700 triệu thiết bị Android bị Trung Quốc đánh cắp thông tin

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà sản xuất Trung Quốc đã cài đặt phần mềm “cửa sau” lên 700 triệu thiết bị Android để thu thập dữ liệu mà người dụng không hề hay biết.

700 trieu thiet bi Android bi Trung Quoc danh cap thong tin
Một nhà sản xuất Trung Quốc đã cài đặt phần mềm cửa sau lên 700 triệu thiết bị  Android.

Công ty công nghệ Adups, có trụ sở tại thành phố Thượng Hải ở Trung Quốc, đã thiết kế một phần mềm “cửa sau” để giúp một nhà sản xuất điện thoại của nước này theo dõi hành vi của người sử dụng.

Adups cho biết sản phẩm của họ có mặt trên khắp thế giới với thị phần chiếm hơn 70% ở hơn 150 quốc và vùng lãnh thổ. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Tokyo, New Delhi, và Miami.

Phần mềm “cửa sau” do Adups phát triển đã được cài đặt trên 700 triệu thiết bị chạy hệ điều hành Android như điện thoại đi động và ô tô.

Sự việc được phát hiện bởi công ty an ninh Kryptowire có trụ sở tại bang Virginia ở Mỹ, sau khi họ nhận thấy hoạt động mạng bất thường trên một chiếc điện thoại BLU R1 HD chạy hệ điều hành Android.

700 trieu thiet bi Android bi Trung Quoc danh cap thong tin-Hinh-2
Điện thoại di động BLU R1 HD.
Sau khi các nhà phân tích nghiên cứu chiếc điện thoại BLU R1 HD trong vòng 1 tuần, họ phát hiện nó truyền tải các tin nhắn tới một máy chủ ở Thượng Hải, Trung Quốc, với tần suất 72 giờ/lần.

“Chúng tôi đã phát hiện một số thiết bị di động chạy hệ điều hành Android chứa phần mềm thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và truyền về các máy chủ của bên thứ ba mà không được sự đồng ý của người sử dụng”, công ty Kryptowire thông báo.

Theo công ty an ninh Kryptowire, phần mềm “cửa sau” sẽ truyền thông tin của người dùng và thiết bị bao gồm nội dung tin nhắn, danh sách liên lạc, lịch sử cuộc gọi với đầy đủ các số điện thoại và ảnh nhận dạng.

Điều đáng lo ngại là phần mềm “cửa sau” do Adups phát triển rất khó bị phát hiện. “Bạn sẽ không biết phần mềm này là gì”, Tom Karygiannis, phó chủ tịch của công ty Kryptowire, nói.

Hà Vũ (theo DM)