Xuân Trường kể lại chuyện buồn ở Arsenal

Google News

Lương Xuân Trường lần đầu kể về những góc khuất của chuyến tập huấn Arsenal hơn 11 năm trước.

Xuan Truong ke lai chuyen buon o Arsenal
Nhóm 4 cầu thủ HAGL sang Arsenal tập huấn năm 2012.
Năm 2012, Lương Xuân Trường cùng Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng và Trần Hữu Đông Triều được gửi sang Anh tập huấn 2 tuần. 4 cầu thủ ưu tú của khóa 1 học viện HAGL Arsenal JMG về sau trở thành hiện tượng cùng U19 Việt Nam.
"Cá nhân mình nghĩ việc bọn mình được đích thân HLV Arsene Wenger mời sang là không thực sự chính xác bởi trong trận giao hữu của U17 HAGL với U17 Arsenal trước đó và kể cả trong quá trình bọn mình bay sang tập huấn, ông Wenger cũng đã không xuất hiện", Xuân Trường chia sẻ trong podcast của mình.
"U17 HAGL thắng U17 Arsenal 1-0. U19 Việt Nam đã đánh bại U19 Arsenal 3-0. Nghe kết quả thì rất là oách, tuy nhiên phải thú thực là mình không rõ đó có phải đội trẻ chính thức của Arsenal không. Mình chỉ biết là họ mặc áo Arsenal và thi đấu", Xuân Trường kể.
Theo quan sát của tiền vệ sinh năm 1995, những cầu thủ thực sự của Arsenal có trình độ chênh lệch so với nhóm HAGL sang tập huấn.
"Thứ nhất nói về bài tập thể lực, bọn mình thua xa. Mình nhớ trong một bài chạy thể lực, cả 4 tụi mình bị cả đội U19 Arsenal bỏ xa hẳn một vòng sân. Đủ để thấy là để chơi được cường độ của Ngoại Hạng Anh, thể lực đóng vai trò quan trọng như thế nào", Xuân Trường kể.
"Còn về các bài tập với bóng, tụi mình làm khá ổn. Tuy nhiên cường độ chơi bóng của các cầu thủ bên đó là rất nhanh, nên tụi mình cũng nhanh bị mệt", anh nói.
Xuan Truong ke lai chuyen buon o Arsenal-Hinh-2
Xuân Trường nỗ lực cải thiện ngoại ngữ của mình ở những chuyến xuất ngoại sang Hàn Quốc và Thái Lan sau này. Ảnh: Quang Thịnh.
Rào cản ngôn ngữ cũng ảnh hưởng nhiều đến việc giao tiếp của Xuân Trường và đồng đội với các đồng nghiệp quốc tế trong chuyến tập huấn. Nhóm 4 cầu thủ Việt Nam khi đó gần như bị cô lập.
"HLV và các bạn trong đội nói nhanh và khó nghe, và cũng toàn là từ ngữ chuyên môn, những từ mà mình rất ít khi được tiếp xúc. Mình chưa từng được ở trong một môi trường nào như vậy nên tiếng Anh của mình chỉ ở mức trung bình.
Một số cầu thủ trẻ của đội khi đó cũng rất hòa đồng. Họ tới bắt chuyện hỏi han 4 anh em. Tuy nhiên do rào cản ngôn ngữ, bọn mình không nói được nhiều nên cũng không dám hỏi chuyện ai. Những cuộc hội thoại thường diễn ra rất chóng vánh. Mình còn chẳng làm quen được với ai.
Đến lúc ra sân thì do thua kém về thể lực và trình độ nên cảm giác tự ti kéo dài suốt 2 tuần. Xuyên suốt thời gian đó, mình có cảm giác như tụi mình đang tập nhờ, không có sự chính thức nên thật sự bản thân mình cảm thấy không thuộc về nơi này.
Mặc dù mình vẫn biết đây là những phút giây quý giá để có thể học hỏi trải nghiệm nhưng khi đứng trên sân tập ở đó nhiều lúc mình lại muốn làm nhanh chóng để xong cho sớm rồi về", Xuân Trường kể.
Hơn 11 năm đến giờ, Xuân Trường cũng không nhớ HLV trong chuyến tập huấn đó là ai. Rào cản ngôn ngữ đã ngăn anh và đồng đội kết nối và học hỏi.
"Nhiều lúc muốn hỏi xem pha bóng này cần làm thế nào thì mình cũng không thể hỏi được. Kể cả những thắc mắc đơn giản, mình cũng rất ngại hỏi lúc đó. Có lẽ hỏi thì vẫn sẽ hỏi được thôi, nhưng mình sợ hỏi xong đến lượt người ta trả lời mình lại không hiểu gì. Nên nếu có làm sai thì chỉ lẳng lặng mà thực hiện lại chứ không dám hỏi. Sau chuyến tập huấn đó, ban huấn luyện bên phía Arsenal cũng không có đánh giá nào cụ thể về năng lực của 4 anh em", Trường nói.
Tiền vệ đội tuyển Việt Nam thừa nhận chuyến đi đó rầm rộ trên báo chí nhưng sự thật không như trong mơ. Anh thông cảm với Hoàng Vĩnh Nguyên, cầu thủ mới đây sang Tây Ban Nha tập huấn. Xuân Trường cũng khâm phục sự kiên định của Công Phượng ở Nhật Bản và sự dũng cảm của Quang Hải ở Pháp.
Theo Bảo Anh/Znews