Phát hiện ngôi mộ cổ giữa lòng Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình khai quật tại nút giao Đào Tấn-Bưởi, các nhà khoa học đã phát hiện được một ngôi mộ cổ cùng nhiều dấu vết về vòng Hoàng Thành.

Lần khai quật này do Viện khảo cổ phối hợp với sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch thành phố Hà Nội tiến hành, với mục đích là nghiên cứu và di rời di tích, di vật trong khu vực Hoàng thành xưa, trước khi khởi công xây dựng tuyến đường vành đai II từ cầu Nhật Tân đến đường Láng.

 Ngôi mộ cổ mới được phát hiện tại nút giao Đào Tấn-Bưởi.

Hố khai quật này nằm trong Dự án khảo sát và khai quật khảo cổ tại nút giao thông Đào Tấn và tuyến đường Bưởi do Viện Khảo cổ học lập, gồm: tuyến phố Bưởi - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Thanh Niên - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Phương Liên - La Thành.

Quá trình khảo sát mở rộng cả các tuyến phố Xuân La, Xuân Đỉnh và đê Yên Phụ để tìm hiểu về vòng La Thành mở rộng dưới thời Lê Trung Hưng (năm 1588); theo tuyến phố Bưởi - Hoàng Hoa Thám - Quán Thánh - Hàng Ngang - Hàng Đào - Nguyễn Thái Học - Hùng Vương - Ngọc Hồi - Giảng Võ - Kim Mã - Cầu Giấy nhằm tìm hiểu quy mô, hiện trạng di tích và vết tích của vòng Hoàng Thành thời Lý - Trần và Lê sơ.

Theo dự án, tổng diện tích khai quật tại nút giao Đào Tấn và tuyến đê Bưởi là 1.600m2, tại 4 địa điểm: nút Đào Tấn: 800m2; nút Đội cấn: 300m2; nút Bưởi 300m2; nút cầu Giấy: 200m2.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học mở hố khai quật tại vị trí bên trong vòng Hoàng thành thời Lý - Trần và Lê sơ. Tại hố khai quật rộng 800m2, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một ngôi mộ cổ bằng gạch, cùng nhiều phát hiện mới về vị trí cũng như hiện trạng vòng Hoàng Thành.

Hiện, các chuyên gia hàng đầu về lịch sử, khảo cổ học đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những khẳng định cuối cùng về những phát hiện tại hố khai quật khảo cổ nút giao Đào Tấn - Bưởi. Nhiều khả năng, những thông tin có được từ cuộc khai quật sẽ làm sáng rõ hơn diện mạo vòng Hoàng thành kể từ thời kỳ Đại La cho đến Lê sơ.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:
Hiền Thảo (tổng hợp)