Đầm băng đẹp tinh khiết, đẹp đến nao lòng

Google News

(Kiến Thức) - Jokulsarlon là một đầm băng lớn ở Đông Nam Iceland, nằm trên đường biên giới của Vườn Quốc gia Vatnajokull. Có thể nói đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Iceland. 

Xuất hiện đầu tiên vào năm 1934 - 1935, đầm băng phát triển sau khi các sông băng bắt đầu rút xuống từ rìa của Đại Tây Dương. Ngày nay, Jokulsarlon nằm cách bờ đại dương 1,5km và có diện tích khoảng 18km2. Đầm băng Jokuslarlon là điểm thấp nhất ở Iceland, nằm ở độ cao 200m dưới mực nước biển. 
Không chỉ có vậy, với độ sâu hơn 248m, Jokuslarlon còn là hồ sâu nhất ở Iceland do băng tan khiến diện tích hồ mở rộng. Khi những người định cư đầu tiên đến Iceland vào khoảng năm 900 sau Công nguyên, các rìa của sông băng nằm cách khoảng 20km về phía bắc so với vị trí hiện tại. 
Vào giữa năm 1600 và 1900 sau Công nguyên, sông băng vẫn tiếp tục mở rộng. Đến giữa năm 1920 và năm 1965, do nhiệt độ tăng cao, tại sông băng bắt đầu diễn ra những thay đổi. Nó bắt đầu ăn sâu vào nội địa một cách nhanh chóng với những núi băng trôi có kích thước khác nhau, do đó tạo ra đầm băng Jokulsarlon. Những tảng băng trôi tách ra từ sông băng trôi dạt từ từ vào đầm và cuối cùng đổ ra đại dương. 
Vào mùa hè, đầm băng tan chảy và hòa cùng dòng chảy với biển. Đến mùa đông, đầm đóng băng và những núi băng trôi nằm cố định tại chỗ, tạo nên một khung cảnh đẹp đến nao lòng.
Ngọc Anh (Theo Amusingplanet)