Trào lưu Tiktok mài răng bằng... giũa móng tay

Google News

Các chuyên gia y tế cảnh báo mức độ nguy hiểm về trào lưu làm đẹp mài răng bằng giũa móng tay đang thịnh hành trên TikTok.

Trao luu Tiktok mai rang bang... giua mong tay


Ảnh: Tiktok/Business Insider

Khi mạng xã hội TikTok phát triển, người dùng như có thêm một sân chơi mới. Tuy nhiên, tại sân chơi này, những nội dung được truyền tải vô cùng đa dạng và không phải cái nào được cũng đảm bảo độ an toàn và hợp lý về khoa học. 

Trên TikTok, trào lưu chia sẻ các cách chăm sóc sức khỏe, làm đẹp rất phong phú. Đáng nói, một số xu hướng tự làm đẹp đáng lo ngại đã xuất hiện, ví dụ như tự tẩy nốt ruồi, làm trắng răng, và gần đây là mài giũa răng.

Cụ thể, người dùng sẽ dùng giũa móng tay để mài những chiếc răng không đều của mình và đăng video lên Tiktok.

Tiến sĩ Chad Evans, đồng sáng lập Nha khoa gia đình Smile Magic có trụ sở tại Texas, nói với Insider rằng ông biết đến trào lưu này sau khi được các đồng nghiệp cho xem các video trên TikTok. Là cha của hai cô con gái mười bảy tuổi, Evans cho biết ông cảm thấy rất đáng quan ngại.

Evans nói: "Mài răng không đơn giản như việc giũa móng tay. Nếu hôm nay bạn giũa móng tay, ngày hôm sau móng tay bạn sẽ mọc dài lại. Còn răng của chúng ta thì không".

Nguy cơ mất răng

Nha sĩ và các chuyên gia, những người đã hiểu rõ cấu trúc răng có thể thực hiện điều chỉnh răng không đều một cách an toàn. Trong một số trường hợp, các chuyên gia thậm chí có thể đưa ra các giải pháp tốt hơn. Vậy nên, khi "tự xử" ở nhà mà không có kiến thức chuyên môn, người thực hiện có thể phá hỏng những cấu trúc răng quan trọng, gây đau nhức răng và tệ hơn nữa là làm răng bị hoại tử. 

Evans cho biết: "Có một trường hợp của cô gái có răng bị sứt mẻ, vì vậy cô ấy đã mài bớt hai chiếc răng cửa để phù hợp với chiều dài của chiếc răng kia. Về cơ bản, những gì cô ấy đang làm là rút ngắn tuổi thọ của răng. Giờ đây, răng của cô ấy đã bị tổn hại và việc răng xuất hiện các vấn đề nghiêm trọng chỉ là vấn đề thời gian".

Các chuyên gia lên tiếng

Khi trào lưu này trở nên phổ biến hơn trên TikTok, những chuyên gia có lượng người theo dõi lớn cố gắng kiểm soát và cảnh báo mọi người bằng cách phản hồi lại các video và bắt lỗi chúng.

Trao luu Tiktok mai rang bang... giua mong tay-Hinh-2


Các chuyên gia đưa ra cảnh báo. Ảnh: dr.m_ /Tiktok

Tiến sĩ Suhail Mohiuddin, được biết đến với tài khoản @ dr.m_, đã phản ứng lại đoạn video quay cảnh một người mài răng bằng giũa móng tay và kêu gọi người xem tìm ra nguyên nhân tại sao hàm răng của họ không đều. Việc mài răng, ngay cả khi được thực hiện một cách chuyên nghiệp, sẽ không có tác dụng gì nếu nguyên nhân ban đầu không được khắc phục.

"Ok, bạn cứ giũa chúng đi, và chúng trông khá đẹp nhưng bạn đã không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ, vậy bạn sẽ làm gì trong vài năm nữa khi chúng không đều trở lại và răng của bạn trở nên ngắn hơn?", Mohiuddin nói.

"Một chiếc răng bị hoại tử sẽ gây ra rất nhiều tốn kém", nha sĩ Iman Zayed nói trong video. "Đừng làm thế này nữa, tôi nghiêm túc đấy".

Theo Đất Việt