Apple nâng cảm biến vân tay lên một tầm cao mới

Google News

(Kiến Thức) - Bằng sáng chế mới của Apple hé lộ cảm biến vân tay Touch ID không chỉ dành cho việc xác thực mà còn dùng như một "bàn di chuột" trackpad.

 Touch ID
Ngoài ra, bằng sáng chế mới còn gợi ý một hệ thống xác thực dấu vân tay mới không còn tích hợp trong nút Home, mà thay vào đó là tích hợp thẳng vào màn hình hiển thị, nhằm cung cấp một phương thức năng động và nhanh chóng hơn cho thiết bị của Apple trong việc xác thực người dùng một cách an toàn hơn. Bằng sáng chế này được công bố vào ngày hôm qua (05/2) bởi Cục bản quyền Mỹ.
"Bàn di chuột" Touch ID
Theo bằng sáng chế, tính năng Touch ID sẽ có khả năng dõi theo chuyển động ngón tay của người dùng để điều chỉnh giao diện người dùng một cách tương ứng. Lấy ứng dụng Maps làm ví dụ, khi người dùng di chuyển ngón tay sang trái hoặc phải trên nút Home tích hợp Touch ID, thì bản đồ sẽ di chuyển theo hướng đó; còn nếu người dùng di ngón tay lên trên sẽ kích hoạt giao diện đa nhiệm.
Đây là một tính năng rất hay bởi nó sẽ cung cấp một loạt các thao tác mới mà không bị xung đột với các thao tác hiện tại. Một số thao tác mới mà Apple liệt kê trong bằng sáng chế như:
- Xoay tròn ngón tay xung quanh cảm biến
- Xoắn ngón tay trên cảm biến
- Di chuyển ngón tay về các hướng phải, trái, lên, xuống
- Di chuyển ngón tay theo 4 hướng chéo nhau
"Bàn di chuột" Touch ID thậm chí còn có thể sử dụng như một cần điều khiển (joystick) để chơi game, cho phép loại bỏ toàn bộ các nút điều khiển game ra khỏi màn hình.

Cảm biến vân tay Touch ID trên màn hình
Touch ID được tích hợp lên màn hình cảm ứng có thể cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích, một trong số đó là cho phép một số ứng dụng khởi động sau một cú chạm nếu vân tay được xác thực là hợp lệ. Chẳng hạn, các ứng dụng ngân hàng hay e-mail chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm chỉ có thể mở được nếu vân tay bạn khớp với vân tay đã lưu trong máy.
Một tính năng hấp dẫn khác là tạo ra nhiều thao tác dựa trên các ngón tay riêng biệt. Chẳng hạn, bấm giữ lâu bằng ngón cái phải sẽ khởi động ứng dụng e-mail, còn bấm giữ lâu bằng ngón cái trái thì khởi động ứng dụng camera.
C.P. (theo iPhoneHacks)