Thi đấu PK trên TikTok: Những trò lố lăng, phản cảm, độc hại

Google News

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội (MXH) TikTok diễn ra nhiều trận thách đấu (còn gọi là đấu PK) mang nội dung dung tục, lố lăng nhưng lại thu hút nhiều người theo dõi, tặng quà (donate) để giúp nhân vật mình yêu thích giành chiến thắng.

Dạo MXH TikTok, người viết giật mình khi thấy hình ảnh cô gái còn rất trẻ và xinh xắn trong trang phục quần short ngắn cùng áo thun hở cổ ngồi vào chiếc thau nước và dùng vòng 2 để tát nước từ trong thau cho đầy chiếc tô lớn đặt gần chiếc thau. Như không tin vào mắt mình, người viết xem và nghe kỹ lại hình ảnh và những bình luận (comment) xuất hiện liên tục trên màn hình điện thoại với nội dung cổ vũ, nhận xét bằng những từ ngữ khiếm nhã lẫn thô tục thì mới biết, cô gái này bị thua trong trận đấu PK cùng một người đàn ông lớn tuổi có nick Lão Giáo nên bắt buộc phải thực hiện hình phạt đã giao kèo trước đó.
Thi dau PK tren TikTok: Nhung tro lo lang, phan cam, doc hai
Những trò lố lăng, phản cảm khi đấu PK thường xuyên diễn ra sẽ làm lệch lạc nhận thức của giới trẻ vì hiếu kỳ, làm theo.
Phần “trả kèo” quá lố lăng của cô gái trẻ trước người đàn ông có tuổi đời bằng cha, chú của mình thu hút gần 2.000 người xem và gần 500.000 lượt like. Trong số này, có không ít người xem là người nước ngoài. Nếu chịu khó đọc những dòng comment cổ vũ cho trận đấu và phần “trả kèo” của cô gái trẻ, chắc chắn những bậc làm cha, làm mẹ sẽ xấu hổ. Còn những người xem là giới trẻ (được thống kê chiếm trên 62% người sử dụng TikTok tại Việt Nam, thuộc lứa từ 9-30 tuổi) sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Vẫn còn những pha “trả kèo” hết sức phản cảm khác và không thể tin được, nó có thể diễn ra công khai trên môi trường mạng. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ nhận thức để thấy được sự vô bổ, thậm chí độc hại từ những trận PK trong nước lẫn quốc tế. Cách đây không lâu, cũng trên TikTok diễn ra trận đấu PK giữa thanh niên có nick Cậu Ba và cô gái trẻ khá xinh xắn. Theo giao ước (còn gọi là “ra kèo”), nếu người nào thua thì phải phát live (trực tiếp) cảnh tắm trước cộng đồng. Không khó để đoán được kết cục của trận đấu này, bởi những người xem (gọi là view) dù quen hay lạ đều dồn sự ủng hộ từ 3 lần bấm tay màn hình cho đến gửi quà tặng để giúp thanh niên này giành chiến thắng trước cô gái. Rất nhiều lời comment với nội dung thô tục xuất hiện trên màn hình live của 2 nhân vật khi chứng kiến hình ảnh cô gái “tắm live”.
Thi dau PK tren TikTok: Nhung tro lo lang, phan cam, doc hai-Hinh-2
Pha “trả kèo” PK bằng cách dùng dây thun bắn vào da thịt non vùng cổ của cô gái.
Điều bất thường, theo quy định của nhà cung cấp nền tảng MXH TikTok, những hình ảnh và lời nói, comment dung tục, bạo lực, mang tính chất bắt nạt, phản cảm, gây nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng xấu đến người khác, trong đó, có người xem đều bị nghiêm cấm và sẽ bị “sụp live”, phạt tài khoản vi phạm. Vậy mà, những trận PK và “trả kèo” PK bẩn, phản cảm, độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong, mỹ tục, văn hóa, nhân phẩm vẫn ngang nhiên tồn tại mà chưa hề bị chế tài?
Ông Trần Văn Phước (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đặt câu hỏi: “Nếu người lớn biết những gì diễn ra trên TikTok là xấu, vô bổ, độc hại cần phải tránh, không nên xem các trò đấu PK, không cổ vũ, không tặng quà để làm giàu cho nhà cung cấp, thì giới trẻ, nhất là trẻ vị thành niên với lứa tuổi còn quá nhỏ (4-5 tuổi đến 16-17 tuổi) đã nghiện TikTok và những trận PK tai hại này thì có biết tự đề kháng, tự phòng tránh hay không?”.
Hiện nay, những trận đấu PK mang nội dung dung tục, lố lăng xuất hiện ngày càng nhiều. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc, mạnh tay xử lý những vi phạm của TikTok tại Việt Nam,... Qua đó, góp phần gìn giữ thuần phong, mỹ tục và nhân cách tốt cho thế hệ trẻ./.
PK là viết tắt của từ tiếng Anh Player Killing, dịch ra nghĩa tiếng Việt nôm na được hiểu là “tiêu diệt người chơi”.
Theo Nguyễn Chí Thanh/ Báo Long An