Khám phá máy ảnh Unispectral siêu hiện đại “biết tuốt“

Google News

(Kiến Thức) - Máy ảnh Unispectral sẽ báo cho bạn biết thành phần hóa học của tất cả mọi thứ xung quanh, chẳng hạn như của loại thức uống ở trong ly.

May anh cho biet het thanh phan hoa hoc cua doi tuong
Hiện đang được phát triển tại Đại học Tel Aviv, chiếc máy ảnh nhỏ gọn này sử dụng kỹ thuật quét hình ảnh siêu phổ (hyperspectral imaging), cho phép người dùng chụp một bức ảnh hoặc quay video một đối tượng nào đó và xác định được thành phần hóa học của nó. Loại kỹ thuật "hình ảnh siêu phổ" này hoạt động bằng cách quét phổ ánh sáng mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhằm xác định các bức xạ điện từ đặc trưng phát ra từ các loại vật liệu và các chất khác nhau. Đây có thể xem là một kiểu nhận dạng "dấu vân tay" của các loại vật chất đó.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv hiện đang nghiên cứu để cho ra một thành phần quang học với kích thước được thu nhỏ đối đa để có thể tích hợp vào trong điện thoại thông minh. Thành phần này khai thác công nghệ MEMS (hệ thống vi cơ điện tử) và theo nhóm nghiên cứu là "đủ phẩm chất" để đưa vào sản xuất hàng loạt, cũng như tương thích với các thiết kế tiêu chuẩn của những chiếc smartphone hiện tại.
May anh cho biet het thanh phan hoa hoc cua doi tuong-Hinh-2
Tuy vậy, loại máy ảnh này đòi hỏi phải có một cơ sở dữ liệu quang phổ của mọi loại chất khác nhau mới có thể đưa ra chính xác kết quả thành phần hóa học của đối tượng. Được biết, một nguyên mẫu hoạt động được của chiếc máy ảnh này sẽ hoàn thành vào tháng 6 tới. Vào tháng trước, hệ thống cốt lõi của chiếc máy ảnh cũng đã được giới thiệu tại Triển lãm Di động Thế giới MWC ở Barcelona.
Có tên gọi là Unispectral, công nghệ này sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như điện tử tiêu dùng, công nghệ sinh học, công nghiệp xe hơi và cả an ninh quốc phòng.
Mời quý độc giả xem video minh họa camera Unispectral:


C.P