Apple có quá mạo hiểm với USB-C?

Google News

(Kiến Thức) - Macbook Retian 12 inch mới của Apple sử dụng cổng USB-C, một chuẩn USB mới được dự đoán sẽ là tương lai của kết nối USB.

Sau khi ra mắt Macbook Retian 12 inch với duy nhất một cổng USB-C, Apple đã gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nhìn lại thì có vẻ đây chính là sự khẳng định của Apple về tầm nhìn xa của minh đối với công nghệ của tương lai.
Apple co qua mao hiem voi USB-C?
USB-C là gì?
Đây là một cổng khá gần gũi với những người dùng cáp Lightning USB của Apple, vì đó chính là cổng có thể cắm được đầu bên kia của cáp Lightning USB, thay vì đầu USB 3.0 thông thường.
Có thể sử dụng như một cồng USB thông thường?
Câu trả lời là còn hơn thế. Ngoài việc có thể sử dụng như một cổng USB thông thường để kết nối các thiết bị sạc và kết nối các thiết bị ngoại vi. USB-C còn cung cấp nguồn điện 20 V/A (100 W). Điều này có nghĩa là các thiết bị của chúng ta có thể được sạc nhanh tương tự như cắm trực tiếp vào nguồn điện dân dụng. Ngoài ra, tốc độ truyền dẫn dữ liệu của USB-C cũng nhanh gấp đôi chuẩn USB 3.0 thông thường (10Gbps so với 5Gbps).
Sử dụng những cổng kết nối khác thì sao?
Hiện Apple cũng đã giới thiệu bộ chuyển đổi để người dùng có thể sử dụng cùng lúc thông qua một cổng USB-C duy nhất. Hiện phiên bản USB-C - USB 3.0 có giá 19USD, phiên bản USB-C - HDML và USB-C - VGA có giá 79USD. Các phiên bản dành cho DisplayPort, Ethernet, Thẻ nhớ SD,... sẽ được công bố trong thời gian tới.
Liệu Apple có đang đánh cược tương lai của Macbook với USB-C?
Điều này được các chuyên gia cảnh báo ngay sau khi có thông tin về việc Macbook Retina chỉ có một cổng USB-C duy nhất. Ngoài việc cải thiện tốc độ truyền dữ liệu và sạc nhanh cho các thiết bị ngoại vi thì USB-C hầu như không còn tác dụng nào khác. Khi đó, công nghệ sạc không dây đang dần hoàn thiện, hình thức lưu trữ dự liệu đám mây cũng đã phổ biến.
Có vẻ Apple cũng đã tính toán khá kĩ cho bước đi tiếp theo của mình. Liệu việc hãng này sẽ thành công hay thất bại khi thay đổi hình thức kết nối của Macbook qua USB-C sẽ có câu trả lời trong thời gian ngắn tới. 

T.L (Theo hinews)