Bí kíp nhịn đói của loài dơi sống vùng khô cằn

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới phát hiện ra bí ẩn để loài dơi sống vùng khô cằn của Australia có thể tồn tại được là do chúng có khả năng ngủ hôn mê hàng giờ mà không cần ăn. 

Theo Artiom Bondarenco, thuộc trường Đại học New England cho biết, vùng khô cằn trải rộng một nửa lục địa Úc. Đây được xem là môi trường rất khắc nghiệt với thời tiết diễn biến thất thường và khan hiếm về thức ăn và nước uống.
Những con dơi sống vùng khô cằn có thể ngủ hôn mê nhiều giờ hơn so với dơi sống vùng ôn đới 
Nhưng vẫn có khoảng hơn 22 loài dơi thuộc 5 chi dơi vẫn có thể tồn tại được trên tất cả các khu vực khô hạn và bán khô hạn. Bí quyết để chúng có thể sinh tồn được chính là việc nó có thể trì hoãn quá trình trao đổi chất và giảm nhiệt độ cho cơ thể xuống thấp hơn so với môi trường xu quanh. 

Qua theo dõi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra, loài dơi có thể trì hoãn quá trình trao đổi chất và ngừng hoạt động trong suốt khoảng 67,9% của một ngày và có thể ngủ hôn mê từ nửa giờ cho đến 39,3 giờ tùy vào thời tiết. Khi trời nắng nóng thì chúng sẽ ngủ dài hơn nhiều so với ngày mát. 

Điều làm cho các nhà khoa học ngạc nhiên ở chỗ, loài dơi sống ở vùng khô nóng lại có thể thích nghi tốt hơn và “thông minh” hơn so với những con dơi sống ở vùng khí hậu ôn hòa. Nếu dơi ở vùng khí hậu mát phải đốt cháy chất béo để giữ ấm cơ thể thì những con dơi vùng khô nóng khi nhiệt độ môi trường xung quanh tăng lên thì nhiệt độ da của nó cúng tăng theo mà không hề tốn ít năng lượng nào. 
Văn Biên (theo Abc.net)