Trò dại của du khách đe dọa phá hoại những thành phố di sản

Google News

Nhiều thành phố du lịch đã tuyên bố cấm khách du lịch, sau khi người dân địa phương bày tỏ sự thất vọng về hành vi ứng xử quá tệ của du khách.

Parkour là một môn thể thao mạo hiểm phổ biến đối với giới trẻ. Người chơi sẽ thực hiện các động tác nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác, leo tường, vượt chướng ngại vật trên đường chỉ với đôi tay.
Tro dai cua du khach de doa pha hoai nhung thanh pho di san
 Thành viên nhóm Team Phat biểu diễn parkour tại tòa nhà tại Matera. Ảnh: Cắt ra từ video.
Team Phat, một nhóm parkour đến từ London, đã ghé thăm thành phố cổ Matera của Italy. Họ chạy nhảy, leo trèo qua các con phố và những công trình kiến trúc quý giá của thành phố.
Trong khi chạy, một người trong nhóm đã khiến một phần của ngôi nhà lâu đời đổ sụp xuống, cả anh ta và những viên đá rơi xuống đất, theo CNN.
Matera là một thành phố bằng đá nằm ở vùng Basilicata ở miền Nam Italy có niên đại từ thời đồ đá cũ. Nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1993 và trở thành Thủ đô Văn hoá châu Âu vào 2019.
Cách đây 2 tháng, Team Phat đã đăng tải một video về các pha biểu diễn parkour ở thành phố cổ với dòng chú thích rằng họ đang ở "thành phố Matera tuyệt đẹp", nơi Devon McIntosh, một trong những thành viên của nhóm, đã "bị ngã một một cách rất đáng sợ và tình trạng có thể rất tệ".
Tro dai cua du khach de doa pha hoai nhung thanh pho di san-Hinh-2
Thành viên Devon McIntosh của nhóm sau khi bị té. Ảnh: Cắt từ video.
Trong video, người đàn ông đã nhảy khỏi một tòa nhà và cố gắng sử dụng gờ đá để giúp anh ta đặt chân đến tòa nhà khác bên kia đường. Thế nhưng gờ đá không chịu được lực của người đàn ông nên đột nhiên đổ xuống.
Một thành viên đứng ngoài khung hình của máy quay cho rằng họ nên "giấu bằng chứng" và McIntosh đã đưa vết thương ở chân cho mọi người xem.
Đoạn video đã thu hút nhiều bình luận chỉ trích trên mạng xã hội. Một người dùng Instagram tên Bruno Burke viết: "Thành phố này được UNESCO công nhận là di sản là có lý do. Chúng ta có thể tận hưởng, tập luyện parkour nhưng cũng nên cẩn thận khi bước, không chỉ vì sự an toàn mà còn vì sự tôn trọng đối với văn hóa và lịch sử".
Tro dai cua du khach de doa pha hoai nhung thanh pho di san-Hinh-3
Thành phố cổ Matera được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1993 và là Thủ đô Văn hoá châu Âu vào 2019. Ảnh: Daniele Levis Pelusi/Unsplash.
 CNN đã liên hệ với lực lượng cảnh sát Matera để hỏi thêm thông tin về vụ việc.
Hành vi của Team Phat đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về hành vi của du khách tại các địa điểm có kiến trúc đẹp. Vào đoạn đầu video, một thành viên của nhóm đã nói: "Như một số bạn đã biết, chúng tôi đã bị cấm đến Venice, chúng tôi không bao giờ có thể quay lại nơi đó".
Vào tháng 3/2023, một thành viên của Team Phat đã nhảy xuống kênh đào ở Venice. Thị trưởng Luigi Brugnaro đã bình luận về việc này: "'Đối tượng' này nên được cấp giấy chứng nhận NGU NGỐC... Chúng tôi đang cố gắng xác minh danh tính của người đàn ông này để tố cáo anh ta và nhóm bạn vì đã tạo ra những video ngu ngốc đó để đăng lên mạng xã hội".
Vào ngày 25/4, việc thu phí vào cửa vào cửa đã được bắt đầu tại Venice. Brugnaro cho biết: "Venice là thành phố đầu tiên trên thế giới bắt đầu hành trình trở thành tấm gương cho các thành phố 'mong manh' khác cũng đang cần được bảo tồn".
Trước đó, một khu phố lâu đời ở Kyoto (Nhật Bản) đã tuyên bố rằng họ sẽ cấm khách du lịch bắt đầu từ tháng 3, sau khi người dân địa phương bày tỏ sự thất vọng về hành vi ứng xử quá tệ của du khách và việc họ không tuân thủ các phong tục, lễ nghi của Nhật Bản.
Theo Hoàng Linh/ZNews