Nguyên tắc vàng tiết kiệm điện khi dùng máy sưởi

Google News

(Kiến Thức) -  Người tiêu dùng cần nắm rõ ưu nhược điểm của từng loại máy sưởi ấm mùa đông để có sự lựa chọn phù hợp.

Hỏi: Tôi muốn mua máy sưởi cho gia đình, nhờ tòa soạn tư vấn giúp nên chọn loại nào vừa an toàn vừa tiết kiệm điện khi sử dụng - Lê Văn Long (Mỹ Đình, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
KS Trương Văn Hùng, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật điện Hùng Lâm tư vấn: Thị trường máy sưởi ấm vào mùa đông rất đa dạng với đủ các loại sưởi dầu, sưởi lò so, sưởi đèn halogen, quạt sưởi... và giá thành cũng đa dạng với nhiều chủng loại của nhiều hãng khác nhau. Người tiêu dùng cần nắm rõ các yếu tố này cũng như ưu nhược điểm của từng loại để có sự lựa chọn phù hợp. 
Ví dụ, đèn sưởi halogen có giá thành thấp, nóng nhanh khi bật máy nhưng lại khá bất tiện khi sử dụng ban đêm vì có ánh sáng phát ra từ đèn. Khi sử dụng đèn sưởi halogen cũng cần chú ý đến nguy cơ mất an toàn nếu nhà có trẻ nhỏ và người già vì loại đèn sưởi này dễ gây bỏng khi va chạm. 
Ngoài ra, cũng cần chú ý nguy cơ va đập làm vỡ bóng, có thể sẽ thải ra các khí độc hại cho môi trường. Các loại máy sưởi lò xo khi sử dụng cần hết sức chú ý đến nguy cơ dễ bắt cháy do nhiệt độ cao tiếp xúc với chăn màn, vải vóc. Máy sưởi dầu tuy giá thành cao hơn các loại sưởi khác, nhưng nếu xét về phương diện an toàn và tiết kiệm điện thì đây là lựa chọn tối ưu. 
Người sử dụng cũng nên lưu ý đến những loại máy có kèm rơ-le nhiệt tự ngắt khi đạt đến nhiệt độ đã cài đặt trước. Bởi máy sưởi điện là cách dùng điện trực tiếp để đốt nóng không khí, nếu không có rơ-le nhiệt thì không khí sẽ bị đốt nóng, nhiệt độ lên quá mức, dẫn đến việc người dùng cảm thấy nóng, mất nước, khô da. 
A.H (ghi)