Phát hiện hành tinh bé kỷ lục

Google News

(Kiến Thức) - Trạm quan sát phía nam châu Âu cho biết họ đã tìm ra hành tinh nhỏ nhất từ trước đến nay, một cách trực tiếp, nằm ngoài hệ Mặt trời.

Kính thiên văn không gian Kepler đã giúp chúng ta tìm ra hàng trăm hành tinh một cách gián tiếp. Hàng nghìn hành tinh đã được lộ diện để các nhà khoa học tiến hành phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, tất cả những phát hiện trên đều rất gián tiếp (thông qua việc quan sát được những hiệu ứng của chúng).

“Trong quan sát trước đó của chúng tôi, hành tinh này tuy có vẻ yếu ớt nhưng chúng ta có thể quan sát nó một cách khá rõ. Hành tinh này nằm gần ngôi sao HD 95086. Gần đây chúng tôi thấy hành tinh này chuyển động dọc theo ngôi sao HD 95086”.

 Hành tinh "tí hon" HD 95086b bên cạnh ngôi sao của nó.

Để quan sát được ngôi sao này, người ta đã phải sử dụng một thiết bị phụ trợ, đặt tại kính viễn vọng siêu lớn của Trạm quan sát phía nam châu Âu. Thiết bị này cho phép các nhà khoa học phóng đại được sự tương phản giữa hành tinh này và ngôi sao của nó.

Người ta đặt tên cho ngôi sao tí hon này là HD 95086b. Nó nằm cách Trái đất 300 năm ánh sáng. Dựa vào độ sáng của ngôi sao, người ta cho rằng nó nặng hơn sao Mộc từ 4 đến 5 lần. Bề mặt của ngôi sao này có nhiệt độ khoảng 700 độ C.

Hành tinh mới này cách khá xa ngôi sao của mình, khoảng 56 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời. Ngôi sao của hành tinh này lớn hơn so với Trái đất một chút, và nó chỉ có độ tuổi từ 10 đến 17 triệu năm.

Ngôi sao được bao quanh bởi 1 vòng tròn bụi cát, hứa hẹn có thể tìm thấy những hành tinh đá quanh hành tinh này.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Hiền Thảo (tổng hợp)