Vì sao Việt Nam chưa có bản quyền ASIAD 19?

Google News

NHM tỏ ra sốt ruột khi đứng trước nguy cơ không được xem trực tiếp các môn thi đấu tại ASIAD 19 do Việt Nam chưa mua được bản quyền truyền hình.

Thời điểm ASIAD 19 khởi tranh đã cận đề, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ đơn truyền hình nào tại Việt Nam sở hữu bản quyền truyền hình của giải đấu này. Chính bởi vậy, NHM tỏ ra sốt ruột khi họ có nguy cơ không được xem các môn thể thao Việt Nam thi đấu, đặc biệt là đội U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt.
Thực tế, đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 19 đã "chào hàng" gói bản quyền lên tới 15 triệu USD (khoảng 363 tỉ đồng). Trong những ngày qua, nhiều thông tin cho rằng, giá bản quyền đã giảm xuống một nửa, tức là còn khoảng 7 triệu USD (tương đương 168 tỉ đồng). Đây vẫn là một con số rất lớn với các đài truyền hình tại Việt Nam.
Vi sao Viet Nam chua co ban quyen ASIAD 19?
 Đại hội thể thao châu Á 19 - ASIAD 19 sắp tranh tài và hiện chưa đơn vị nào mua bản quyền truyền hình tại Việt Nam.
Trao đổi với báo Sài Gòn Giải Phóng mới đây, Tổng thư kí Ủy ban Olympic Việt Nam – ông Trần Văn Mạnh cho biết “Các kì Đại hội thể thao của châu Á – ASIAD đều có bản quyền truyền hình. Việc kí kết hay làm việc về bản quyền truyền hình là do các đơn vị làm việc trực tiếp với nhau và đây là những kí kết (nếu có) của hợp đồng kinh tế.
Chúng tôi được biết có các quy định về tác nghiệp thông tin đối với các phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí khi làm việc ở ASIAD 19 và được ban tổ chức chủ nhà có thông báo ở khu vực Trung tâm báo chí quốc tế của Đại hội. Hiện tại thẻ phóng viên, truyền hình của các nhà báo, phóng viên, quay phim Việt Nam đăng kí tác nghiệp ASIAD 19 đã được Ủy ban Olympic Việt Nam trả theo đúng quy định”.
Tại ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia cách đây 5 năm, bản quyền truyền hình đã được bán tại Việt Nam khoảng dưới 1,5 triệu USD. Khi đó, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) là đơn vị mua độc quyền bản quyền truyền hình Đại hội trên lãnh thổ Việt Nam.
Còn tại ASIAD 2014, giá bản quyền chỉ ở mức 200.000 USD và thấp hơn nữa là 50.000 USD ở kì ASIAD 2010. Những con số này ở mức thấp hơn rất nhiều lần so với kì Đại hội thể thao châu Á năm nay.
Thông tin cho biết vào lúc này, một số đài truyền hình đã mua được bản quyền truyền hình ASIAD 19 gồm CCTV (Trung Quốc); TBS (Nhật Bản; Sony LIV (Sony Sports Network) - Ấn Độ; Media Corp Channel 5, mewatch.sg (Singapore); MNCT, RCTI, iNews TV, Vision + (Indonesia); KBS, MBC, SBS, TV Chosun (Hàn Quốc); RTM, Astro (Malaysia); truyền hình tại Thái Lan cũng mua được bản quyền truyền hình ASIAD 19.
Thiên Anh