Những quan niệm sai lầm về trí thông minh nhân tạo

Google News

Các bộ phim khoa học viễn tưởng về trí thông minh nhân tạo (AI) cho thấy các robot hiền lành có thể biến đổi và thành kẻ tiêu diệt nhân loại.

Những câu chuyện về robot có cảm xúc không ổn định tạo ra nỗi sợ hãi vô căn cứ về tương lai trí thông minh nhân tạo thực sự như thế nào. Như lời của Giám đốc nhóm nghiên cứu AI tại Facebook, Yann LeCun cho rằng, suy nghĩ robot tương lai sẽ có những cảm xúc giống con người là một quan niệm sai lầm rất lớn. Dưới đây là những câu chuyện về suy nghĩ của loài người đối với AI mà ông LeCun cảm thấy hoang đường .
Robot sẽ có cảm xúc
AI hiện nay không thể được coi là trí thông minh nhân tạo toàn diện (AGI) vốn trang bị một trình độ trí tuệ có thể làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như một con người. Đơn cử cho robot AGI là nhân vật Ava trong bộ phim viễn tưởng Ex Machina. Ava có thể nói chuyện, lắng nghe, giải thích lý do và đưa ra những thao tác như con người.
Nhung quan niem sai lam ve tri thong minh nhan tao
Ảnh minh họa.
AI hiện tại được gọi là trí thông minh nhân tạo hẹp (ANI), thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành rất hẹp, giống như giải quyết các giao dịch cổ phiếu. Xa hơn nữa, các nhà nghiên cứu sẽ có khả năng phát triển ANI tinh vi hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, ít nhất trong tương lai gần.
LeCun nói “Hầu hết các AI sẽ thực hiện các chuyên môn và không có cảm xúc”.
Robot sẽ phát triển cảm xúc một cách tự nhiên
Chú robot Wall-E là một ANI đã được phát triển với rất nhiều cảm xúc. Wall-E có thể có cảm xúc về nỗi sợ hãi và tình yêu mà không làm cho nó hiệu quả hơn trong công việc của mình. Trong thực tế, AI sẽ chỉ có những cảm xúc nếu chúng được lập trình, và nó không phải là một sản phẩm phụ để tạo ra các chương trình siêu thông minh.
Lý do mà nhóm của ông LeCun làm việc đó là lập trình cảm xúc cho các chú robot dễ dàng hơn để làm việc, nhưng đi kèm với một số cảm xúc như lòng vị tha… để con người có thể tương tác với chúng dễ dàng hơn.
Ông LeCun cũng nói rằng, những robot AGI trong tương lai có thể sẽ được phát triển, nhưng ít nhất phải mất đến cả thập kỷ để hoàn tất. Có một điều người dùng cần quan tâm, đó là nó sẽ không được trang bị những trạng thái tiêu cực giống như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng gây nguy hiểm cho con người, chẳng hạn cảm xúc giận dữ hay ghen tuông.
Robot có cảm xúc tương tự con người
Nếu con người lập trình robot có cảm xúc thì có khả năng chúng sẽ không trông giống như chúng ta, như lời của LeCun tiết lộ. Cảm xúc của những chú robot này sẽ rất thô sơ so với cảm xúc con người. Cảm xúc của AI sẽ phản ánh mục tiêu chương trình của họ, dựa trên các dự đoán sao cho có lợi.
Nhưng LeCun đảm bảo rằng, thậm chí nếu AI có một số hình thức của cảm xúc thì cũng không có lý do gì để mọi người lo sợ. Các cảm xúc tiêu cực nhất như tham lam hay hận thù sẽ vẫn chỉ có ở con người mà thôi. AI sẽ không có những cảm xúc phá hoại, trừ khi chúng ta xây dựng những cảm xúc đó vào chúng. Trong khi đó, bản thân các kỹ sư AI của Facebook cũng không thấy lý do tại sao lại phải làm điều này.
Theo Báo Công Lý