Thang máy tương lai sẽ chạy như tàu siêu tốc

Google News

(Kiến Thức) - Có thể trong 2 năm nữa, thang máy trong các tòa cao ốc sẽ dùng đệm từ để chạy lên, chạy xuống và chạy ngang qua lại hai bên.

ThyssenKrupp, một công ty thép và kỹ thuật tại Đức, vừa công bố rằng họ đang chế tạo loại thang máy thế hệ mới sẽ dùng đệm từ trường (maglev) để giúp nó chạy lên, xuống và từ bên này sang bên kia với tốc độ cao trong các tòa cao ốc.
Công nghệ Maglev, hiện đang được sử dụng cho các đoàn tàu siêu tốc, sử dụng các đệm từ trường cỡ lớn để giữ một đối tượng di chuyển không cho chạm vào các đường ray mà đối tượng đó chạy song cùng. Kết quả đạt được là giảm lực ma sát và tăng được tốc độ.
Mang tên MULTI, hệ thống mới này được ThyssenKrupp gọi là "chén thánh của ngành thang máy". Được thiết kế cho các tòa nhà cỡ trung và cao tầng với độ cao lý tưởng ít nhất là 300 mét, các khoang của thang máy sẽ chạy với tốc độ 5 mét/giây. Tuy tốc độ như thế chưa phải là siêu nhanh, nhưng bản chất thiết kế của hệ thống này sẽ cho phép thang máy chạy trong một vòng lặp liên tục, đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ đợi 15-30 giây để thang máy đến và bước vào.
ThyssenKrupp hy vọng một nguyên mẫu của thang máy đệm từ sẽ chạy thử vào cuối năm 2016.

Chí Phú (theo Quartz)