TikToker, YouTuber có quyền đăng thông tin việc kinh doanh của quán hay không?

Google News

Pháp luật hiện nay có một số quy định chế tài đối với những YouTuber, TikToker có hành vi sai trái, không đúng quy định của pháp luật trên mạng xã hội.

Câu hỏi:
Thưa luật sư cho tôi hỏi, các TikToker, YouTuber có quyền đăng thông tin về việc kinh doanh của quán hay không?
Trả lời:
Hiện nay TikTok được người dân từ trẻ nhỏ đến người lớn đều sử dụng vì có những ưu điểm vượt trội như clip, hình ảnh vui nhộn, giải trí... Một số hướng dẫn, review về một số sản phẩm, món ăn, nhà hàng, quán ăn...Những người làm ra nội dung này người ta gọi là TikToker.
Một số TikToker hiện nay đang được nhiều người dân mến mộ và đã trở nên nổi tiếng, kiếm tiền từ những hình ảnh, video ngắn chia sẻ trải nghiệm. Họ đem lại cho người xem có thể là kiến thức, giải trí, sản phẩm, đồ ăn của những nhà hàng, quán ăn... để mọi học hỏi, giải trí, trải nghiệm...Đây là những điểm rất tích cực.
TikToker, YouTuber co quyen dang thong tin viec kinh doanh cua quan hay khong?Pháp luật hiện nay cũng có một số quy định chế tài đối với những cá nhân có hành vi sai trái, không đúng quy định của pháp luật trên mạng xã hội. (Ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, một số TikToker chỉ vô ý hay vì mỗi người có mỗi sở thích, khẩu vị khác nhau nhưng lại chê bai và có những lời nhận xét, đánh giá không tốt nên gây ảnh hưởng rất lớn công việc làm ăn kinh doanh, uy tín, danh dự... của cá nhân, tổ chức kinh doanh.
Một số TikToker khác lại có thể bị tác động, được “đặt hàng” để nhằm bịa đặt, bôi xấu, đưa thông tin không đúng sự thật nhằm để cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh dẫn đến ảnh hưởng rất lớn hoạt động kinh doanh từ các bài nhận xét, đánh giá....
Đồng thời những TikToker này có lượt xem, quan tâm rất đông từ đó gây hiệu ứng xấu làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến công việc làm ăn kinh doanh, uy tín của các cá nhân,, tổ chức...
Mặc dù hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với việc một cá nhân có sự nhận xét, đánh giá, cảm nhận của về trải nghiệm của mình trên diễn đàn mạng. Tuy nhiên pháp luật hiện nay cũng có một số quy định chế tài đối với những hành vi sai trái, không đúng quy định của pháp luật.
Cụ thể như căn cứ vào Luật cạnh tranh năm 2018 với những quy định bạn cần tham khảo: Điều 45: Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm; Điều 77: Khiếu nại vụ việc cạnh tranh; Điều 4: Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; Điều 101: Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội…
Vì vậy các TikToker phải biết để đưa lên những thông tin đúng sự thật, không bịa đặt, sự đánh giá một cách khách quan, công tâm; Đồng thời những người dân khi theo dõi nền tảng công nghệ TikTok này cũng phải biết chọn lọc những sản phẩm hay, bổ ích để xem hoặc có sự nhìn nhận đánh giá khách quan của bản thân, không bị lôi kéo hay bị hiệu ứng đám đông đối với những sản phẩm không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng...
Luật sư Nguyễn Thế Vũ –Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định.
Theo Nguyễn Gia/VTCNews