kyle kết hôn với bạn gái từ thời trung học vào năm 2015.

Meme mở ra nhiều cơ may không ngờ tới

Kyle và bạn thân Ian sớm nhận ra cách kiếm tiền từ meme “Bad Luck Brian” là cho phép các công ty, cửa hàng sử dụng hình ảnh này.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc đồng ý in meme lên áo phông bán ở chuỗi siêu thị Walmart và Hot Topic. Sau đó, anh chàng cấp phép sử dụng ảnh của mình trong quảng cáo của hãng xe hơi Volkswagen, siêu cúp bóng bầu dịch Mỹ Super Bowl hay hàng loạt tựa game ăn khách.

Kyle tiết lộ trong 3 năm đầu tiên kể từ khi nổi tiếng, anh từng kiếm được 15.000-20.000 USD từ riêng việc cho phép in meme lên áo phông.

Đến giờ, dù danh tiếng đã suy giảm, Kyle thỉnh thoảng vẫn nhận được lời mời hợp tác có thể “hái ra tiền”. Điển hình là quảng cáo cho McDonald được phát rộng rãi trên truyền hình vào năm ngoái.

Kyle cho hay meme “Bad Luck Brian” đem lại cho anh cơ hội làm những điều chưa từng mơ tới, trong đó có việc đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới và gặp gỡ không ít ngôi sao nổi tiếng. 8X thừa nhận nó thay đổi cuộc sống của mình, nhưng không quyết định cuộc đời anh.

Đến giờ khi ra đường, Kyle thỉnh thoảng vẫn khiến nhiều người ngờ ngợ và lại gần hỏi: “Bạn có phải anh chàng meme nổi tiếng trên mạng không?”. Khi anh xác nhận điều này, đa số tỏ ra bối rối.

Kyle tiết lộ bản thân đang làm việc với một biên kịch để thực hiện bộ phim về “Bad Luck Brian”. Anh hy vọng tác phẩm này có thể sớm ra mắt.

'Thanh nho Brian' - meme noi tieng 8 nam truoc gio ra sao?-Hinh-6

Gia đình hạnh phúc của “thánh nhọ Brian” ở hiện tại.

Về chuyện tình cảm, Kyle kết hôn vào năm 2015, với người yêu từ thời trung học. Hiện họ có với nhau một bé trai và một bé gái.

“Chúng tôi đã ở bên nhau 15 năm. Cô ấy không yêu tôi vì meme đâu. Vì chúng tôi thậm chí hẹn hò trước khi bức ảnh đó ra đời”, anh tiết lộ.

Khi được hỏi nếu quay lại ngày hôm đó ở trường có quyết định chụp bức ảnh ngớ ngẩn, Kyle vui vẻ nói: “100% là có. Chỉ là không biết anh bạn thân của tôi sẽ đăng tấm đó hay bức ảnh của chính mình lên mạng thôi.”

Kyle nói thêm: “Tôi không cố tình để trở thành hiện tượng meme. Chỉ là tôi đã gặp may mắn. Bạn càng cố tránh né hoặc phớt lờ nó, dân mạng lại càng yêu thích. Quan điểm của tôi rằng đó thật sự là điều vui nhộn và có thể kiếm được tiền từ đó cũng không tệ. Bản chất meme là trò đùa, nên không thể bắt nó nghiêm túc được. Và đó là thứ sẽ tồn tại mãi mãi trên Internet”.

Theo Thiên Nhi/Zing