Máy báo rò gas chưa chắc an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Thực tế thì dù thiết bị có tốt đến mấy cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối được bởi cách dùng cũng rất quan trọng...

Ảnh minh họa. 

Hỏi: Bếp nhà tôi rất kín nên tôi được khuyên nên lắp máy báo rò gas để đảm bảo an toàn. Nhờ báo tư vấn giúp xem máy hoạt động dựa trên nguyên tắc nào, liệu có đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng không? - Nguyễn Huy Bằng (Cầu Giấy, Hà Nội).

KS Trương Văn Hùng, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật Hùng Lâm tư vấn: Thiết bị cảnh báo rò rỉ gas hoạt động nhờ cảm biến phát hiện gas bị xì ra môi trường bên ngoài. Khi lượng gas xì ra vượt quá ngưỡng an toàn nhất định đã được cài đặt trước thì máy sẽ báo còi. Thực tế hiệu quả của máy còn phụ thuộc khá nhiều vào vị trí lắp đặt. Thiết bị cảm nhận tốt nhất lượng gas xì ở ngay tại vị trí lắp trong phạm vi bán kính nhỏ hẹp.

Vì vậy, nếu bếp nấu nhà bạn đặt trên bàn bếp còn bình gas và dây dẫn lại nằm phía dưới gầm tủ bếp đóng kín thì tốt nhất bạn nên lắp 2 bộ thiết bị ở cả phía trên và dưới tủ bếp. Như vậy, thiết bị phía trên bếp có thể phát hiện khả năng xì gas ở bếp nấu và đầu nối với dây dẫn và thiết bị phía dưới phát hiện gas rò rỉ từ bình, van hay dây dẫn bên dưới. Tuy nhiên, làm như vậy khá phức tạp và chi phí tốn kém.

Thực tế thì dù thiết bị có tốt đến mấy cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối được bởi cách dùng cũng rất quan trọng, ngoài ra còn sự tác động của các yếu tố nhiệt độ, thời tiết, độ ẩm, môi trường đến độ "nhạy" của thiết bị. Nói chung, dù có lắp thiết bị thì người sử dụng cũng không thể ỷ lại hoàn toàn, mà phải thường xuyên kiểm tra các yếu tố an toàn của bình gas, van, dây dẫn và các đầu nối với bếp. Khi nấu xong nhất thiết phải khóa van gas để đảm bảo an toàn.

TIN LIÊN QUAN:
TIN ĐỌC NHIỀU
A.H (ghi)