Về Bình Liêu mùa cỏ lau

Google News

Bình Liêu được xem là điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất ở Quảng Ninh vào mùa thu với những cánh đồng lau trải dài bạt ngàn, tạo nên khung cảnh lãng mạn.

Cách Hà Nội 270 km, Bình Liêu có khí hậu ôn hòa quanh năm, cấu trúc địa hình đa dạng cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Nơi đây được ví như "Sa Pa thu nhỏ". Vào mùa cỏ lau trổ bông trắng muốt, Bình Liêu thu hút tín đồ mê xê dịch tới chụp hình, khám phá.
Thiên đường cỏ lau
Từ thành phố Hạ Long đi 108 km, bạn sẽ tới Bình Liêu, nơi nổi tiếng với cánh đồng cỏ lau trắng xóa nở rộ khắp sườn đồi vào mùa thu. Lúc mới nở, hoa cỏ lau có màu trắng tinh khôi và mọc thành từng cụm. Sau một thời gian, hoa ngả dần sang màu vàng và rụng bay theo gió.
Ve Binh Lieu mua co lau
Mùa cỏ lau, Bình Liêu tuyệt đẹp tuyệt vời dưới ống kính du khách. Nguồn ảnh: Minh Diep.
Ve Binh Lieu mua co lau-Hinh-2
Đường lên cột mốc 1297 bạt ngàn lau trắng hai bên. Nguồn ảnh: Hạnh nhân review.
Thiên đường cỏ lau 1297:
"Sống ảo" mùa cỏ lau ở Bình Liêu du khách không thể bỏ qua cột mốc 1297. Đây là nơi có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cỏ lau trắng muốt, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và lãng mạn.
Từ cột mốc 1297, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất bao phủ bởi sắc trắng của cỏ lau, mang lại cảm giác thanh thản, yên bình.
"Sống lưng khủng long" ở cột mốc 1305:
Nơi đây nổi tiếng với địa hình hiểm trở, được mệnh danh là một trong những “sống lưng khủng long” khó chinh phục nhất miền Bắc. Địa điểm này đã được xây dựng thêm một đường thang bộ với chiều dài 1,8km, lên đến hơn 2.000 bậc. Từ cột mốc, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ Bình Liêu với những cánh đồng cỏ lau trắng muốt, những ngôi làng nhỏ ẩn mình trong sương mù và cả các dãy núi hùng vĩ.
Ve Binh Lieu mua co lau-Hinh-3
Bạt ngàn lau ở “sống lưng khủng long” Bình Liêu. Nguồn ảnh: Thanh Thuận.
Ngoài ra, các cột mốc 1300, 1302 cũng là những địa điểm "check-in" mùa cỏ lau Bình Liêu tuyệt đẹp mà bạn trẻ ưa khám phá không nên bỏ qua. 
Những điểm "check-in" khác
Bình Liêu không chỉ đẹp vào mùa cỏ lau, "Sa Pa thu nhỏ" còn có nhiều điểm đến hấp dẫn khác.
"Thiên đường" các cột mốc:
Bình Liêu được ví như “thiên đường của các cột mốc”. Trên cung đường biên giới phía tây, du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp của rừng keo, rừng hồi, quế và các bản làng yên bình ở thung lũng khi đi qua cung đường này. Bốn cột mốc chính không nên bỏ qua khi đến đây gồm: Cột mốc 1300, 1302, 1305 (sống lưng khủng long) và 1327. 
Chinh phục đỉnh Cao Xiêm:
Đỉnh Cao Xiêm còn gọi là đỉnh Khau Khoang hoặc Cột Cờ. Với độ cao 1429 m so với mực nước biển, Cao Xiêm còn được mệnh danh "nóc nhà" của tỉnh Quảng Ninh. Để chinh phục địa điểm này, du khách cần đi bộ trên đường mòn dài hơn 7 km, ngắm những quả mâm xôi đỏ tươi, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn.
Ve Binh Lieu mua co lau-Hinh-4
Cột mốc trên đỉnh Cao Xiêm. Nguồn ảnh: @sechiluonkim89.
Núi Kéo Lạn:
Đây là điểm trekking ở Bình Liêu, độ khó và độ dài của quãng đường không cao như đỉnh Cao Xiêm. Chỉ cần đi khoảng 1,5km từ chân núi du khách đã đến đỉnh, những cảnh quan trên đường đi vô cùng đẹp mắt.
Săn mây trên đỉnh Cao Ly: Cao Ly nằm trên dãy núi cao trải dài với diện tích trên 40 km2, với 8 đỉnh cao hơn 1.000 m thuộc huyện biên giới Bình Liêu. Núi Cao Ly còn gọi là núi Cô Đơn, thuận lợi để cắm trại, dã ngoại cho các nhóm bạn trẻ hoặc gia đình nhỏ. Cuối tháng 10 trở đi, nơi này là điểm săn mây lý tưởng.
Thác Khe Vằn: Nơi này là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bình Liêu. Thác Khe Vằn có 3 tầng và cao gần 100 m, mỗi tầng thác lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Đặc biệt, khi Bình Liêu vào mùa cỏ lau, thác Khe Vằn đón lượng nước lớn trở nên hùng vĩ và tươi đẹp hơn. Hơi nước bốc lên từ thác tạo khung cảnh như mơ, mát rượi.
Ve Binh Lieu mua co lau-Hinh-5
Thác Khe Vằn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bình Liêu. Nguồn ảnh: Minh Tuyết
Chợ phiên vùng cao: Cuối tuần ghé Bình Liêu, du khách có cơ hội dạo chơi chợ phiên ở trung tâm thị trấn hay chợ xã Đồng Văn. Chợ họp vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, bà con khắp thôn bản từ những xã huyện lân cận cũng mang hàng hóa, nông lâm sản về chợ trao đổi buôn bán.
Bỏ túi kinh nghiệm
Vào những ngày cuối thu đầu đông, Bình Liêu trở nên thơ mộng, lãng mạn hơn với những cánh đồng cỏ lau nở rộ trắng xóa khắp sườn đồi. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, mùa lau nở rộ nhất vào khoảng cuối tháng 10 đến tháng 11.
Bình Liêu cách Hà Nội khoảng 270 km, có nhiều phương tiện di chuyển đến đây như xe máy, ô tô. Nếu bạn là phượt thủ chính hiệu thì xe máy là phương tiện lý tưởng để trải nghiệm, đòi hỏi người cầm lái phải có kinh nghiệm và sức khỏe tốt. Nếu bạn đi bằng ôtô cá nhân, theo hướng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, đi tiếp theo hướng Quốc lộ 18 và 18C là đến nơi. Xe khách đến Bình Liêu giá khoảng 180.000 đồng/lượt, thuê xe máy 200.000 đồng/ngày để đảm bảo sức khỏe và di chuyển thuận lợi.
Dịch vụ lưu trú ở Bình Liêu không có nhiều lựa chọn, chủ yếu là các homestay bản địa như A Dào, A Píu, Hoàng Sằn, Sông Moóc... giá từ 50.000 đồng/ đêm với hình thức ngủ phòng tập thể hoặc các nhà nghỉ bình dân, giá từ khoảng 200.000 đồng - 400.000 đồng/đêm.
Du khách muốn săn mây, kết hợp ngắm cỏ lau và chụp ảnh, nên đi vào buổi sáng sớm tinh mơ. Tiết trời mùa thu ở Quảng Ninh mát mẻ, dễ chịu nên không gặp quá nhiều khó khăn cho việc leo núi ngắm cảnh. Nếu du khách đi vào mùa du lịch, hãy lưu ý đặt trước dịch vụ để tránh hết chỗ.
Hạ Nhiên