Công nghệ nhận dạng giọng nói

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống nhận dạng giọng nói dựa trên một nguyên lý đơn giản, thích hợp ứng dụng trong giao tiếp người - máy, robot, điều khiển bằng tiếng nói hay hỗ trợ người khuyết tật...

Hỏi: Được biết, một số thiết bị công nghệ bảo mật có phần mềm nhận diện giọng nói. Xin hỏi nó hoạt động trên cơ chế nào? - Vũ Thế Anh (Hà Nội).
 
KS Nguyễn Cao Quý, Bộ môn Điện tử Viễn thông, Khoa Công nghệ, trường Đại học Cần Thơ cho biết: Hệ thống nhận dạng giọng nói dựa trên một nguyên lý đơn giản, thích hợp ứng dụng trong giao tiếp người - máy, robot, điều khiển bằng tiếng nói hay hỗ trợ người khuyết tật... Khi một từ cần nhận dạng được đưa vào hệ thống, từ này sẽ được tính xác suất trên mô hình của mỗi từ trong bộ từ vựng. 
Để nhận diện giọng nói, thiết bị phải có ít nhất một microphone ghi lại âm thanh. Ở thiết bị có 2 micro, khi micro chính ghi lại âm thanh từ giọng nói thì micro phụ sẽ ghi lại môi trường xung quanh, sau đó triệt tiêu chúng nhằm giúp chất lượng âm thanh tốt nhất trước khi chuyển tới cho phần mềm xử lý. Phần mềm là điều quan trọng nhất của một cơ chế nhận diện giọng nói. 
Hiện đa số phần mềm đều chỉ nhận diện được tiếng Anh, tuy nhiên ở Việt Nam cũng đã có phần mềm nhận diện được tiếng Việt. 
PV (ghi)