Hướng dẫn làm mới quạt thông gió gia đình

Google News

(Kiến Thức) - Với chiếc quạt vẫn còn hoạt động được thì bạn không nên thay mới, mà chỉ cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đảm bảo hiệu quả hoạt động.



 

Hỏi: Quạt thông gió trong nhà bếp bị bám bẩn dầu mỡ, khi chạy phát tiếng kêu ù ù và hiệu quả thông gió không được mấy. Có cách nào xử lý hay phải thay quạt mới? - Lê Bích Anh (Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Ninh, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật Bách Khoa Hà Nội cho biết: Quạt hút gió sử dụng trong nhà bếp một thời gian thường dính đầy dầu mỡ, bụi bẩn và bồ hóng từ khói bếp. Điều đó không những khiến cho cánh quạt bị dít, vận tốc quay yếu, các lỗ thoáng để hút gió cũng có thể bị bịt kín nên hiệu quả thông hút gió gần như không có. 

Với chiếc quạt vẫn còn hoạt động được thì bạn không nên thay mới, mà chỉ cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đảm bảo hiệu quả hoạt động. Việc vệ sinh quạt thường xuyên vừa giúp ngăn ngừa vi khuẩn, vừa làm thông hút mùi thức ăn nấu nướng trong bếp khiến cho bếp được thông thoáng hơn.

Các bước vệ sinh quạt có thể thực hiện như sau: Trước khi tháo quạt, hãy nhúng tay vào nước xà phòng, sau đó lau khô tay. Làm như vậy tay sẽ không bị dính cặn dầu và rất dễ rửa sạch sau khi xong việc. Tháo quạt xuống, bạn có thể dùng nước rửa bát hoặc hóa chất tẩy rửa chuyên dụng để lau rửa quạt. Nếu lớp cặn dầu và bụi bẩn bám trên quạt quá dày, có thể dùng vải thưa bọc mùn cưa để lau sạch lớp cặn dầu này. Dùng bàn chải để chải kỹ các chi tiết nhỏ, các nan, các khe quạt bị bám bẩn. Sau đó rửa lại bằng nước rửa bát cho thật sạch rồi lau khô nước là được.

Bạn có thể bôi một lớp nước rửa bát lên cánh quạt, hộp quạt, các chi tiết trên bề mặt, và để khô rồi lắp quạt trở lại vị trí cũ. Trước khi lắp cánh quạt trả lại như cũ, bạn hãy tra vài giọt dầu hoặc chút mỡ bôi trơn vào ổ quạt để máy chạy được trơn tru và êm hơn.

TIN LIÊN QUAN:

K.L (ghi)