World Cup 2022: 3 “chú ngựa ô” khả năng tạo nên điều kỳ diệu

Google News

Sự xuất hiện của "ngựa ô" - những đội tuyển không nằm trong nhóm ứng viên hàng đầu nhưng lại thi đấu cực hay - luôn là một phần thú vị của mỗi kỳ World Cup.

Canada
Sau 36 năm, đội tuyển Canada mới trở lại với VCK World Cup. Đó là kết quả của một quá trình xây dựng nền bóng đá kéo dài trong nhiều năm, biến Canada trở thành một thế lực tại khu vực CONCACAF (Bắc Trung Mỹ và Caribe).
Điểm nhấn quan trọng trong quá trình này là việc bổ nhiệm HLV John Herdman. Nhà cầm quân người Anh có sự nghiệp HLV đầy thú vị khi bắt đầu với đội tuyển nữ New Zealand và sau đó chuyển sang dẫn dắt tuyển nữ Canada với thành tích 2 HCĐ Olympic.
Từ năm 2018, HLV John Herdman bắt đầu đảm nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển nam Canada. Đặc biệt hơn, ông còn được LĐBĐ Canada trao quyền tham gia quản lý tất cả các đội tuyển từ U14 trở lên.
Tại vòng loại World Cup 2022, Canada thi đấu xuất sắc và đứng đầu khu vực CONCACAF, xếp trên cả 2 đối thủ nặng ký là Mỹ và Mexico. Với chiến tích này, HLV John Herdman trở thành nhà cầm quân đầu tiên trong lịch sử đưa cả đội tuyển nam và nữ của cùng 1 quốc gia đến với World Cup.
Số lượng cầu thủ đang thi đấu tại các giải hàng đầu châu Âu của đội tuyển Canada tương đối thấp so với nhiều đội tuyển khác tại World Cup. Nhưng thể lực dồi dào và tính kỷ luật là điểm mạnh lớn của đội bóng đến từ Bắc Mỹ.
World Cup 2022: 3 “chu ngua o” kha nang tao nen dieu ky dieu
Alphonso Davies (số 19) là niềm hi vọng của Canada. 
Trên hàng công, Canada sở hữu 2 ngòi nổ đáng sợ là Alphonso Davies (Bayern Munich) và Jonathan David (Lille). Với cặp đôi này, những pha phản công của Canada sẽ vô cùng nguy hiểm.
Trong lần duy nhất tham dự World Cup trước đây vào năm 1986, Canada không ghi được bàn thắng nào và cũng chưa có điểm số nào. Nhưng tại giải đấu năm nay, họ hứa hẹn sẽ mang tới những bất ngờ lớn cho 3 đối thủ trong bảng đấu là Bỉ, Croatia và Maroc.
Thứ hạng FIFA: 44
Dự đoán thành tích tại World Cup 2022: Lọt vào vòng 1/8
Senegal
Trong lần tham dự World Cup đầu tiên cách đây 20 năm, Senegal từng tạo nên "địa chấn" khi đánh bại và góp phần khiến ĐKVĐ Pháp bị loại ngay từ vòng bảng. Kể từ sau chiến công ấy, "Sư tử Teranga" chưa để lại thêm nhiều ấn tượng tại World Cup. Nhưng giải đấu năm nay rất có thể là một bước ngoặt nữa.
Với nòng cốt là các cầu thủ từng lên ngôi vô địch châu Phi (CAN) hồi đầu năm nay, Senegal trình diễn một lối đá thực dụng khiến mọi đối thủ phải e ngại. Tại CAN 2021, Senegal đăng quang với chỉ 2 bàn thua sau 7 trận đấu. Trên hành trình vòng loại World Cup 2022, họ cũng chỉ thủng lưới 5 bàn sau 8 trận.
World Cup 2022: 3 “chu ngua o” kha nang tao nen dieu ky dieu-Hinh-2
Senegal đang là ĐKVĐ châu Phi. 
Chấn thương của Sadio Mane sát ngày khai mạc World Cup là một thông tin không vui chút nào dành cho HLV Aliou Cissé. Nhưng trong tay ông vẫn còn những nhân tố đủ sức gánh vác đội tuyển Senegal cho đến khi ngôi sao số một có thể trở lại thi đấu.
Nằm ở bảng đấu cùng với chủ nhà Qatar và đội tuyển giàu truyền thống Hà Lan, Senegal vẫn rất tự tin vào một tấm vé đi tiếp. Giới chuyên môn nhận định nếu như Mane kịp trở lại từ lượt trận thứ hai vòng bảng, Senegal thậm chí có thể tái lập thành tích vào đến tứ kết như năm 2002.
Thứ hạng FIFA: 18
Dự đoán thành tích tại World Cup 2022: Tứ kết
Xứ Wales
Bất cứ đội bóng nào sở hữu Gareth Bale đều có thể tin vào một điều đặc biệt, và Xứ Wales cũng vậy. Bale có thể vật vờ ở CLB, dành nhiều thời gian cho thú vui đánh golf, nhưng mỗi khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển Xứ Wales anh đều thi đấu đầy nhiệt huyết.
Tại vòng play-off giành vé đi World Cup 2022, Bale đã ghi 2 bàn giúp Xứ Wales đánh bại Áo và có cú đá phạt tạo ra bàn thắng quyết định trong trận gặp Ukraine. Trong một ngày đẹp trời, cựu cầu thủ Real Madrid sẽ biến những thời cơ dù là nhỏ nhất trở thành siêu phẩm.
World Cup 2022: 3 “chu ngua o” kha nang tao nen dieu ky dieu-Hinh-3
Gareth Bale sẽ toả sáng ở kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp? 
Nhưng tất nhiên xứ Wales không chỉ có Bale. Với lực lượng gồm nhiều cầu thủ thi đấu tại Premier League, đội bóng mang biệt danh "Binh đoàn Rồng" đã sẵn sàng tạo nên bất ngờ trong bảng đấu cùng với Anh, Iran và Mỹ.
64 năm trước, Xứ Wales từng lọt vào tứ kết World Cup. Giới chuyên môn kỳ vọng Gareth Bale và đồng đội có thể để lại những dấu ấn tương tự tại giải đấu trên đất Qatar.
Thứ hạng FIFA: 19
Dự đoán thành tích tại World Cup 2022: Tứ kết

Theo Domino/Tổ quốc