Thủ khoa khối D chia sẻ về bí kíp để học tốt tiếng Anh

Google News

Trương Mỹ Trân (năm thứ ba, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, trường ĐH Kinh tế TP. HCM) từng là thủ khoa khối D của tỉnh Trà Vinh. Mới đây, cô bạn đã nhận được học bổng toàn phần Global UGRAD do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ.

Thu khoa khoi D chia se ve bi kip de hoc tot tieng Anh

Mỹ Trân cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh NVCC)

Thích thử thách bản thân

Ở Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ngoài thành tích là thủ khoa khối D của tỉnh Trà Vinh, Mỹ Trân còn là thí sinh có tổng điểm 6 bài thi cao nhất tỉnh. Cô cũng từng đạt được hai Huy chương Vàng tại hai kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 và Olympic tiếng Anh tại “Trại Hè phương Nam”.

Tiếp nối những thành tích đáng tự hào ở THPT, khi lên đại học, Mỹ Trân cũng là một sinh viên đầy tài năng khi liên tục đạt nhiều học bổng như: Học bổng Acecook 2019, học bổng Acecook 2020, học bổng Hoa Trạng Nguyên… Đặc biệt, đáng tự hào nhất là việc cô bạn giành được học bổng GLOBAL UGRAD, được tài trợ một kỳ trao đổi học tập tại Mỹ (dự kiến sẽ khởi hành vào đầu năm sau).

Mỹ Trân cho biết, mình tiếp cận được với học bổng GLOBAL UGRAD là qua Facebook. Trong quá trình làm hồ sơ, cô đã liên hệ được với các thầy cô và anh chị trong trường giúp Trân viết thư giới thiệu. “Khó khăn nhất trong quá trình giành học bổng này của mình đó là việc phải nhìn lại hành trình của bản thân và đúc kết các bài học mà mình có, từ đó mang vào bài luận để thể hiện mong muốn của bản thân”, Mỹ Trân chia sẻ.

Theo Mỹ Trân, TOEFL IBT là một kỳ thi khó vì nó không chỉ kiểm tra năng lực hay kỹ năng ngoại ngữ, mà còn kiểm tra cả khả năng ghi nhớ thông tin và kiến thức chuyên môn của thí sinh. “Mình chỉ tập trung nhiều nhất vào việc tìm hiểu và làm quen với cấu trúc đề thi, làm đề thi thử, cũng như tìm hiểu các tips để thi hiệu quả”, Mỹ Trân cho biết. Với kinh nghiệm và nỗ lực của bản thân, Mỹ Trân đã hoàn thành kỳ thi và đạt chứng chỉ TOEFL với số điểm 107.

Thu khoa khoi D chia se ve bi kip de hoc tot tieng Anh-Hinh-2

Mỹ Trân đã nhận được học bổng Acecook hai năm liền.

Kinh nghiệm học tiếng Anh

Việc có nền tảng tiếng Anh tốt tạo lợi thế rất lớn cho Mỹ Trân trong quá trình học chuyên ngành ở trường. Nó giúp cô có thể kết nối được với nhiều nguồn tri thức, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội cho bản thân trong việc tìm kiếm việc làm thêm hay học bổng mà cô mơ ước.

Khi học tiếng Anh, Mỹ Trân không chỉ tập trung cho mỗi việc học lý thuyết, cô tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa có ích cho việc học tiếng Anh của bản thân ngay từ năm thứ nhất. Mỹ Trân đã từng tham gia tổ chức AIESEC, đây là tổ chức hỗ trợ cung cấp các trải nghiệm trao đổi văn hóa giữa các bạn trẻ quốc tế. Ở AIESEC, hầu như Mỹ Trân phải sử dụng tiếng Anh rất thường xuyên để giao tiếp, đồng thời các tài liệu hầu hết cũng bằng tiếng Anh nên trong quá trình tham gia, Mỹ Trân đã học hỏi được rất nhiều điều về việc sử dụng tiếng Anh trong thực tế.

Thu khoa khoi D chia se ve bi kip de hoc tot tieng Anh-Hinh-3

Mỹ Trân thường xuyên giao tiếp với người nước ngoài để tăng cường khả năng tiếng Anh.

Mỹ Trân cũng đã từng làm trợ giảng và gia sư tiếng Anh khi còn là sinh viên năm thứ nhất. Việc tiếp xúc cùng các giáo viên bản ngữ thường xuyên giúp cô học được rất nhiều từ các giáo viên này, đặc biệt là giúp cô cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.

Dù có nhiều thành tích đáng tự hào, nhưng Mỹ Trân cũng đã từng thất bại không ít lần. Với cô, những thất bại đó càng làm cho kinh nghiệm của bản thân thêm phần phong phú để có thể cố gắng hơn cho những lần sau.

Thu khoa khoi D chia se ve bi kip de hoc tot tieng Anh-Hinh-4

Mỹ Trân là người thích thử thách bản thân mình.

“Từ kinh nghiệm của cá nhân, mình cảm thấy việc học ngoại ngữ là một quá trình dài, cần liên tục trau dồi, chứ không thể thật sự đạt được trong thời gian ngắn. Nếu quá nôn nóng, mọi thứ có thể sẽ phản tác dụng. Mình thấy nhiều bạn hay nói học ngoại ngữ quan trọng là kỹ năng, còn ngữ pháp thì chỉ là sách vở trên trường. Mình cho rằng, ngữ pháp và từ vựng chính là nền tảng để xây dựng và phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nếu chỉ rèn 4 kỹ năng mà không thật sự hiểu các cấu trúc ngữ pháp, thì kiến thức sẽ đứt gãy và không thật sự sâu sắc”, Mỹ Trân tâm sự.

Sắp tới, khi tình hình dịch bệnh ổn định, Mỹ Trân sẽ qua Mỹ theo chương trình mà học bổng tài trợ, cô đang chuẩn bị mọi thứ cho việc này và rất háo hức khi sắp được trải nghiệm kỳ học tại Mỹ. Sau khi học xong, Mỹ Trân sẽ trở lại Việt Nam để học tiếp chương trình học tại trường và nỗ lực tốt nghiệp đúng hạn.

Theo Như Việt / Sinh viên Việt Nam