Nóng: Phát hiện "lỗ đen" đáng kinh ngạc trong lòng... Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học tại Viện Kỹ thuật Thụy Sĩ và Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện nhiều xoáy nước trong lòng Đại Tây Dương có sự tương đồng đáng kinh ngạc với các lỗ đen trong vũ trụ.


Lỗ đen luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm lớn đối với các nhà khoa học. Mặc dù không có ai từng nhìn thấy nó một cách trực tiếp nhưng chúng ta hoàn toàn chắc chắn rằng chúng tồn tại. Chúng là những xoáy bí ẩn xé rách không gian và thời gian và hút bất cứ thứ gì ở gần. Không một loại vật chất nào đi vào lỗ đen có thể thoát ra kể cả ánh sáng. 
 Chú thích ảnh: Mô hình xoáy nước trong lòng Đại Tây Dương. Ảnh: ETH Zurich.
Mới đây, các nhà khoa học đã phát những “lỗ đen” tương tự ở Đại Tây Dương. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các xoáy nước và phát hiện có xoáy nước bán kính lên đến 150 km, tương đương với kích thước của những lỗ đen bí ẩn trong không gian. Những xoáy nước này liên tục xoay và trôi qua Đại Tây Dương. 

Thông qua quan sát hình ảnh vệ tinh và tính toán toán học, các nhà khoa học đã xác định được ranh giới của các xoáy nước (nơi mỗi xoáy nước bắt đầu và kết thúc). Điều này giúp các nhà khoa học có khám phá lớn hơn. Rằng, các xoáy nước cũng tương tự như lỗ đen, có nghĩa là các xoáy trong đại dương cũng hút vật chất gần đó và không để chúng thoát ra.

Nếu ánh sáng không đi vào hố đen trong không gian, nhưng uốn cong xung quanh nó thì các xoáy nước biển đã làm điều tương tự với nước: nước không bị hút vào hố đen, nhưng quay quanh nó. Các nhà khoa học phát hiện ra bảy xoáy nước trôi qua đại dương trong một năm mà không làm rò rỉ một giọt nước nào.

Nghiên cứu các xoáy nước có thể giúp chúng ta hiểu biết hơn về các lỗ đen trong không gian. Những xoáy nước lớn cũng ảnh hưởng tích cực cho hành tinh của chúng ta: vì chúng vận chuyển dòng nước muối ấm áp lên phía Bắc từ các vùng xích đạo nên chúng có thể cân bằng tác động của sự nóng lên toàn cầu trong các đại dương.
Mai Thủy (theo Dvice)