Mổ xẻ công nghệ “áo điều hòa”

Google News

(Kiến Thức) - Với cái nóng 40 độ C, áo "điều hòa" thực sự là một sản phẩm thu hút người tiêu dùng.Vậy thực sự công nghệ của sản phẩm này là gì?  

Không khó khăn để có thể tìm mua sản phẩm áo điều hòa hay còn gọi áo làm mát cơ thể trên các trang mạng xã hội hay các trang bán hàng qua mạng internet. Theo các quảng cáo, dù nắng nóng đến đâu nhưng chỉ cần mặc áo này vào bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hẳn ra. Tác dụng đó tăng cao khi càng cọ xát với cơ thể. 
Ngoài ra, đây là sản phẩm sử dụng sợi vải siêu mịn nên có khả năng thấm hút mồ hôi tốt cũng như dễ dàng làm khô nhanh, giúp khử mùi kháng khuẩn. Vì thế, khi mặc áo làm mát này vào, người hay ra mồ hôi hay có cơ địa nóng sẽ cảm thấy dễ chịu, luôn tự tin và năng động trong mọi hoạt động mà không e ngại mồ hôi hay mùi cơ thể. 
Theo các nguồn giới thiệu khác nhau, áo thuộc nhiều hãng sản xuất như Uniqlo, Topvalu Coolishfact... với giá cũng khác nhau dao động từ 180.000 - 320.000đ. Tất cả sản phẩm đều là hàng xách tay từ Nhật Bản. Áo có các thiết kế như ba lỗ, áo ống tay ngắn dành cho cả nam lẫn nữ. 
Anh Nguyễn Văn Hưng (Lê Duẩn, Hà Nội) cho biết, anh là người có cơ địa ra nhiều mồ hôi, công việc lại phải thường xuyên đi ra ngoài vì thế mùa hè đối với anh là một cực hình. Nếu có áo "điều hòa" anh sẽ thấy thoải mái, dễ chịu hơn. 
Theo KS Nguyễn Đức Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Viện Dệt may, áo làm mát cơ thể chính là áo khi mặc vào con người cảm giác thấy được sự tỏa nhiệt ra ngoài, giúp cơ thể giảm nhiệt từ đó mát hơn. 
 Ảnh minh họa.
Mua hàng bằng kinh nghiệm
Phân tích sâu hơn, vị chuyên gia này cho hay, để có được áo làm mát cơ thể, nhà sản xuất cần chú trọng ba yếu tố là cấu trúc sợi vải, kết cấu dệt và khả năng sản phẩm truyền dẫn nhiệt tốt. Theo đó, cấu trúc sợi vải phải nghiên cứu đặc biệt, có khả năng thoát mồ hôi tốt, thoáng gió, khí chui qua dễ dàng. Khi đã có cấu trúc này đòi hỏi quá trình dệt với công nghệ cao, ổn định để giữ nguyên được tính chất sợi, không bị xê dịch hay chuyển đổi làm mất tác dụng. Khả năng truyền nhiệt yêu cầu khi tiếp xúc với da, nhiệt độ cơ thể giảm xuống khoảng 1 - 20, tức từ 37 độ C xuống 36 độ C. 
"Đối với nhiệt độ cơ thể, giảm được 1 độ C là đã tạo ra sự khác biệt, cảm giác mát hơn rất nhiều. Khi mát sẽ ra ít mồ hôi, đồng thời áo khô nhanh nên vi khuẩn không phát triển từ đó sẽ không có mùi hôi", KS Nguyễn Đức Hoàn nhấn mạnh. 
Cũng theo vị chuyên gia này, hiện công nghệ sản xuất áo làm mát của Việt Nam chưa có mà chủ yếu sản phẩm được nhập khẩu theo đường không chính ngạch từ Nhật Bản. Vì giá cả đến tay người tiêu dùng chưa thực sự hợp lý. Người mua muốn có sản phẩm tốt, đảm bảo "điều hòa" khi mặc chỉ biết dựa vào kinh nghiệm, sự tin tưởng hay truyền tai nhau địa điểm đã được mua trước đó. "Đến nay nước ta chưa có công nghệ sản xuất áo này, đồng thời cũng chưa có công nghệ kiểm tra mức giảm nhiệt của chúng. Muốn kiểm tra một cách chính xác chỉ có ra nước ngoài với giá gấp hàng chục lần giá chiếc áo", KS Nguyễn Đức Hoàn dí dỏm chia sẻ.   
"Đối với việc lựa chọn chất liệu vải để mặc mát mùa hè cần tùy thuộc vào sở thích, thói quen, điều kiện kinh tế và hoàn cảnh mặc đồ. Một người bán hàng ngoài đường có thể phải mặc chất liệu khác, giá tiền khác người ngồi văn phòng có thu nhập cao. Tuy nhiên, có thể chọn các chất liệu vải như cotton, lanh, visco... bởi chúng có các đặc tính là mát, mềm mại, thấm mồ hôi tốt".
KS Nguyễn Đức Hoàn
Thiên Tư