"Siêu tốc" nghiên cứu robot đo nhiệt độ trán từ xa Made in Việt Nam

Google News

Phục vụ kiểm soát dịch COVID-19, TS. Nguyễn Phan Kiên, Công ty TNHH Công nghệ ứng dụng Bách khoa và cộng sự đã thiết kế, chế tạo thành công robot đo nhiệt độ trán từ xa. Thiết bị cho phép đo nhanh, độ chính xác cao và giá rẻ.

Ba tốt: rẻ, nhanh và chính xác
TS. Nguyễn Phan Kiên cho biết, để kiểm soát dịch COVID-19, việc đo nhiệt độ là bắt buộc tại bệnh viện, trường học, cơ quan, công sở. Hiện đo nhiệt độ bằng súng đo nhiệt độ trán là phổ biến nhất.
Hệ thống đo trán từ xa của các nhà khoa học Việt có giá thành rẻ, độ chính xác cao. 
Tuy nhiên, các súng đo nhiệt độ trán này có nhược điểm là thực hiện thủ công khoảng cách giữa người đo và người được đo rất gần. Nhất là các bệnh viện, các nhân viên y tế buộc phải mặc đồ bảo hộ kín mít, đứng đo trong nhiều tiếng liên tục là rất vất vả, đấy là chưa kể bị lây nhiễm do khoảng cách gần.
Vì thế hệ thống đo nhiệt độ từ xa bằng hồng ngoại hay bức xạ nhiệt được nhiều người tính đến. Ưu điểm của các hệ thống này là đo tự động và đo được ở khoảng cách xa từ đó giảm nguy cơ tiếp xúc. Tuy nhiên, nhược điểm của các hệ thống này là giá thành cao (vài trăm triệu đến 2 tỷ đồng/hệ thống). Điều này gây khó khăn cho nhiều đơn vị, nhất là những nơi cần rất nhiều các máy đo đặt ở các vị trí khác nhau như bệnh viện.
Với khát vọng chung tay kiểm soát dịch COVID-19, TS. Nguyễn Phan Kiên và các cộng sự đã quyết tâm bắt tay thiết kế hệ thống đo nhiệt trán tự động. Điểm đặc biệt của hệ thống là được thiết kế dạng robot. Robot hoạt động dựa trên việc xác định đo chiều cao từ đó tự động xác định vùng trán và đo nhiệt độ tự động.
Theo đó, khi người bước vào khu vực đo nhiệt độ, cảm biến sẽ di chuyển lên xuống để xác định chiều cao và vùng trán người để súng đo nhiệt hoạt động. Súng đo nhiệt không bị can thiệp nên độ chính xác cao. Nhiệt độ đo được sẽ truyền ra màn hình máy tính để bên ngoài, có khoảng cách dài từ 2-3m đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế.
Theo TS. Nguyễn Phan Kiên, ưu điểm của sản phẩm là tốc độ phản ứng của toàn bộ hệ thống rất nhanh (tốc độ đo trung bình dưới 1 giây/ người), đáp ứng tốt số lượng người lớn.
Đặc biệt, sản phẩm có giá rẻ nhất thị trường hiện nay và phù hợp với việc đầu tư trang bị cho nhiều cơ quan công sở, doanh nghiệp khác nhau (cỡ vài chục triệu/hệ thống tùy cấu hình).
Được đón nhận
TS. Nguyễn Phan Kiên cho biết, khi thiết kế sản phẩm, thời gian là áp lực rất lớn. Thông thường từ khi có ý tưởng - thiết kế trên bản vẽ - tìm mua linh kiện, vật tư - lắp đặt- chỉnh sửa có khi phải mất vài tháng, thậm chí cả năm.
Hệ thống đo trán từ xa sẽ tự động xác định độ cao và vùng trán của người để đo. 
Tuy nhiên, để phục vụ kiểm soát dịch, TS Kiên và các cộng sự phải chạy đua với thời gian làm cấp tập trong vòng 1 tháng.
Khi “chốt” ý tưởng, mọi công việc được phân công cụ thể, người lo thiết kế bản vẽ, người lo vật tư, người lo liên hệ tới các bệnh viện, công sở để lắng nghe ý kiến của “chính người trong cuộc” nhằm đảm bảo sản phẩm làm ra đáp ứng được thực tế.
“Yêu cầu đầu tiên là về kỹ thuật, các chức năng được điều chỉnh để đảm bảo thực tế. Các yếu tố về thẩm mỹ được đề cao nên mẫu mã cũng thay đổi liên tục”, TS. Nguyễn Phan Kiên hào hứng kể
“Theo lịch, sản phẩm phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt –Bỉ vào sáng ngày 5/12/2020, nhưng đêm 4/12/2020 sản phẩm mới hoàn thiện. Khi hội nghị diễn ra hai người phụ trách đứng đo nhiệt độ bằng súng đã “thất nghiệp” chỉ còn nhiệm vụ phát khẩu trang. Người đến dự hội nghị đều lựa chọn đo nhiệt độ bằng robot vừa nhanh, vừa an toàn”.
Ngay sau đó, sản phẩm đã được lắp đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, Bệnh viện Quốc Oai, Trường lục quân tại Sơn tây, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, Bệnh viện phổi Hải Dương...
TS. Nguyên Phan Kiên cho biết, hiện anh và các cộng sự đang cấp tấp sản phẩm đo nhiệt độ trán tự động theo hướng có khả năng đọc dữ liệu nhiệt độ, bổ sung phát âm thanh báo nhiệt độ cho người đo để tạo cảm giác thân thiện.  
Đồng thời dữ liệu cũng sẽ được xuất ra để kết hợp với các hệ thống cổng thông tin điện tử nhằm lưu trữ dữ liệu người vào ra các đơn vị, bệnh viện... thuận tiện cho việc truy vết nếu cần.

Mời độc giả xem video: Robot đo nhiệt độ từ xa phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt –Bỉ vào sáng ngày 5/12/2020.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.
Lan Hoa