Trang phục của thí sinh Việt Nam như... Diêm Vương: NTK nói gì?

Google News

Chia sẻ với Dân trí, nhà thiết kế Sĩ Hoàng cho biết bộ trang phục được ông thực hiện kỹ lưỡng, lấy cảm hứng từ triều phục của vua thời Lý.

Màn trình diễn Trang phục dân tộc của thí sinh Thạch Kiêm Mara - đại diện Việt Nam - tại đêm chung kết Nam vương Toàn cầu 2023 (Mister Global) hôm 11/2 đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Chàng trai dân tộc Khmer mặc áo dài tay, mũ quan, đai, đi kèm đôi hia màu đen trắng, được cho là giống quan lại thời xưa, thậm chí có ý kiến còn cho rằng bộ đồ giống hệt trang phục của... Diêm Vương thường thấy trên phim ảnh.
Một số bình luận khác cũng không đánh giá cao tính thẩm mỹ của trang phục mà thí sinh này lựa chọn tại đấu trường nhan sắc quốc tế. Dân mạng cho rằng bộ đồ không tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc của Việt Nam và còn gây hiểu lầm về nguồn gốc.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tranh cãi về phong cách trình diễn của Thạch Kiêm Mara, cho rằng đại diện Việt Nam thiếu thần thái uy phong khi catwalk, tạo dáng.
Trang phuc cua thi sinh Viet Nam nhu... Diem Vuong: NTK noi gi?
Trang phục dân tộc gây tranh cãi của đại diện Việt Nam tại Nam vương Toàn cầu 2023 (Ảnh: Missosology). 
Trả lời PV Dân trí vào chiều 13/2, nhà thiết kế Sĩ Hoàng - người thực hiện trang phục cho Thạch Kiêm Mara - cho biết ông đã nắm được những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Nhà thiết kế giải thích ông vốn chưa bao giờ thực hiện trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam thi quốc tế. Tuy nhiên khi Thạch Kiêm Mara đặt vấn đề nhờ giúp đỡ, ông đã đồng ý vì cảm mến tính cách thật thà, sự nỗ lực, cố gắng của chàng trai người Khmer.
Về lý do lựa chọn thiết kế nói trên cho Thạch Kiêm Mara, nhà thiết kế chia sẻ: "Tại các cuộc thi Nam vương trước đây, hầu hết đại diện Việt Nam thường chọn trang phục đóng khố thời vua Hùng để khoe hình thể. Tôi và bạn Tô (tên thân mật của Thạch Kiêm Mara - PV) cho rằng vẻ đẹp thể hình đã thể hiện nhiều ở những phần thi khác nên muốn giới thiệu thêm về lịch sử, nền văn hiến rực rỡ của Việt Nam đến di sản văn hóa thế giới".
"Khi Tô nhờ hỗ trợ, vì thời gian gấp gáp nên tôi chọn thiết kế trang phục của nhân vật vua (diễn viên Thanh Duy đóng - PV) trong vở kịch Khóc giữa trời xanh cho bạn đi thi quốc tế. Đây là vở kịch đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu kịch nói Toàn quốc tại TPHCM hồi tháng 1/2022", ông Sĩ Hoàng giải thích.
Trang phuc cua thi sinh Viet Nam nhu... Diem Vuong: NTK noi gi?-Hinh-2
Bản vẽ thiết kế trang phục nhà vua cho vở kịch "Khóc giữa trời xanh" do ông Sĩ Hoàng thực hiện (Ảnh: Nhân vật cung cấp). 
Nhà thiết kế khẳng định trang phục được ông chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu, không phải là thiết kế cẩu thả, vội vàng như một số dân mạng nhận xét. "Trang phục lấy cảm hứng từ triều phục hoàng đế thời Lý, gồm áo dài Giao Lĩnh, đai, tấm phủ, mũ quyền vân, vòng đeo cổ... Tôi cũng đoạt giải thưởng Thiết kế trang phục xuất sắc nhất do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng nhờ vở kịch nói trên. Tôi khẳng định không bắt chước hình mẫu nào. Nền văn hóa Việt Nam có nhiều điểm giao thoa với văn hóa phương Đông, văn hóa Trung Quốc. Nếu không tìm hiểu kỹ càng sẽ có những phán xét sai như trên mạng lan truyền", nhà thiết kế nói.
Trang phuc cua thi sinh Viet Nam nhu... Diem Vuong: NTK noi gi?-Hinh-3
Thạch Kiêm Mara trong buổi chụp hình trang phục dân tộc (Ảnh: Thái Nhàn). 
Nhà thiết kế Sĩ Hoàng cũng cho rằng dân mạng không nên chỉ trích đại diện Việt Nam với nhiều lời lẽ tiêu cực, miệt thị.
"Thạch Kiêm Mara là người có nỗ lực nhưng không may mắn ở phần thi trình diễn. Tôi từng làm giám khảo ở nhiều cuộc thi nhan sắc. Có những bạn chuẩn bị tốt nhưng lên sân khấu lại gặp vấn đề gì đó ảnh hưởng tâm lý. Trong bộ ảnh chụp hôm mùng 9 Tết trước khi Thạch Kiêm sang Thái Lan thi, bạn ấy thể hiện rất ấn tượng. Bạn ấy xuất phát điểm là người dân tộc, từng làm phụ hồ nhưng không hề che giấu quá khứ, đi thi với mong muốn có cơ hội giúp đỡ gia đình. Góp ý phê bình là để có chí hướng, động lực thay đổi tốt hơn, không nên dập tắt đi những nỗ lực thầm lặng của bạn ấy", ông nói.
Liên quan đến sự việc, Thạch Kiêm Mara cũng lên tiếng với Dân trí: "Tôi rất buồn và muốn xin lỗi khán giả về phần thi này. Trước khi lên sân khấu trình diễn, tôi không may bị sự cố về đôi giày, vì vậy tôi không thể hiện tốt như quá trình tập luyện tại nhà".
Mister Global là cuộc thi dành cho quý ông, được tổ chức thường niên tại Thái Lan. Chung kết Mister Global 2023 diễn ra tối 11/2 tại Chiang Mai với sự tranh tài của 39 thí sinh.
Nam vương Danh Chiếu Linh và Siêu mẫu Quốc tế 2022 Bùi Quỳnh Hoa đảm nhận vai trò giám khảo. Kết quả, Juan Carlos Ariosa - đại diện Cuba - đăng quang. Danh hiệu Á vương 1 và 2 lần lượt thuộc về đại diện Colombia và Brazil.
Thạch Kiêm Mara - thí sinh Việt Nam - dừng chân ở top 15. Anh sinh năm 1997, cao 1,84m, nặng 79 kg, số đo 100-80-98cm. Chàng trai người Khmer từng vào top 30 Mister Vietnam 2019, hiện làm người mẫu tự do tại TPHCM.
Theo Bích Phương/Dân Trí